Cách làm Bánh Tráng Mạch Nha Thơm Ngon đậm chất xứ Quảng

Bánh tráng mạch nha không đơn thuần chỉ là một món ăn, mà nó đã trở thành đặc sản của người dân Quãng Ngãi. Trước đây nó được du nhập vào Sài Gòn và trở thành món ăn vặt nổi tiếng được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên ngày nay, ở cái chốn phồn hoa phố thị, có mấy ai còn đi bán bánh tráng kẹo mạch nha để rồi con người ta dần quên lãng một món ăn dân dã nhưng đầy ấp kỉ niệm tuổi thơ.

Làm món bánh tráng mạch nha vô cũng đơn giản, bạn có thể tự làm món bánh tráng mạch nha tại nhà qua bài viết dưới đây của mạch nha Nhân Thùy để tham khảo cách làm nhé.

Bánh tráng mạch nha là món gì?

Bánh tráng mạch nha là món ăn làm từ những nguyên liệu đơn giản đó là bánh tráng nướng, sau đó quết lên lớp mạch nha, sau đó rắc cơm dừa và đậu phộng lên.

Bánh tráng mạch nha

Miếng bánh tráng được thoa lên đó một lớp mạch nha trong suốt, những lọn dừa nạo rất đẹp mắt pha lẫn những hạt đậu phộng rang no tròn. Cắn một miếng bánh, bao nhiêu là cảm giác hòa lẫn trong nhau: thơm ngon, ngọt ngào của mạch nha; béo ngậy của dừa nạo; giòn của đậu phộng.

Nguồn gốc của món bánh tráng mạch nha

Nói đến mạch nha là nhớ đến Quảng Ngãi, nó gắn liền với cuộc sống của người dân Quảng Ngãi, mạch nha được dùng để chế biến rất nhiều món ăn như kẹo mạch nha đậu phụng, bánh tráng mạch nha… hay dùng làm nguyên liệu cho các món ăn.

Cuộc sống khó khăn ở mảnh đất quê hương đã buộc họ phải tìm đến mưu sinh ở các thành phố lớn khác mà Sài Gòn là một ví dụ điển hình. Trong hành lý của họ không thể thiếu những hũ mạch nha của quê hương, và mạch nha đã trở thành phương tiện mưu sinh của một bộ phận người con Quảng Ngãi ở Sài Gòn.

Tuy nhiên, cái ngọt của đường mạch nha không phù hợp với người Sài Gòn, họ đã nghĩ ra cách quết mạch nha thành từng sợi mỏng lên bánh tráng, cho lên bề mặt một ít dừa nạo để phù hợp với khẩu vị của người dân ở Sài Gòn. Thế là bánh tránh mạch nha ra đời từ đó.

Nghĩ cũng lạ, cái món ăn chẳng có gì đặc biệt với bánh tráng nếp, đường mạch nha và dừa nạo lại hấp dẫn người ăn đến như vậy, nhất là các cô cậu học trò. Vì vậy, nên bạn dễ dàng bắt gặp những gánh hàng rong này trước các cổng trường học trên các con phố ở Sài Gòn.

Tuy nhiên đến bây giờ, món bánh tráng mạch nha đã bị mai một dần do phố xá tấp đập có quá nhiều món ăn vặt mới xuất hiện. Nó đã không còn thu hút các bạn trẻ cũng như các cô cậu học trò nữa. Nếu bạn muốn tìm mua cũng rất là khó vì ở Sài Gòn chỉ còn 1 đến 2 cô bán món bánh này thôi. Nhưng bạn đừng quá lo lắng bạn có thể dễ dang làm món bánh tại nhà theo sự hướng dẫn dưới đây.

Cách làm bánh tráng mạch nha truyền thống

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Bánh tráng làm từ bột nếp
  • 1 quả dừa
  • Mach nha
  • Đậu phộng

Cách chọn nguyên liệu:

Bánh tráng: sử dụng không phải là bánh tráng bột gạo thông thường mà được làm từ bột nếp, nên khi ăn có vị giòn, mềm và thoang thoảng hương nếp.

Dừa: nên chọn dừa già vì khi đó dễ nạo nấy cơm và cơm dừa cũng ngọt và thơm hơn.

Mạch nha: chọn loại mạch nha truyền thống làm bằng mầm lúa mạch vừa ngon vừa đảm bảo an toàn.

Cách làm bánh tráng mạch nha

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Bánh tráng: đem nướng vàng đều dưới lửa than. Nếu không có than cũng có thể dùng lò vi sóng để nướng bánh.

Bánh tráng nếp

Dừa già: đập làm 2 rồi nạo lấy cơm dừa.

Cơm dừa

Đậu phộng: rang chín, đập hơi dập.

Đậu phộng giã hơi dập

Bước 2: Làm bánh tráng mạch nha

Lấy mạch nha ra chén hoặc để nguyên hủ, nếu khó lấy quá có thể dun nóng lên để mạch nha chảy ra. Lấy sẽ dễ dàng hơn.

Phếch mạch nha lên bánh tráng.Rắc cơm dừa lên, sau đó rắc đậu phộng vào. Bẻ bánh tráng làm đôi, vậy là đã xong món bánh tráng mạch nha rồi đó các bạn.

Bánh tráng mạch nha

Cầm cái bánh tráng mạch nha nghe hương thơm thoang thoảng, cắn một miếng cảm nhận cái giòn rụm của bánh tráng, cái vị ngọt của mạch nha cùng cái béo của cơm dừa hòa quyện vào nhau làm cho món ăn thêm thi vị, hấp dẫn.

Thưởng thức bánh tráng mạch nha Nhân Thùy

Món bánh tráng mạch nha của Nhân Thùy cũng làm theo công thức tương tự như cách làm truyền thống. Có vài thay đổi nhỏ đó là:

  • Nhân Thùy sử dụng báng tráng dừa thay vì dùng bánh tráng nếp như cách truyền thống. Nhà bán gì thì dùng nấy các bác ạ. Bánh tráng dừa tuy dày hơn, nướng có lâu hơn nhưng khi ăn hương vị của nó sẽ cho bạn trải nghiệm tuyệt vời đấy.

Bánh tráng dừa Nhân Thùy

  • Mạch nha Nhân Thùy là mạch nha được sản xuất theo phương pháp truyền thống của người dân Quãng Ngãi, mùi vị đặc sắc không hòa lẫn với bất kỳ loại mạch nha nào trên thị trường. Không gluten, không đường Fructose, không chất bảo quản. Đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
Mạch nha Quảng Ngãi truyền thống

Mạch nha Quảng Ngãi truyền thống có màu cánh dán, mềm và thơm mùi gạo nếp

Vị béo béo của dừa, thơm của hành tiêu, ngọt thanh mát của mạch nha, đảo bảo sẽ đem lại cho bạn cảm giác rất khác lạ so với cách làm thông thường đó.

Chúc bạn có những trải nghiệm tuyệt vời với các sản phẩm của Nhân Thùy. Bạn có thể tham khảo chi tiết sản phẩm tại đây: bánh tráng dừa và mạch nha của Nhân Thùy tại đây.

Có niềm đam mê với những giá trị mang tính truyền thống, tôi mong muốn mang lại cho người Việt những món ăn, thực phẩm do chính tay nghệ nhân thuần nông làm ra. Tôi hi vọng khách hàng của mình nhận được nhiều giá trị nhất. Đồng thời hi vọng blog này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người tiêu dùng Việt

Nguyễn Quốc Toàn - Founder. Nhân Thùy Food