Cách Làm Kẹo Lạc Mạch Nha Thơm Ngon Đậm Chất Quê Nhà

Kẹo lạc mạch nha là món ăn quen thuộc của nhiều người. Miếng kẹo lạc có vị bùi của đậu, thơm của vừng và gừng, dai dẻo của đường, thơm mùi nếp của mạch nha, ăn một miếng mà gói trọng cả hương vị quê nhà.

Kẹo lạc mạch nha

Chế biến món kẹo lạc mạch nha lại vô cùng đơn giản,bạn đã biết chưa? Hôm nay mạch nha Nhân Thùy sẽ hướng dẫn cách làm kẹo lạc mạch nha này nhé.

Mạch Nha

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Lạc (đậu phộng): 500 gram
  • Đường: 500 gram
  • Mạch nha: 100 gram
  • Vừng trắng: 100 gram
  • Gừng: 1 củ
  • Bột nếp: 3 muỗng canh là được

Cách làm kẹo lạc mạch nha

Bước 1: Rang lạc và vừng

Cho lạc vào chảo, rang nhỏ lửa cho đến khi lạc chín đều. Không rang lạc với lửa lớn vì sẽ làm lớp vỏ ngoài bị cháy mà bên trong lạc thì lại chưa chín. Sau đó đem xát sạch vỏ. Để vỏ có thể bong ra dễ dàng thì khi rang chín lạc xong, bạn bỏ số lạc đó vào ủ trong 1 tờ giấy báo, bọc kín khoảng 20 phút rồi mới đem ra xát vỏ, vỏ lạc sẽ bong ra dễ dàng hơn.

Rang lạc

Vừng đem rang như đậu phộng. Vì vừng rất dễ cháy. Sau khi vừng đã thơm vàng thì bỏ riêng ra 1 bát sạch khác.

Rang mè

Bước 2: Tạo chất kết dính bằng đường và mạch nha

Cho đường nước, một chút muối vào nồi, quấy nhẹ nhàng cho đường tan bớt. Khuấy liên tục trên lửa vừa cho đến khi đường chuyển sang màu vàng đậm. Đợi đến khi đường chuyển màu nâu cánh gián thì tắt bếp luôn.

Nấu đường

Sau khi đường đun đã đạt đủ độ, bạn cho phần mạch nha đã chuẩn bị vào khuấy đều cùng đường. Lưu ý là các bạn cần đảo thật đều và nhanh tay để đảm bảo đường và mạch nha quện đều, đồng thời hỗn hợp không bị cháy đen do để lâu dưới lửa. Mạch nha có tác dụng làm cho kẹo tăng độ dai, nhiều tơ, không bị lại đường, không bị chảy nhão do hút ẩm.

Mạch nha Quảng Ngãi truyền thống

Mạch nha Quảng Ngãi truyền thống

Sau khi đường và mạch nha được đun chín tới,  tắt bếp rồi cho toàn bộ số lạc nhân + số vừng và nước cốt gừng vào đảo thật đều tay. Ở bước này, nên khuấy đều liện tục để hỗn hợp được trộn đều, món kẹo sẽ ngon hơn rất nhiều.

Đặc biệt để làm kẹo lạc mạch ngon, nguyên liệu mạch nha chuẩn là điều quan trọng. Bạn có thể tham khảo mạch nha Nhân Thùy – Thương hiệu mạch nha số 1 Quảng Ngãi. Nhân Thùy giao hàng trên toàn quốc, bạn có thể xem thêm sản phẩm tại đây.

Bỏ hết nguyên liệu vào nồi đường

Bước 3: Làm kẹo lạc mạch nha

Sau khi vừng, lạc và hỗn hợp đường mạch nha đã quện đều với nhau thì bạn nhanh chóng cho hỗn hợp ra một chiếc mâm sạch đã được thoa một lớp bột gao lên bề mặt để chống dính.

Dùng chày hoặc chai thủy tinh sạch cán lạc cho đều

Dùng chày hoặc chai thủy tinh sạch cán đều và mỏng lớp kẹo vừa đổ ra mâm. Muốn chày không dính kẹo thì bạn bôi 1 lớp mỏng dầu ăn lên chày là được. Kẹo sau khi cán mỏng thì dùng dao cắt thành từng miếng vừa ăn là được rồi.

Cắt thành từng miếng vừa ăn

Kẹo cắt xong cũng chưa ăn vội mà đem số vừng còn lại rắc đều lên mặt kẹo. Lúc này đợi kẹo khô là có thể thưởng thức được rồi. Thời gian kẹo khô chừng 5-10p tùy vào độ đặc của đường.

Kẹo lạc mạch nha

Kẹo trước hết phải đảm bảo vệ sinh đã. Khi ăn kẹo giòn, không dính và có độ dẻo nhất định. Lạc, vừng bùi hòa cùng mùi vị đường và mạch nha. Chúc các bạn thực hiện món này thành công nhé.

Có niềm đam mê với những giá trị mang tính truyền thống, tôi mong muốn mang lại cho người Việt những món ăn, thực phẩm do chính tay nghệ nhân thuần nông làm ra. Tôi hi vọng khách hàng của mình nhận được nhiều giá trị nhất. Đồng thời hi vọng blog này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người tiêu dùng Việt

Nguyễn Quốc Toàn - Founder. Nhân Thùy Food