Cách làm sữa bắp hạt sen béo ngậy, tăng cân nhanh chóng

Sữa bắp là loại thức uống dinh dưỡng, thơm ngon được rất nhiều người yêu thích. Nếu đã quá quen thuộc với mùi vị của sữa bắp thì tại sao bạn không thử kết hợp sữa bắp với hạt sen? Hương vị của sữa bắp hạt sen vô cùng mới lạ và bổ dưỡng. Hãy cùng Nhanthuyfood theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu cách nấu sữa bắp hạt sen ngay tại nhà nhé.

Lợi ích của sữa bắp hạt sen

Sữa ngô hạt sen không chỉ thơm ngon, thanh nhiệt mà còn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hạt sen chứa hàm lượng lớn chất xơ, protein, và rất nhiều các nguyên tố khoáng như natri, kali, canxi, phốt pho… cần thiết cho sức khỏe.

Sữa bắp hạt sen rất thơm ngon và bổ dưỡng

Sữa bắp hạt sen rất thơm ngon và bổ dưỡng

Trong khi đó, thành phần chính của bắp ngô là tinh bột và chất xơ. Mỗi trái bắp có thể cung cấp 23% nhu cầu chất xơ mỗi ngày vì vậy nó có khả năng hỗ trợ hệ tiêu hóa, giảm nguy cơ táo bón, ổn định lượng đường trong máu. Nếu như bạn sử dụng bắp vàng và đỏ làm sữa thì lợi cho mắt, giúp sáng mắt vì chứa nhiều vitamin A (beta carotene). Ngoài ra nếu sữa bắp còn giúp ngăn ngừa bệnh tim và chống đột quỵ vì có chất lutein.

Thường xuyên dùng sữa bắp hạt sen sẽ giúp chữa bệnh mất ngủ, thần kinh suy nhược, giảm căng thẳng, và mệt mỏi. Bên cạnh đó, với hàm lượng vitamin E dồi dào đã giúp loại thức uống này có tác dụng dưỡng da, ngăn ngừa lão hóa, mang lại cho bạn làn da mịn màng và trắng hồng tự nhiên.

>>Xem thêm:

Cách làm sữa bắp hạt sen

Thay vì mua sữa bắp hạt sen ngoài siêu thị hay các cửa hàng tiện lợi, bạn có thể tự chế biến sữa ngô hạt sen tại nhà với cách làm cực đơn giản sau:

Chuẩn bị Nguyên liệu

  • 2 trái bắp ngô vàng hoặc đỏ
  • 100 gam hạt sen
  • 3-4 cây lá dứa
  • Mạch nha 100g

Cách thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Bắp lột vỏ, nhặt bỏ hết râu và rửa sạch sau đó dùng dao thái riêng phần hạt ra. Chuẩn bị sẵn một cái nồi hoặc thau sạch dùng dao thái bắp theo chiều dọc như vậy sẽ dễ hơn mà không bị vãi ra ngoài.

Tách bắp ra khỏi cùi

Tách bắp ra khỏi cùi

Hạt sen: Nếu dùng hạt sen tươi thì bạn gọt vỏ rồi rửa sạch, loại bỏ tim sen cho khỏi bị đắng. Nếu hạt sen khô thì bạn nên ngâm khoảng 3 tiếng rồi rửa sạch bằng nước muối loãng để loại bỏ chất bẩn.

Ngâm hạt sen trong vòng 60 phút

Ngâm hạt sen trong vòng 3 tiếng

Lá dứa rửa sạch, nhớ rửa thật kỹ phần gân để đảm bảo không còn bụi bẩn, đất cát bám vào đó. Lá dứa có tác dụng làm cho món sữa bắp hạt sen thơm ngon hơn. Tuy nhiên nếu như nguyên liệu này khó kiếm có bỏ qua.

Lá dứa rửa sạch

Lá dứa rửa sạch đặc biệt trong các gân lá

Bước 2: Xay bắp và hạt sen

Cho bắp đã thái rời cùi cùng với hạt sen + lá dứa + 1,5l nước vào nồi, đun đến khi sôi khoảng 20 phút thì tắt bếp.

Cho hỗ hợp bắp + hạt sen + lá dứa vào máy xay

Cho hỗ hợp bắp + hạt sen + lá dứa vào máy xa

Sau đó, bạn tất cả hỗn hợp gồm hạt và nước luộc vào máy xay sinh tố, xay cho chúng thật nhuyễn mịn rồi dùng rây lọc hoặc túi lọc sữa hạt để lọc phần sữa và sánh ngon nhất. Nếu bạn sử dụng máy xay sữa hạt chuyên dụng thì không cần lọc, vì những loại máy này có chế độ xay 5 mức độ, chỉ cần bạn chọn nút nấu sữa hạt thì nó sẽ cho ra sữa hạt mịn đông, không chút cợn rất tiện lợi.

Lọc sữa qua rây cho thật mịn

Lọc sữa qua rây cho thật mịn

Bước 4: Đun nhẹ sữa bắp hạt sen

Đổ hỗn hợp sữa vừa xay vào nồi, thêm 100g mạch nha lỏng, khuấy đều đến khi sôi lăn tăn thì tắt bếp. Bạn tuyệt đối không nên đun lâu ở nhiệt độ cao vì sẽ làm giảm chất dinh dưỡng trong sữa. Tùy theo sở thích mà bạn có thể điều chỉnh các nguyên liệu phụ thuộc vào khẩu vị của mình.

Sữa bắt hạt sen có màu vàng đặc trưng

Sữa bắt hạt sen có màu vàng đặc trưng

Yêu cầu thành phẩm: Sữa bắp hạt sen phải có màu vàng mỡ đặc trưng của bắp, mùi thơm của bắp hòa quyện vào mùi thơm thanh nhẹ của hạt sen. Sữa béo, ngậy đậm đà.

Cách bảo quản sữa bắp hạt sen

Sữa bắp hạt sen tự làm không chất bảo quản nên sẽ nhanh hỏng hơn so với các loại sữa hạt đóng gói sẵn, nhưng lại an toàn và thơm ngon hơn hẳn. Bạn chỉ cần lưu ý một số điểm sau đây là có thể bảo quản tốt sữa hạt rồi.

Sữa bắp hạt sen ngon hơn khi uống lạnh. Khi nấu xong nên để sữa nguội rồi mới bỏ vào tủ lạnh nhé, tránh gây tình tráng sốc nhiệt khi thay đổi nhiệt độ đột ngột làm ảnh hưởng đến chất lượng của sữa. Sau khi sữa nguội, bạn chỉ cần cho sữa vào chai thủy tinh, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh dùng dần. Nhiệt độ lý tưởng để bảo quản sữa bắp hạt sen là 3 – 50C, nếu bảo quản tốt có thể sử dụng trong vòng từ 3-4 ngày.

Sữa bắp hạt sen rất có hiệu quả đối với người gầy

Sữa bắp hạt sen rất có hiệu quả đối với người gầy

Một điểm nữa là sau khi nấu chín sữa bắp hạt sen có thể bị tách lớp. Điều này là hoàn toàn bình thường. Chỉ cần lắc nhẹ trước khi uống là được, bạn cứ yến tâm mà sử dụng nhé.

Sử dụng sữa bắp hạt sen mỗi ngày bao nhiêu là được?

Sữa bắp hạt sen rất tốt cho sức khoẻ, nhưng theo các chuyên gia về dinh dưỡng, có mười điều cần cân nhắc cho những người kiên trì uống sữa bắp hạt sen mỗi ngày:

  • Dễ béo phì.
  • Dễ sâu răng.
  • Tăng đường huyết.
  • Tăng lượng cholesterol và triglycerid.
  • Tăng nguy cơ các bệnh tim mạch.
  • Thiếu máu.
  • Suy giảm sức đề kháng.
  • Chán ăn, mệt mỏi.
  • Tăng sự dung nạp (không thể cắt giảm được).

Đối với người gầy, suy nhược cơ thể có thể duy trì uống sữa bắp hạt sen mỗi ngày. Đảm bảo dù gầy kinh niên cũng tăng đều 2kg/tuần. Còn đối với những người bình thường thì thỉnh thoảng hoặc 1 tuần 2 bữa uống một ly (200ml) sữa bắp hạt sen là hợp lý nhất.

Sữa bắp hạt sen được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá là loại thức uống rất tốt cho sức khỏe vì nó chứa đầy đủ các thành phần dinh dưỡng có lợi. Với chia sẻ cách làm sữa bắp hạt sen của Nhanhuyfood, hy vọng bạn có thể dễ dàng chế biến loại thức uống bổ dưỡng này cho gia đình của mình ngay tại nhà.

Có niềm đam mê với những giá trị mang tính truyền thống, tôi mong muốn mang lại cho người Việt những món ăn, thực phẩm do chính tay nghệ nhân thuần nông làm ra. Tôi hi vọng khách hàng của mình nhận được nhiều giá trị nhất. Đồng thời hi vọng blog này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người tiêu dùng Việt

Nguyễn Quốc Toàn - Founder. Nhân Thùy Food