3 Cách Làm Sữa Hạt Sen Cực Ngon Và Bổ Dưỡng

Trong khi hoa sen được sử dụng cho mục đích trang trí, hạt sen, đã được sử dụng như một thực phẩm chức năng từ thời cổ đại, trên khắp châu Á. Hạt sen được sử dụng rộng rãi trong thực phẩm và y học ở dạng thô, rang hoặc xay và đun sôi thành xi-rô hoặc bột nhão sau khi được tách vỏ. Ngày nay hạt sen được chế biến thành dạng sữa hay còn gọi là sữa hạt sen rất ngon và bổ dưỡng. Bài viết dưới đây của nhanthuyfood sẽ đi sâu vào phân tích lợi ích và cách làm món sữa hạt sen bổ dưỡng này nhé.

Gía trị dinh dưỡng của hạt sen

Ngày nay, do nhu cầu thị trường phát triển nên hạt sen được khá nhiều người ưa chuộng. Nghề trồng sen đã được phát triển thành một nghề nông nghiệp chính hay thế cây lúa nước, ở một số địa phương trong cả nước, như Đồng Tháp, Long An, Hưng Yên… Giá trị dinh dưỡng của hạt sen tính theo trọng lượng khô:

  • Tro 1,05%.
  • Dầu 32,92%.
  • Protein 19,11%, protein của hạt sen rất giàu threonine, axit glutamic, leucine, arginine và axit aspartic (lần lượt là 26,73%, 17,28%, 13,11%, 9,47% và 7,76%).
  • Tổng lượng carbohydrate 40,87% và độ ẩm 6,05%.
  • Canxi, kali và magiê là khoáng chất chính của hạt sen.
  • Các axit béo chính của dầu là: Axit oleic (61,93%), linoleic (18,31%) và axit palmitic (9,14%).
  • Glycerol trioleate là triacylglycerol phong phú nhất, chiếm 26,48% tổng số triacyglycerol.
Sữa hạt sen

Hạt sen là nguồn dinh dưỡng tự nhiên được tin dùng từ xưa đến nay

Sữa hạt sen là một trong những vị sữa thực vật được nhiều người lựa chọn bởi giá trị dinh dưỡng cao. Sữa hạt sen rất giàu protein, kali và phốt pho, cholesterol, natri và rất ít chất béo bão hòa nên hỗ trợ quá trình giảm cân. Sữa hạt sen cũng rất giàu chất xơ giúp cơ thể hấp thu và tiêu hóa tốt hơn.

>>Xem thêm:

Cách làm sữa hạt sen

Hạt sen thuộc nhóm thực phẩm giàu protein, magie, kali. Khi uống sữa hạt sen sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng mất ngủ, thiếu máu, chống lão hóa và làm đẹp da. Cách làm sữa hạt sen rất đơn giản như sau:

Sữa hạt sen nguyên chất

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 200gr hạt sen tươi
  • Sữa đặc có đường
  • 80gr mạch nha dạng lỏng
  • 1,5 lít nước sạch
  • Dụng cụ: Máy ép chậm, nồi.

Các bước thực hiện:

Bước 1: Hạt sen rửa sạch, bỏ tim rồi ngâm với nước ấm khoảng 60 phút. Khi ngâm nên cạo sạch vỏ, để sữa khi nấu xong sẽ không còn vị đắng và sánh mịn.

Ngâm hạt sen trong vòng 60 phút

Ngâm hạt sen trong vòng 60 phút

Bước 2: Cho hạt và nước vào nồi cơm điện khoảng 20 phút cho đến khi hạt mềm, vớt ra để nguội 5 phút.

Bước 3: Cho hạt é, mạch nha và thêm một chút nước đậu vừa đun vào máy ép từ từ. Vặn công tắc và nhấn cho đến khi bã tách ra khỏi nước.

Máy ram là những dòng máy đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Xay hạt sen với tốc độ cao trong vòng 5 phút

Bước 4: Đổ sữa nguyên kem ra ly, khuấy đều và thưởng thức. Bạn có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh để uống dần và khi uống lạnh cũng sẽ ngon hơn.

lọc hạt sen

Lọcsữa hạt sen nếu bạn không thích uống nguyên kem

Ngoài ra, người dùng có thể xay cùng với một số nguyên liệu khác như bí đỏ, bơ. để thức uống thơm ngon hơn, hấp dẫn hơn. Lưu ý, sau lần ép đầu tiên, bạn có thể lấy phần bã và cho vào máy ép lại cho khô hạt đã ép.

Sữa hạt sen ngon hơn khi uống lạnh

Sữa hạt sen ngon hơn khi uống lạnh

Sữa hạt sen đậu xanh

Sữa hạt sen sen đậu xanh là sự kết hợp hai loại hạt thực vật đó là hạt sen và đậu xanh. Đây là thức uống dầy chất dinh dưỡng bổ sung cơ thể mỗi ngày, nguồn cung cấp tốt cho sức khỏe. Cách làm rất đơn giản:

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Đậu xanh cà vỏ 100 gram
  • Hạt sen tươi 100 gr
  • Mạch nha dạng lỏng 2 muỗng canh
  • Máy xay sinh tố, nồi, bếp, rây
Sữa hạt sen kết hợp với đậu xanh

Sữa hạt sen kết hợp với đậu xanh

Các bước thực hiện:

Bước 1: Đậu xanh mua về ngâm khoảng 30-45 phút sau đó rửa sạch để ráo. Hạt sen tách bỏ phần tim sen, sau đó cũng rửa sạch và để ráo.

Bước 2: Cho hạt sen và đậu xanh vào nồi, thêm khoảng 1 lít nước, nấu với lửa vừa.

Bước 3: Khi nước sôi, vặn lửa nhỏ, nấu thêm tầm 30 phút cho đến khi hạt mềm bung nở.

Bước 4: Khi đậu đã thơm, sen đã bùi, bạn cho vào máy xay sinh tố, xay cùng với khoảng 500 ml nước. Sau khi bạn xay xong, bạn lọc qua rây để hỗn hợp sữa hạt sen đậu xanh được mịn và không bị lợn cợn. Bạn có thể đóng chai và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, dùng trong vòng 2-3 ngày.

Sữa hạt sen bí đỏ

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Bí đỏ 100 gram
  • Hạt sen 100 gram
  • Mạch nha dạng lỏng 2 muỗng canh
  • Máy xay sinh tố, nồi, bếp, rây

Các bước thực hiện:

Bước 1: Hạt sen được tách bỏ tim sen, nếu là hạt sen khô thì nên ngâm nước nóng khoảng 2 tiếng cho hạt sen nở mềm ra. Bí đỏ gọt vỏ, rửa sạch, thái miếng vừa nhỏ.

Bước 2: Cho hạt sen vào nồi nấu lên đến khi hạt sen chín mềm thì cho bí đỏ vào nấu cùng. Nấu đến khi các nguyên liệu đều mềm, tỏa mùi thơm thì tắt bếp.

Bước 3: Cho hỗn hợp bí đỏ hạt sen đã nấu chín vào máy xay sinh tố, xay cùng 500 ml nước. Sau khi xay xong, lọc hỗn hợp qua rây để có được sữa bí đỏ hạt sen sánh mịn.

Bước 4: Bạn cho hỗn hợp vừa được lọc vào nồi, cho lá dứa, mạch nha dạng lỏng 2 muỗng canh, nấu đến khi hỗn hợp sôi là tắt bếp. Để nguội, đong vào chai và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh trong vòng 2-3 ngày thôi bạn nhé.

Hạt sen kết hợp với bí đỏ

Hạt sen kết hợp với bí đỏ

 Lợi ích sữa hạt sen đối với sức khỏe

Tăng cường tiêu hóa

Hạt sen giàu hàm lượng chất xơ giúp giữ cho đường tiêu hóa hoạt động hiệu quả. Nó điều chỉnh sự thèm ăn, kiểm soát cảm giác thèm ăn không đúng lúc, do đó đẩy nhanh quá trình giảm cân. Hạt sen cũng giải độc thận và gan, loại bỏ chất thải thực phẩm và ngăn ngừa sự tích tụ của chúng trong cơ thể, do đó duy trì sức khỏe đường ruột.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Hạt sen có chứa lượng magie dồi dào trong đó. Magie là chất chẹn kênh lớn nhất giúp cải thiện máu, oxy và dòng chảy của các chất dinh dưỡng khác. Mức magiê thấp có thể khiến cơ thể bạn dễ bị đau tim. Hàm lượng của hạt sen tuyệt vời như vậy mà nó dẫn đến sự khác biệt đáng kể về tình trạng tim mạch. Thành phần dinh dưỡng của magiê và folate làm giảm nguy cơ liên quan đến các bệnh tim mạch vành và các bệnh liên quan đến tim khác.

Mang lại hiệu quả chống lão hóa

Các enzym tồn tại trong hạt sen được cho là có tác dụng ức chế quá trình lão hóa. L-isoaspartyl methyltransferase là enzym hỗ trợ sửa chữa và duy trì các protein bị hư hỏng và thúc đẩy tổng hợp collagen trong cơ thể. Hạt sen ở dạng bột hiện đang được thêm vào nhiều loại mỹ phẩm để đảo ngược quá trình lão hóa da cũng như làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn và vết chân chim.

Thúc đẩy giấc ngủ

Hạt sen được cho là có tác dụng làm dịu và chống co thắt, có nghĩa là, thần kinh của bạn thư giãn tốt hơn và bạn có giấc ngủ ngon hơn. Nó cũng giúp quá trình giãn nở của các mạch máu và giúp giảm bớt trầm cảm và lo lắng. Đó là nhờ sự hiện diện của các ancaloit isoquinoline trong Hạt sen.

Giúp quản lý bệnh tiểu đường

Hạt sen vốn có chỉ số đường huyết thấp. Do đó, chúng hạn chế lượng đường trong máu tăng đột biến. Hạt sen cũng theo dõi phản ứng insulin trong cơ thể, duy trì hàm lượng glucose trong máu ở mức bình thường. Tiêu thụ hạt sen sấy khô hoặc rang như một bữa ăn nhẹ buổi tối là lý tưởng cho chế độ ăn kiêng của bệnh nhân tiểu đường. Vì bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ tăng huyết áp nên hạt sen cũng góp phần ổn định mức huyết áp trong cơ thể.

Sữa hạt sen

Sữa hạt sen có giá trị dinh dưỡng rất cao

Hạt sen thực sự là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều thành phần thiết yếu bao gồm protein, chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Chúng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người như cải thiện giấc ngủ, thúc đẩy giảm cân, kiểm soát các triệu chứng tiểu đường, tăng cường hoạt động của hệ thần kinh và làm chậm quá trình lão hóa. Hạt sen là một bổ sung lý tưởng cho chế độ ăn uống để tăng cường thể chất và tinh thần.

Ngoài ra, sữa hạt sen còn được dùng để chữa bệnh tiêu chảy ở trẻ em, chữa gầy còm, ăn cho bà bầu và giúp điều hòa kinh nguyệt. Tăng cường cơ chế bài tiết melamin..

Cách bảo quản sữa hạt sen

Mùa hè đã đến, cách bảo quản sữa hạt sen cũng rất quan trọng nha các bạn. Nếu các bạn không biết cách bảo quản đúng sẽ khiến cho sữa hạt sen bị hư và không sử dụng được. Thời gian bảo quản sữa tốt nhất là sữa uống tốt nhất trong 02 ngày.

Sữa hạt sen bảo quản ngay ngăn mát tủ lạnh, chỗ lạnh nhất ấy để có thể được tốt nhất. Nếu sữa muốn để lâu thì sữa nên để ngăn đá tủ lạnh 45-50′. Sau đó lấy xuống ngăn mát trong vòng 30 phút thì có thưởng thức được rồi. Nhớ lấy xuống ko nó đông đá là khỏi uống sữa nha. Vì để nhiệt độ đông lạnh sữa thì độ mịn sẽ thay đổi.
Chỉ cần thay đổi nhiệt độ là sữa hạt sen cũng có thể hỏng rồi. Nên khi lấy sữa hạt sen lấy ra khỏi tủ lạnh để sử dụng thì nên uống trong vòng 1-2 tiếng nhé. Và còn tùy thời tiết nữa, như trời nắng nóng khi mùa hè đang đến thì hạt càng nhanh hỏng đấy. Trước khi uống hãy nhớ lắc đều sữa hạt sen vì các chất dinh dưỡng thường đọng dưới đáy chai, rất ngon đấy các bạn.

Nên bảo quản hạt sen vào ngăn mát tủ lạnh

Nên bảo quản hạt sen vào ngăn mát tủ lạnh

Uống sữa hạt sen có mập không?

Sữa hạt sen có thành phần chủ yếu được làm từ loại hạt khô có giá trị dinh dưỡng cao chúng là những nguyên liệu có hàm lượng vitamin cao, chất béo thực vật, protein,… Đây là những nguồn dinh dưỡng tốt giúp cơ thể vận động ngày dài mà không sợ đói.

Uống sữa hạt sen có béo không sẽ không còn là vấn đề quá lo lắng dành cho các chị em đang trong quá trình giảm cân bởi đây là thức uống dinh dưỡng được các chuyên gia bác sĩ đầu ngành khuyên nên bổ sung vào thực đơn đơn mỗi ngày.

Với khả năng tạo cảm giác no và bổ sung rất nhiều lợi ích cho sức khỏe cơ thể, uống sữa hạt đang dần trở thành thói quen của nhiều người giảm cân. Bên cạnh đó uống sữa hạt trước bữa ăn từ 1 đến 2 tiếng còn giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn, tránh nạp nhiều thực phẩm trong bữa chính giúp quá trình tìm lại vóc dáng thon gọn hiệu quả hơn. Chính vì vậy các bạn đừng lo là uống sữa hạt sen có mập không nhé.

Lưu ý sử dụng sữa hạt sen đúng cách, khoa học

Về bản chất, sữa hạt sen không có tác dụng phụ. Tuy nhiên nếu bạn uống quá nhiều sữa hạt sen hoặc tiêu thụ sai cách thì sẽ gặp phải một số vấn đề. Các bạn nên lưu ý các vấn đề sau đây:

Uống nhiều sữa hạt sen sẽ gây táo bón, đầy bụng, khó tiêu: Hạt sen là loại hạt thực vật lành tính, không độc hại nhưng bạn không nên uống nhiều khi đang gặp vấn đề về tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu bởi hạt sen có tác dụng chữa tiêu chảy, nên nếu đang bị táo bón mà uống hạt sen sẽ khiến tình trạng táo bón càng nặng hơn. Và vì sữa hạt sen rất giàu dinh dưỡng nên nếu uống quá nhiều sẽ khiến bạn đầy bụng, khó tiêu dù rằng bạn đang có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Thế nên hãy uống vừa phải thôi nhé.

Sữa hạt sen với giá trị dinh dưỡng cao và làm hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên tốt cho sức khỏe, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng hằng ngày có thể dùng để thay thế sữa cho khẩu phần ăn hằng ngày. Nhanthuyfood hy vọng, bạn sẽ dần thay đổi thói quen dùng sữa chuyển sang sử dụng những loại sữa làm từ hạt có nguồn gốc thực vật thiên nhiên có thể thay thế sữa để có một cuộc sống thanh đạm và bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất.

Có niềm đam mê với những giá trị mang tính truyền thống, tôi mong muốn mang lại cho người Việt những món ăn, thực phẩm do chính tay nghệ nhân thuần nông làm ra. Tôi hi vọng khách hàng của mình nhận được nhiều giá trị nhất. Đồng thời hi vọng blog này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người tiêu dùng Việt

Nguyễn Quốc Toàn - Founder. Nhân Thùy Food