Cách Làm Kẹo Lạc Không Cần Mạch Nha, tưởng Đùa mà Thật

Kẹo lạc mạch nha là loại kẹo truyền thống của các nước Châu Âu, Châu Mỹ và một số dân tộc ở châu Á. Kẹo được làm từ lạc rang, đường và các loại siro. Ở Việt Nam, Miền Bắc ta hay gọi là kẹo lạc, còn phương ngữ miền Nam gọi là kẹo đậu phộng, kẹo đậu phụng hay kẹo thèo lèo.

Ăn miếng kẹo lạc, uống ngụm trà thật là thi vị

Kẹo lạc gắn liền với mạch nha. Bạn đã ăn thử kẹo lạc mà không có mạch nha chưa? Nếu như trong nhà không có sẵn mạch nha thì hôm nay Nhân Thùy sẽ chữa cháy cho các bạn cách làm kẹo lạc không cần mạch nha qua bài viết dưới đây.

Mạch Nha

Làm kẹo lạc không cần mạch nha

Không cần mạch nha, bạn cũng có thể làm kẹo lạc bằng đường đơn giản và cực kì nhanh chóng.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 150g lạc
  • 50g vừng trắng
  • 150g đường trắng
  • 100g nước
  • 1/8 thìa cà phê muối
  • 1 quả chanh

Các bước làm kẹo lạc không cần mạch nha

Bước 1: Rang lạc và vừng

Rang lạc: Khi rang nhớ đảo đều tay để không bị cháy và lưu ý để nhỏ lửa cho lạc chín đều. Khi thấy lớp vỏ ngoài bóc ra và có mùi thơm thì lúc đó lạc chín, để nguội bớt rồi chà sạch lớp vỏ ngoài.

Rang lạc

Vừng trắng: Bạn đi rang vàng cho có mùi thơm. Lưu ý: Vừng rất nhanh chín chỉ cần làm chảo thật nóng rồi cho vừng vào tắt bếp đảo đều là xong.

Chanh vắt lấy nước cốt. Sử dụng chanh để tránh hiện tượng lại đường khi nấu xong.

Bước 2: Nấu đường làm chất kết dính

Cho nồi lên bếp bỏ đường và nước vào quậy cho tan, quậy đều tay cho đến khi đường kết dính và bắt đầu đặc lại. chú ý không nấu với lửa lớn sẽ làm đường cháy chuyển màu nâu và có mùi khét. Mach nha sẽ không ngon và màu không đẹp.

Nấu đường thay cho mạch nha

Sau đó bỏ lạc và vừng vào khuấy đều liện tục để hỗn hợp được trộn đều, món kẹo sẽ ngon hơn rất nhiều.

Đảo đều và nhanh tay để các nguyên liệu hòa vào nhau

Bước 3: Làm kẹo lạc không mạch nha

Sau khi vừng, lạc và hỗn hợp đường mạch nha đã quện đều với nhau thì bạn nhanh chóng cho hỗn hợp ra một chiếc mâm sạch đã được thoa một lớp bột gạo hoặc mè lên bề mặt để chống dính.

Nhanh chóng đổ lạc ra mâm

Dùng chày hoặc chai thủy tinh sạch cán đều và mỏng lớp kẹo vừa đổ ra mâm. Muốn chày không dính kẹo thì bạn bôi 1 lớp mỏng dầu ăn lên chày là được. Kẹo sau khi cán mỏng thì dùng dao cắt thành từng miếng vừa ăn là được rồi.

Cán đều và mỏng lớp kẹo vừa đổ ra mâm

Bảo quản kẹo lạc: Nếu làm xong mà bạn không ăn hết thì bạn cho vào lọ thủy tinh và đậy nắp kín vào để ăn dần nhé!

Kẹo lạc không mạch nha

Kẹo lạc không mach nha có ngon như kẹo lạc có mạch nha không?

Kẹo lạc không mạch nha ăn cũng thơm bùi nhưng không ngon bằng có mạch nha. Tuy cách này đơn giả và tiết kiệm nhưng nếu bạn nấu đường không đúng cách sẽ làm đường bị lại sau khi nấu. Ăn sẽ có hạt đường lợn cợn, đồng thời không sử dụng mạch nha thì đường kết dính sẽ rất cứng và ăn dính răng.

Mạch nha giúp cho món kẹo lạc thơm ngon hơn, đậm đà hương vị hơn. Sử dụng mạch nha thay đường là xu thế hiện nay, vì trong đường ăn có hàm lượng fructose rất cao nếu chúng ta ăn fructose quá nhiều nếu không được tiêu thụ sẽ dẫn đến dư thừa, nó đi thẳng đến gan và chuyển thành chất béo có hại. Nguy cơ tiếp theo bạn gặp phải là sự đề kháng insulin mà sớm muộn sẽ gây bệnh tiểu đường.

Sử dụng mạch nha để làm kẹo lạc sẽ thơm ngon hơn rất nhiều

Bạn có thể tham khảo mạch nha Nhân Thùy – Thương hiệu mạch nha số 1 Quảng Ngãi. Mạch nha làm từ mầm lúa hoàn toàn không chứa fructose, nó chủ chiếu là đường mantose, va một ít glucose. Khi sử dụng rất dễ hấp thụ và tốt có sức khỏe ngăn ngừa nguy cơ bị bệnh tiểu đường và có rất nhiều công dụng khác.

Rice Malt Syrup- Mạch nha Nhân Thùy

Bạn có thể xem sản phẩm chi tiết tại đây: mạch nha Nhân Thùy lỏng 500ml và mạch nha Nhân Thùy đặc 200ml.

 

Có niềm đam mê với những giá trị mang tính truyền thống, tôi mong muốn mang lại cho người Việt những món ăn, thực phẩm do chính tay nghệ nhân thuần nông làm ra. Tôi hi vọng khách hàng của mình nhận được nhiều giá trị nhất. Đồng thời hi vọng blog này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người tiêu dùng Việt

Nguyễn Quốc Toàn - Founder. Nhân Thùy Food