Mạch nha – vị ngọt từ mộng lúa

Những bài viết trước đây Nhân Thùy đã chia sẻ với cả nhà cũng khá nhiều bài viết về Mạch nha, nào là về nguồn gốc, cách làm mạch nha,… ta thấy được quy trình đó rất công phu và tỉ mỉ, những nghệ nhân giành rất nhiều thời gian cũng như sự kiên nhẫn để làm ra món Mạch nha thơm ngọt.

Vậy bạn có bao giờ suy nghĩ vị ngọt của mạch nha là từ đâu? Mạch nha ngọt vậy ăn có bị béo không? Vị ngọt của mạch nha khác với vị ngọt của đường thế nào? Hôm nay mời các bạn cùng Nhân Thùy tìm hiểu thêm thông tin về Mạch nha nhé.

Mạch nha Nhân Thùy

Mạch Nha

Thành phần của Mạch nha

Ta có thể hiểu ngắn gọn: Mạch nha được sản xuất bằng cách cắt tinh bột từ gạo, sử dụng “dao cắt” chính là mầm lúa mạ non. Sử dụng lúa cho nảy mầm rồi sau đó phơi khô mầm lúa, dã (xay bột) trộn đều với gạo hấp, nếu đồ xôi rồi tiến hành ủ. Sau đó đem ép lấy nước và cô đặc ra mạch nha.

Nói đến Mạch nha hẳn là gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người nhất là thế hệ 8x,9x đời đầu. Tại triều đình Huế trước đây, những người sản xuất mạch nha còn được phong tặng với danh hiệu là “Cửu Phẩm Văn Giai”. Hiện nay, mạch nha truyền thống, mạch nha đúng nghĩa chỉ còn rất ít gia đình ở Quảng Ngãi còn có thể chế biến, sản xuất, lưu truyền giá trị.

Thấu hiểu được những giá trị của món mạch nha truyền thống và nhằm mong muốn lưu giữ cũng như để thế hệ sau được sử dụng sản phẩm mạch nha đúng nghĩa, Nhân Thùy Food đã đã kết hợp với các nghệ nhân của làng Mộ Đức, Quảng Ngãi sản xuất nên một sản phẩm mang thương hiệu mạch nha Nhân Thùy – Mạch nha Quảng Ngãi cao cấp.

Chuẩn bị mầm lúa mạ non cho quá trình sản xuất mạch nha Nhân Thùy

Khâu chuẩn bị rất kỹ lưỡng, những mầm lúa xanh tươi với mong muốn đem lại sản phẩm chất lượng, vị ngọt cho đời và đặc biệt là an toàn sức khỏe người sử dụng.

Chuẩn bị mầm lúa mạ non cho quá trình sản xuất mạch nha Nhân Thùy

Tìm hiểu thêm về Mạch nha Nhân Thùy

Mạch nha là thức ăn có vị ngọt, vậy Mạch nha Nhân Thùy ăn có béo không?

Mạch nha Nhân Thùy được làm từ gạo nếp và mộng lúa – là thương hiệu Mạch nha uy tín số 1 Quãng Ngãi với tiêu chí 4 Không:

  • Không có đường fructose
  • Không gluten
  • Không chứa màu sắc và hương vị nhân tạo
  • Không gây chất béo phì.

Mạch nha là đường mantose gồm hai phân tử lucose nó cung cấp năng lượng ổn định, đòi hỏi thời gian tiêu hóa lên đến 90 phút. So với đường fructose, glucose được mọi tế bào trong cơ thể chúng ta sử dụng và gan chỉ chuyển hóa 20%.  Đây là loại đường có lợi có sức khỏe chúng ta, nó cung cấp năng lượng cho các tế bào trong cơ thể và giúp cơ thể khỏe mạnh. Khi Glucose được chuyển hóa vào trong cơ thể, nó sẽ kích thích các tuyến tụy sản sinh ra chất Insulin, làm cho não bộ nhận biết được bạn đã ăn bao nhiêu thức ăn và do vậy kiểm soát được cơn thèm ăn, hay nói cụ thể hơn là bộ não sẽ cho bạn biết khi nào bạn đã ăn đủ no và nên ngừng việc ăn lại, ăn nhiêu đó là đủ rồi, ăn nữa sẽ béo phì đó. Cái gì cũng vậy đúng không ạ, ăn vừa đủ chứ nếu ăn quá nhiều thì tất nhiên sẽ làm cho cơ thể tăng ký nhé.

Mạch nha nhân thùy

Như đã có chia sẻ ở bài viết tại đây. Hãy một lần thưởng thức Mạch nha và cảm nhận vị ngọt thanh từ mộng lúa và gạo nếp, vị ngọt rất khác và đặc biệt đảm bảo không làm quý khách hàng thất vọng!

Mạch nha Nhân Thùy có những loại nào?

Mạch nha lỏng

Nếu ăn trực tiếp như mạch nha đặc thì khó có thể thực hiện được, vì mạch nha lỏng sẽ chảy nhanh chứ không bám chặt vào đũa. Mạch nha lỏng dùng trong pha chế đồ uống hằng ngày như nấu chè, nấu sữa hạt, coffe hoặc bất kỳ đồ uống nào bạn yêu thích. Có thể dùng trong nấu ăn: ướp thịt nướng, tẩm ướp gia vị,…Ngoài ra nhà mình còn dùng mạch nha để làm bánh cu đơ, bánh trung thu, kẹo lạc, vân vân và mây mây các món bánh luôn nhé cả nhà. Thêm mạch nha vào bánh có vị ngọt thanh, thơm đặc trưng rất ngon luôn ạ.

Mach nha nhân thùy

Mạch nha đặc

Mạch nha đặc dùng để ăn trực tiếp, chỉ cần dùng đũa quấn quấn là có ngay cây kẹo mạch nha ngọt thơm rồi ạ, Người lớn hay trẻ em gì cũng đều dùng được rất an toàn chất lượng.

Mach nha nhân thùy

Tuy nhiên có một sự khác nhau giữa 2 loại mạch nha về thời gian sử dụng. Mạch nha lỏng thời gian sử dụng trong vòng 6 tháng, còn mạch nha đặc thời hạn sử dụng là 12 tháng sau ngày sản xuất.

Mạch nha Nhân Thuỳ có thể dùng thay thế đường trong các món ăn, đồ uống cho em bé, làm bánh kẹo và pha chế. Nó có thể dùng cho các món kho với vị ngọt thanh rất tuyệt vời. Căn bếp mà không có hũ Mạch nha là thiếu xót lắm nè, nhanh tay dùng thử đảm bảo không làm bạn thất vọng. Hy vọng bạn sớm sở hữu sản phẩm do Nhân Thùy tận tâm cống hiến.

 

Có niềm đam mê với những giá trị mang tính truyền thống, tôi mong muốn mang lại cho người Việt những món ăn, thực phẩm do chính tay nghệ nhân thuần nông làm ra. Tôi hi vọng khách hàng của mình nhận được nhiều giá trị nhất. Đồng thời hi vọng blog này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người tiêu dùng Việt

Nguyễn Quốc Toàn - Founder. Nhân Thùy Food