Các loại Mạch Nha Quảng Ngãi hiện nay – Bạn cần phải Biết

Hiện nay trên thị trường thực phẩm nói chung và Mạch Nha nói riêng, sản phẩm nào cũng có thật giả lẫn lộn, biến tướng, chạy theo lợi nhuận và kinh doanh tàn nhẫn. Gây hại đến người tiêu dùng và cộng đồng!

Nếu các bạn chưa biết mạch nha là gì? công dụng của nó như thế nào thì nên đọc trước bài này nhé: Mạch nha và những công dụng tuyệt vời của nó

Sau đây tôi xin phân các loại mạch nha hiện đang có trên thị trường và xuất xứ từ Quảng Ngãi, tiêu chí phân loại ở đây trên vào nguyên liệu đầu vào:

Mạch Nha
Mạch nha Quảng Ngãi truyền thống

Mạch nha Quảng Ngãi truyền thống có màu cánh dán, mềm và thơm mùi gạo nếp

Thứ mọi người cần nắm rõ cơ bản nhất là: Mạch Nha chỉ làm từ mộng lúa và gạo Nếp hoặc gạo Dẻo, gạo thường nấu được nhưng Nha không ngon, không thơm và cứng hơn. Xem thêm người Quảng Ngãi xưa làm mạch nha thế nào nhé: Cách làm mạch nha của người Quảng Ngãi.

Và hiện tại Mạch Nha Quảng Ngãi trên thị trường sẽ có các loại sau:

Mạch Nha truyền thống.

Làm từ 100% là nếp, gạo dẻo và mộng lúa, không pha tạp chất, đựng trong ống bơ, lon sữa bò. Để mua được loại này bạn cần về tận làng, và tìm kiếm thật kỹ những người làm thủ công, thật là nhỏ lẻ, theo dạng khách đặt thì may gì có được. Loại này không có nhãn mác (điều này không có nghĩa là các loại nha bạn mua đựng trong ống bơ, không nhãn mác là loại này nhé), nhưng nó có hương vị rất thơm, dẻo, và ăn rất ngon. Chỉ tiếc là nguyên liệu đầu vào là nếp hoặc gạo dẻo chưa được canh tác hữu cơ, hũ đựng chưa thật sự vệ sinh và an toàn.

Hũ mạch nha bằng lon sữa bò tuy chưa thật sự đảm bảo vệ sinh nhưng nó vẫn được làm từ nếp và mộng lúa rất ngon

Hũ mạch nha bằng lon sữa bò tuy chưa thật sự đảm bảo vệ sinh nhưng nó vẫn được làm từ nếp và mộng lúa rất ngon

Điều này được chúng tôi khắc phục bằng cách sử dụng gạo tím Nhân Thùy làm nguyên liệu đầu vào, thay vì dùng ống bơ chúng tôi dùng hũ thủy tinh sạch sẽ.

Mạch nha Nhân Thùy

Mạch nha Nhân Thùy

Cả hai loại nói trên đều có hương vị rất thơm, dẻo, và ăn rất ngon. Sử dụng rất tốt cho sức khỏe, dùng thay thế hoàn toàn đường tinh luyện, dùng trong ẩm thực và các món ăn cần tới đường.

Xem chi tiết sản phẩm và giá mạch nha Nhân Thùy đang cung cấp tại đây: Mạch nha Nhân Thùy truyền thống hũ tiêu chuẩn 200ml

Mạch nha Nhân Thùy an toàn cho mọi lứa tuổi

Mạch nha Nhân Thùy an toàn cho mọi lứa tuổi

Mời các bạn cùng xem video Mạch Nha Nhân Thùy trên chương trình “Việt Nam Thức Giấc” – Chào Buổi Sáng VTV1 phát sóng ngày 12/11/2022

Mạch nha từ chất lỏng nhà máy mì (sắn).

Tôi đã lạnh người khi đến các cơ sở này, Họ làm mạch nha từ nguyên liệu chứa trong các bao tải này!

nguyên liệu để làm mạch nha giả

Nguyên liệu để làm mạch nha giả

Bên ngoài bao bì ghi là “Siro Glucoza” hỗn hợp chất lỏng này từ bột mì và nước và rất nhiều chất hóa học. Nó có nguồn gốc từ các nhà máy mì của Quảng Ngãi. Loại này khi làm cần trộn thêm đường tinh luyện. Nấu ra hỗn hợp vàng vàng óng, màu đẹp, nhưng có mùi khai khai, nặng mùi đường, không dẻo, không ngon. Ăn thì chưa biết ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe!

Mạch Nha nấu từ chất lỏng lấy từ nhà máy đường.

Cũng đựng trong các bao tải như trên, nhưng bên trong cũng là dung dịch chất lỏng, theo chủ cơ sỡ chia sẽ thẳng thắn là “nó được mua lại từ nhà máy đường, mua về chỉ cần trộn ít bột mì xay rất mịnh nấu lên để lấy độ dẻo là chúng ta có Mạch Nhoa”.. 🙁

Mạch nha chế biến từ nhà máy đường

Mạch nha chế biến từ nhà máy đường

Điều trớ trêu và nghiệt ngã nhất là Mạch Nha bán nhiều trên thị trường từ đựng trong ống bơ, đến đựng trong hũ nhựa, có nhãn mác, thương hiệu rõ ràng chiếm phần nhiều nấu từ chất lỏng nhà máy mì và nhà máy đường.

Mạch Nha kết hợp giữa nha mì và nha nếp

Khi mạch nha truyền thống quá vất vả để sản xuất, lời lãi chẳng được bao nhiều. Khi nha từ mì hay đường quá rẻ và sản xuất cực nhanh thì mạch nha kết hợp ra đời. Và đây chính là sản phẩm nhiều nhất đang bán trên thị trường, thậm chí ở phần lớn các quầy hàng tại tỉnh Quảng Ngãi.

Mạch nha thường thấy trên thị trường

Mạch nha thường thấy trên thị trường

Mạch nha kết hợp có nhiều ưu điểm đối với người sản xuất, màu mạch nha kết hợp có chút đậm hơn, vị đỡ ngọt gắt hơn. Khách hàng khó phân biệt và quan trọng là sản xuất tiết kiệm thời gian, tăng lợi nhuận thay vì phải nấu mạch nha 7-8 tiếng như truyền thống.

Tuy nhiên dù có thêm thắt hay thay đổi bất kỳ thành phần nào thì mạch nha kết hợp vẫn không thể giống được như mạch nha truyền thống. Vậy làm sao để phân biệt, làm sao có thể sở hữu được đúng mạch nha truyền thống của người Quảng Ngãi chân thật.

Bạn hãy dùng tất cả những vị giác và xúc cảm của bạn để cảm nhận về Mạch Nha Quảng Ngãi, Kẹo mạch nha Quảng Ngãi. Nếu nó là nha giả nó rất rất là khác biệt từ mùi vị, độ dẻo, cảm nhận tan trong miệng. Và hãy tự tìm hiểu thật kỹ trước khi mang về để cho gia đình, cho em bé của bạn ăn hàng ngày!

Nơi mua mạch nha quảng ngãi tin cậy

Có niềm đam mê với những giá trị mang tính truyền thống, tôi mong muốn mang lại cho người Việt những món ăn, thực phẩm do chính tay nghệ nhân thuần nông làm ra. Tôi hi vọng khách hàng của mình nhận được nhiều giá trị nhất. Đồng thời hi vọng blog này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người tiêu dùng Việt

Nguyễn Quốc Toàn - Founder. Nhân Thùy Food