Sữa gạo và sữa hạt bắt nguồn từ đâu? mách nhỏ cách làm đơn giản tại nhà.

SỮA GẠO LỨT BẮT NGUỒN TỪ ĐÂU?

Năm mươi năm trước, khi ông Shinjo Masao thấy con trai mình không ăn và không ăn hết phần ăn của cậu bé, những người sống trên đảo cũng như vợ ông rất lo lắng và rất muốn tìm ra cách nào đó để cứu đứa con gần như chết đói của họ.

Họ đã thoát khỏi sự lo lắng khi vợ của Shinjo Masao đã làm sữa gạo lứt với vị ngọt của loại đường nâu nổi tiếng của Nhật Bản – loại đường tốt nhất vùng đó. Trong sữa chứa chất xơ, vitamin và những chất dinh dưỡng, hương vị lại hợp với những đứa trẻ trên đảo nên sữa gạo lứt ngọt này đã lan rộng ra vùng lân cận và làm cho những người trẻ tuổi ở vùng này khỏe mạnh hơn.

Mạch Nha

Hiện tại, con trai của vợ chồng ông Shinjo Masao đã lớn và ông Shinjo dành một phần thời gian trên đảo để dạy chơi đàn Shamisen trong khi ông và gia đình ông vẫn sản xuất loại sữa gạo lứt đặc biệt này. Chỉ với những nguyên liệu có sẵn tại địa phương và cũng chỉ bán tại vùng đó, vậy nên khi đến Ishigaki – Nhật Bản bạn sẽ mua được loại sữa gạo lứt này. Chỉ với 120 Yên bạn sẽ có những chai sữa gạo lứt thơm ngon với thể tích 180 ml.

CÁCH LÀM SỮA HẠT, SỮA GẠO ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ:

Có rất nhiều cách làm sữa gạo lứt tại nhà, mình thường làm theo 2 cách như sau:

  • Cách 1:

– Bước 1: Gạo lứt đem rang cho thơm

– Bước 2: Cho gạo đã rang vào nồi cho thêm nước và 1 xíu muối (tầm 1-2 hạt), nấu sôi, rồi giảm lửa cho liu riu tầm 1-2h.

– Bước 3: Tắt bếp để nguội bớt rồi đem xay, sau đó lọc qua rây nếu muốn mịn hơn thì dùng khăn sữa của bé để lọc. Thích ngọt xíu thì cho Mạch nha Nhân Thùy, còn không thì để như vậy uống cũng thấy thơm ngon lắm rồi.

– Bước 4: Bắc lên bếp đun lửa liu riu (ko đun lửa to, tránh sữa sôi bùng lên sẽ bị kết tủa lợn cợn không đẹp mắt), sữa sôi lăn tăn thì nhắc xuống, chờ sữa nguội, trữ ngăn mát tủ lạnh và uống trong 2 ngày, mình thường làm ngày nào uống ngày đó, ko trữ qua ngày thứ 2.

  • Cách 2:

Tương tự cách 1, nhưng thay vì rang thì đem ngâm gạo qua đêm rồi đem nấu.

Cách biến tấu với nấu sữa gạo lứt thì có nhiều, bạn có thể gia giảm thêm các loại hạt khác để có nhiều hương vị khác nhau, ví dụ như hạt sen, đậu xanh, v.v.v… Hoặc có thể nấu theo kiểu ½ ngâm + ½ rang.

Sử dụng mạch nha thay thế đường trong tất cả món yêu thích

Sử dụng mạch nha thay thế đường trong tất cả món yêu thích

Chúc các bà mẹ đảm đang thành công với những cốc sữa thơm ngon và lành cho các bé yêu!

Nhân Thùy cung cấp loại mạch nha thượng hạng đó là ” Rice malt syrup” nhiều chất dinh dưỡng cho bé! nhất là tạo ngọt cho sữa hay các món bánh rất tốt cho sức khỏe của bé! Nếu bạn cần thông tin thêm có thể liên hệ với Nhân Thùy hoặc mua tại các cửa hàng mục đại lý! Thân ái!

Có niềm đam mê với những giá trị mang tính truyền thống, tôi mong muốn mang lại cho người Việt những món ăn, thực phẩm do chính tay nghệ nhân thuần nông làm ra. Tôi hi vọng khách hàng của mình nhận được nhiều giá trị nhất. Đồng thời hi vọng blog này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người tiêu dùng Việt

Nguyễn Quốc Toàn - Founder. Nhân Thùy Food