Tìm hiểu sâu về mạch nha, phân loại, nhận biết và lựa chọn!

Mạch nha là gì? Có rất nhiều định nghĩa được đưa ra bạn tìm khắp nơi nhưng hiểu nôm na nó là vị ngọt được tạo nên bởi quá trình cắt các phân tử tinh bột thành đường maltose, quá trình cắt này có thể sử dụng nhiều cách nên cũng có rất nhiều loại mạch nha khác nhau.
– Mạch nha truyền thống: Quá trình cắt tinh bột từ gạo, sử dụng “dao cắt” chính là mầm lúa mạ non. Những nghệ nhân sử dụng lúa cho nảy mầm rồi sau đó phơi khô mầm lúa, dã (xay bột) trộn đều với gạo hấp, nếu đồ xôi rồi tiến hành ủ. Sau đó đem ép lấy nước và cô đặc ra mạch nha! (Nhân Thùy làm như vậy)

Mạch nha nhân thùy

Mạch nha nhân thùy


– Mạch nha công nghiệp: Nguyên liệu thay thế gạo là bất cứ loại tinh bột nào, như bắp, sắn, khoai … và sử dụng enzyme công nghiệp cùng các thành phần hóa chất khác để ra cho sản lượng lớn và đồng nhất về độ Brix và các chỉ tiêu khác để làm nguyên liệu rất nhiều trong tất cả những thứ các bạn sử dụng hàng ngày như bia, bánh kẹo, nước ngọt, nước giải khát….

Mạch Nha
Mạch nha công nghiệp

Mạch nha công nghiệp

– Mạch nha khác (gọi khác đi vì nó được nấu lại từ đường + chất chống đông cứng) hoặc mua lại rỉ mật nhà máy đường, hoặc mua nha công nghiệp về điều chế ra dạng này!

• Phân biệt 3 loại này: Loại cuối bạn thử dùng mũi sẽ cảm nhận đầy mùi đường và khá khó chịu, tinh ý nghe các mùi khác, nhai dính răng và không tự tan trong miêng.
– Loại công nghiệp thì màu sắc trắng trong, người ta có thể làm trong như gương ( gần như nước), mùi có thể có hoặc không mùi, ngọt điều chỉnh tùy loại.
– Loại truyền thống có màu mật ong, cánh gián, nâu đậm và quan trọng mùi thơm đặc trưng và ngọt dịu nhẹ nhàng, không gắt, tan trong miệng. Bạn hoàn toàn có thể cảm nhận được sự khác biệt.
• Nội dung tiếp theo khi sử dụng mạch nha là đang nói tới loại truyền thống.
– Cấu tạo hóa học của mạch nha:
Thành Phần đường trong mạch nha là đường maltose, gồm 2 phân tử gluco nối với nhau. Tinh bột là một đại phân tử gồm hàng triệu, triệu phân tử gluco hợp lại với nhau. Trong Mạch nha có glucoza, sacaroza, axit lactic,axit photphoric và canxi, một ít chất protit (E.Cousin, Nguyễn Văn Định và Đào Sỹ Chu, 1941).
Còn ở chiều ngược lại đường mía, thốt nốt…là “Sucroza hay saccarôzơ, saccharose là một disacarit (glucose + fructose) với công thức phân tử C12H22O11. Nó còn có một tên khác là là α-D-glucopyranozyl-(1→2)-β-D-fructofuranozit (kết thúc bằng “ozit” vì nó không phải là đường khử). Nó được biết đến nhiều vì vai trò của nó trong khẩu phần dinh dưỡng của con người và vì nó được hình thành trong thực vật chứ không phải từ các sinh vật khác, ví dụ như động vật. Sucroza còn được gọi với nhiều tên như đường kính (đường có độ tinh khiết cao), đường ăn, đường cát, đường trắng, đường nâu (đường có lẫn tạp chất màu), đường mía (đường trong thân cây mía), đường phèn (đường ở dạng kết tinh), đường củ cải (đường trong củ cải đường), đường thốt nốt (đường trong cây thốt nốt) hay một cách đơn giản là đường.” wikipedia.
Xem chi tiết tại đây:
https://nhanthuyfood.com/tin-tuc/duong-trong-mach-nha-la-gi/
***
Công dụng của mạch nha:
Mạch nha có cấu tạo hóa học hoàn toàn khác với đường thông thường vậy nên việc sử dụng mạch nha trong ẩm thực luôn được khuyên dùng bởi các bác sĩ đông y, chuyên gia thực dưỡng.
Mạch nha bạn có thể ăn ngay, pha sữa, làm bánh kẹo, làm gia vị nấu cần vị ngọt…… Hay đông y sử dụng nó như một vị thuốc tốt, lành tính.

Mạch nha Nhân Thùy

Mạch nha Nhân Thùy


Chi tiết từng công dụng, cách làm các món ăn các bạn tham khảo tại đây: https://nhanthuyfood.com/tin-tuc/cong-dung-cua-mach-nha/
Vì mạch nha đã được khoa học cũng như thế giới, đại loại đông y lẫn tây y chứng minh sử dụng hợp lý sẽ rất tốt và có lợi cho người tiêu dùng, trẻ nhỏ. Nên khuyên bạn nên sử dụng nó và tập dần thành thói qen tốt. Không nhất thiết phải sử dụng mạch nha Nhân Thùy mà bạn có thể sử dụng mạch nha truyền thống khác, miễn sao đảm bảo nó làm từ gạo và mầm lúa mạ non.
Và điều cuối cùng là Mạch Nha truyền thống đang được bán trên Amazon, thế giới với giá 15-22 usd cho hũ 330g. Thì các bà mẹ phải luôn happy vì giá ở Vietnam chưa đầy 3usd . 😊 Đây là lợi ích tuyệt vời của mẹ! 
Xin cám ơn! hay, có ích thì share để cộng đồng ngày một tốt đẹp hơn và tuyệt vời hơn!

Có niềm đam mê với những giá trị mang tính truyền thống, tôi mong muốn mang lại cho người Việt những món ăn, thực phẩm do chính tay nghệ nhân thuần nông làm ra. Tôi hi vọng khách hàng của mình nhận được nhiều giá trị nhất. Đồng thời hi vọng blog này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người tiêu dùng Việt

Nguyễn Quốc Toàn - Founder. Nhân Thùy Food