Công dụng của Mạch Nha (Malt)

Trước khi tìm hiểu công dụng Mạch Nha chúng ta phải hiểu thế nào là mạch nha: Mạch nha có rất nhiều kiểu định nghĩa khác nhau, nhưng chủ yếu dựa trên nguyên liệu của nó để định nghĩa. Thế giới định nghĩa nó vì họ dùng lúa mạch để chế tạo mạch nha sử dụng trong công nghiệp bia rượu. Tại Việt Nam người ta dùng lúa gạo thay thế cho lúa mạch.

Tuy nhiên cũng có nhiều loại mạch nha khác nhưng nguyên liệu thì từ đường, sắn hay các sản phẩm công nghiệp khác.

Mời các bạn cùng xem video Mạch Nha Nhân Thùy trên chương trình “Việt Nam Thức Giấc” – Chào Buổi Sáng VTV1 phát sóng ngày 12/11/2022 vừa qua để hiểu rõ hơn quá trình làm ra sản phẩm mạch nha truyền thống từ gạo nếp và mộng lúa kỳ công như thế nào.

Mạch Nha

Mạch Nha là gì?

Mạch nha là một chất tạo ngọt được tạo nên từ quá trình lên men phân giải tinh bột từ gạo bằng mộng lúa thành đường maltozo. Tại Việt Nam mạch nha ở Mộ Đức – Quảng Ngãi là nổi tiếng nhất, nơi đây có truyền thống làm mạch nha từ hàng trăm năm nay, hương vị mạch nha truyền thống nơi đây cũng có sự khác biệt nhất định.

Xem chi tiết giá và đặt mua 2 loại mạch nha Nhân Thùy đang cung cấp tại đây:

Mạch nha Nhân Thùy

Mạch nha Nhân Thùy

Cách làm Mạch Nha

Để làm ra mạch nha, ở đây nói về mạch nha theo cách truyền thống là chỉ từ gạo nếp, gạo dẻo và mộng lúa thì khá vất vả. Nhất là công đoạn cô đặc một nồi nước thành dung dịch mạch nha đặc quánh ở hình chúng ta nhìn thấy.

Còn cách làm mạch nha mà công nghiệp gọi tên như hiện nay thì lại khá đơn giản chỉ đơn giản là pha và trộn là chủ yếu. Để hiểu rõ hơn bạn nên dành ít phút đọc bài viết

Vậy công dụng của mạch nha là gì?

Mạch nha có cấu tạo hóa học hoàn toàn khác với đường thông thường vậy nên việc sử dụng mạch nha trong ẩm thực luôn được khuyên dùng bởi các bác sĩ đông y, chuyên gia thực dưỡng.

Mạch nha Nhân Thùy

Mạch nha Nhân Thùy

Vậy Công dụng, Cách sử dụng chính của mạch nha là:

Theo GS Đỗ Tất Lợi công dụng của mạch nha

Mạch nha làm từ mầm thóc chứa các chất men có thể hấp thụ được ngay nên tăng cường tiêu hóa các thức ăn có tinh bột; có tác dụng bồi bổ rất tốt cho những người ăn uống kém tiêu, không muốn ăn. Do có các vitamin B, C nên mạch nha còn dùng chữa bệnh phù do thiếu vitamin. Ngày dùng 12-13 g dưới hình thức nước pha hay cao mạch nha.

Theo đông y, mục (thầy thuốc của bạn) nói về mạch nha:

– Khó tiêu biểu hiện như chán ăn và chướng bụng và thượng vị: Dùng mạch nha phối hợp với sơn tra, thần khúc và kê nội cân.

– Tắc sữa hoặc tức vú kèm đau: Dịch sắc của mạch nha nửa sống và nửa rán dùng 2 lần/ngày, 30-60g/lần.

– Ứ khí ở can và vị biểu hiện như phình và đầy ngực và vùng xương sườn, đau thượng vị: Dùng phối hợp mạch nha với sài hồ, chỉ thực và xuyên liên tử.

Kẹo bánh tráng mạch nha

Kẹo bánh tráng mạch nha phủ cốm và hạt chia sẽ hỗ trợ bạn trong việc điều trị và sử dụng thay đường.

Nơi mua mạch nha quảng ngãi tin cậy

Những cách sử dụng Mạch Nha tốt nhất

Tuyệt vời nhất là chế biến sữa hạt

Dùng cây lấy kẹo ngoái một cái và cho vào miệng (ăn trực tiếp)  tụi nhỏ làm việc này giỏi lắm. 🙂 Ngày xưa, làng quê việt Nam làm gì có kẹo hóa chất như bây giờ…lông gà, lông vịt, dép đứt, song nồi đi đổi Mạch Nha đê. Biết bao thế hệ lớn lên với câu rao này của người bán dạo kẹo kéo mạch nha, nhưng ngày nay mạch nha được nấu lại từ đường, xỉ thải mật mía nhà máy đường, từ bột mì bột sắn, làm cho việc lựa chọn mạch nha sai lầm khiến nhiều người sử dụng thêm đường mà không hay biết. Hiểu đúng về mạch nha và lựa chọn đúng luôn là việc cần làm trước khi tìm hiểu công dụng của nó.

Bạn có thể dùng cách này đơn giản nhất để thay thế kẹo mút đường làm từ chất siêu ngọt đầy phẩm màu độc hại để mang đến sự an toàn cho con bạn.

Các bạn nhỏ thành phố lớn hiện nay rất thích thú với sản phẩm mạch nha. (Mẫu ảnh:GL)

Các bạn nhỏ thành phố lớn hiện nay rất thích thú với sản phẩm mạch nha. (Mẫu ảnh:GL)

Quết vào bánh tráng, bánh đa chúng ta cùng ăn nhé!

mạch nha bánh tráng

mạch nha bánh tráng

Mạch nha làm kẹo và làm bánh an lành

Việc sử dụng mạch nha để làm bánh kẹo cho bé thật đơn giản, chỉ cần bạn sử dụng mạch nha thay đường trong khâu làm bánh, bạn sẽ có chiếc bánh an toàn và tuyệt vời

Cách làm bạn xem tại đây.

Pha nước giải khát

Nếu như bạn đang trải qua những ngày hè  oi bức thì một ly nước giải khát được tạo ngọt bởi mạch nha sẽ mang lại cho bạn sự sảng khoái và an lành khi bạn đã hạn chế việc lạm dụng đường mọi nơi đã tăng nguy cơ bệnh tật hiện nay cao hơn bao giờ hết.

thức uống ngày hè theo thực dưỡng (ảnh Lan Thơ)

thức uống ngày hè theo thực dưỡng (ảnh Lan Thơ)

Cách làm bạn xem chi tiết tại đây.

Mạch nha chấm khoai, sắn, các loại củ

Bạn chắc đã nghe ” Anh em trai như khoai chấm mật” nhưng bạn sẽ ngạc nhiên khi thử khoai chấm mạch nha Nhân Thùy, sự hòa quyện hương lúa và vị ngọt của mộng lúa cùng vị bùi của khoai sẽ khiến bạn cảm nhận như đang ăn một chiếc bánh thượng hạng.

Mạch nha chấm khoai, các loại củ thay thế đường tuyệt ngon!

Mạch nha chấm khoai, các loại củ thay thế đường tuyệt ngon!

mạch nha quảng ngãi

mạch nha quảng ngãi

Mạch Nha sử dụng thay thế đường trong nhiều trường hợp.

Mạch nha ngọt tự nhiên, an toàn và rất tốt cho sức khỏe, người ăn thực dưỡng thường hay sử dụng Nha để thay thế hoàn toàn đường, trong việc làm bánh kẹo, thức uống, chè và nấu các món ăn….

chè khoai sắn tuyệt ngon dùng mạch nha thay thế đường

chè khoai sắn tuyệt ngon dùng mạch nha thay thế đường

Sữa hạt

Quan trọng nhất trong việc sử dụng mạch nha thay thế đường chính là dùng để làm sữa hạt, nấu chè, pha sinh tố.

Mạch nha sữa hạt

Mạch nha sữa hạt

Xem video hướng dẫn nấu sữa hạt chi tiết tại: https://nhanthuyfood.com/tin-tuc/video-huong-dan-lam-sua-hat-tao-ngot-bang-mach-nha/

Có niềm đam mê với những giá trị mang tính truyền thống, tôi mong muốn mang lại cho người Việt những món ăn, thực phẩm do chính tay nghệ nhân thuần nông làm ra. Tôi hi vọng khách hàng của mình nhận được nhiều giá trị nhất. Đồng thời hi vọng blog này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người tiêu dùng Việt

Nguyễn Quốc Toàn - Founder. Nhân Thùy Food