Maltodextrin là gì và tác hại như thế nào?

Maltodextrin là một chất bảo quản thực phẩm, không có giá trị dinh dưỡng. Nó hoàn toàn khác với maltose (mạch nha). Cấu tạo hóa học của maltodextrin là (C6nH(10n+2)O(5n+1) ) Khác hoàn toàn với cấu tạo hóa học của mạch nha . Nhưng vì tên gọi bắt đầu đều là Malto… Nên nhiều người lầm tưởng nó là mạch nha, nhưng thực chất đây là một phụ gia thực phẩm, tạo ngọt không có giá trị dinh dưỡng. Nếu có đơn vị sản xuất cố tình sử dụng sự hiểu nhầm này để đánh lừa người tiêu dùng thì tác hại là vô cùng to lớn vì những điều Maltodextrin có thể gây ra cho người sử dụng đã được khoa học chứng minh và khuyến cáo. Chúng ta cùng đọc để tìm hiểu về nguy hiểm của maltodextrin và loại thực phẩm nào có chứa thành phần này.

  • Maltodextrin là một loại bột trắng, nó được các nhà sản xuất thêm vào nhiều loại thực phẩm để cải thiện hương vị, độ dày hoặc kéo dài thời hạn sử dụng của chúng.
  • Maltodextrin là một thành phần phổ biến trong thực phẩm đóng gói, chẳng hạn như bánh ngọt, kẹo và nước ngọt. Khi nó có mặt, nó thường sẽ được ghi có trên nhãn thực phẩm. Vận động viên cũng có thể sử dụng maltodextrin như một chất bổ sung carbohydrate .

Nhiều người cho rằng maltodextrin có hại cho sức khỏe. Hãy tìm hiểu sự thật cho tuyên bố này.

Maltodextrin là gì?

Maltodextrin là một phụ gia thực phẩm.

Maltodextrin là một loại bột trắng tương đối và tan trong nước. Nó là một chất phụ gia trong một loạt các loại thực phẩm, vì nó có thể cải thiện kết cấu, hương vị và thời hạn sử dụng của thực phẩm.

Có thể tạo ra maltodextrin từ bất kỳ loại thực phẩm giàu tinh bột nào, bao gồm ngô, khoai tây, lúa mì, bột sắn hoặc gạo. Mặc dù bột đến từ những sản phẩm tự nhiên này, nhưng nó sau đó trải qua quá trình chế biến mới hình thành.

Để tạo ra maltodextrin, các nhà sản xuất đưa tinh bột qua một quá trình gọi là thủy phân. Quá trình thủy phân sử dụng nước, enzyme và axit để phá vỡ tinh bột thành những mảnh nhỏ hơn, tạo ra một loại bột trắng bao gồm các phân tử đường.(Quá trình này đọc qua giống như cách sản xuất mạch nha nhưng hoàn toàn không phải vì mạch nha là quá trình cắt phân tử tinh bột bằng dao cắt là mầm lúa mạ non và cần thời gian ủ và cô đặc. Mạch nha có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe)

Những người mắc bệnh celiac nên lưu ý rằng maltodextrin có thể chứa dấu vết gluten khi lúa mì là nguồn cung cấp tinh bột. Tuy nhiên, theo tổ chức từ thiện Beyond Celiac , maltodextrin không có gluten nếu danh sách thành phần sản xuất nó không bao gồm làm từ lúa mì.

Trong các sản phẩm ăn được, loại bột này có thể giúp:

  • Làm dày thực phẩm hoặc chất lỏng để giúp liên kết các thành phần với nhau
  • Cải thiện kết cấu hoặc hương vị
  • Giúp bảo quản thực phẩm và tăng thời hạn sử dụng
  • Thay thế đường hoặc chất béo trong thực phẩm chế biến ít calo

Maltodextrin không có giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, nó là một loại carbohydrate rất dễ tiêu hóa và có thể cung cấp năng lượng nhanh chóng. Do đó, các nhà sản xuất thêm loại bột này vào nhiều đồ uống thể thao và đồ ăn nhẹ. Bánh kẹo và nhiều loại nước ngọt, đồ ăn nhanh chứa Maltodextrin. Một số nhà sản xuất cũng thêm maltodextrin vào các loại kem, sản phẩm chăm sóc tóc và thức ăn chăn nuôi.

Maltodextrin có an toàn không?

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), maltodextrin là phụ gia thực phẩm 

Tuy nhiên, nếu một người ăn quá nhiều sản phẩm có chứa maltodextrin, chế độ ăn uống của họ có khả năng là rất nhiều đường, ít chất xơ và đầy đủ các thực phẩm chế biến cao. Loại chế độ ăn này có thể làm tăng nguy cơ cholesterol cao , tăng cân và tiểu đường loại 2 của một người .

Nghiên cứu cũng đã kết luận maltodextrin với các rủi ro sức khỏe. Chúng bao gồm những điều sau đây:

Maltodextrin và bệnh tiểu đường

Maltodextrin có chỉ số đường huyết (GI) thậm chí cao hơn đường ăn nhiều lần. Điều này có nghĩa là maltodextrin có thể gây ra sự gia tăng mạnh hoặc tăng đột biến lượng đường trong máu của mọi người ngay sau khi họ ăn thực phẩm có chứa nó.

Tăng đột biến GL trong máu có thể đặc biệt nguy hiểm đối với những người mắc bệnh tiểu đường hoặc kháng insulin .

Chỉ số gluco cao có nghĩa là đường trong những thực phẩm này sẽ nhanh chóng đi vào máu, nơi cơ thể sẽ hấp thụ chúng. Ngược lại, carbohydrate phức tạp, bao gồm đậu và mì làm từ lúa mì nguyên chất, có lợi cho sức khỏe hơn nếu cơ thể hấp thụ chúng từ từ. Điều này làm cho mọi người cảm thấy đầy đủ thoải mái trong một thời gian dài hơn.

Ảnh hưởng đến vi khuẩn đường ruột

Bằng chứng cho thấy maltodextrin có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng của vi khuẩn đường ruột, đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mọi người.

Mặc dù các nghiên cứu ở người là cần thiết để xác nhận điều này, nhưng nghiên cứu ban đầu trên chuột cho thấy những người tiêu thụ maltodextrin có thể giảm số lượng vi khuẩn tốt và tăng số lượng vi khuẩn có hại. Điều này có khả năng dẫn đến tổn thương ruột và nguy cơ mắc các bệnh viêm ruột cao hơn.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng maltodextrin làm tăng hoạt động của vi khuẩn Escherichia coli , có thể có vai trò trong sự phát triển của bệnh viêm ruột được gọi là bệnh Crohn .

Một nghiên cứu khác đã liên kết maltodextrin với sự sống sót của vi khuẩn Salmonella , có thể gây viêm dạ dày ruột và một loạt các tình trạng viêm mãn tính.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy maltodextrin cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng của vi khuẩn. Nó cũng có thể ngăn chặn các cơ chế bảo vệ ruột chống lại chúng, dẫn đến rối loạn đường ruột.

Dị ứng hoặc không dung nạp

Nhiều chất phụ gia thực phẩm có thể gây dị ứng hoặc không dung nạp. Tác dụng phụ có thể bao gồm phản ứng dị ứng, tăng cân, đầy hơi , đầy hơi và chướng bụng.

Maltodextrin cũng có thể gây phát ban hoặc kích ứng da, hen suyễn , chuột rút hoặc khó thở.

Các nguồn chính của maltodextrin sẽ là ngô, gạo và khoai tây, nhưng các nhà sản xuất đôi khi có thể sử dụng lúa mì. Những người mắc bệnh celiac hoặc không dung nạp gluten nên lưu ý rằng, mặc dù quy trình sản xuất sẽ loại bỏ hầu hết các thành phần protein, maltodextrin có nguồn gốc từ lúa mì vẫn có thể chứa một số gluten.

Thành phần biến đổi gen (GMO)

Ngô GMO, một sinh vật biến đổi gen (GMO), là một nguồn phổ biến của maltodextrin.

GMO có thể gây hại cho môi trường hoặc sức khỏe của mọi người vì việc sử dụng thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu trên cây trồng GMO ngày càng tăng. Cũng có khả năng vật liệu biến đổi gen có thể xâm nhập vào thực vật và động vật hoang dã, hoặc vào cơ thể con người thông qua chế độ ăn uống.

Nhiều người tin rằng có mối liên hệ giữa GMO và các tình trạng sức khỏe khác nhau, bao gồm ung thư , các vấn đề về thận, bệnh Alzheimer , kháng kháng sinh , dị ứng và các vấn đề sinh sản.

Lợi ích của maltodextrin

Maltodextrin là một sản phẩm phụ gia rẻ tiền và hiệu quả có thể cải thiện kết cấu, hương vị và thời hạn sử dụng của thực phẩm.

Nhiều vận động viên và những người muốn tăng cơ hoặc trọng lượng cơ thể sử dụng các sản phẩm có chứa maltodextrin vì đây là một nguồn năng lượng nhanh chóng. Nhưng sẽ rất tai hại nếu dành cho trẻ nhỏ!

Kết lại:

Mọi người sử dụng maltodextrin như một chất phụ gia thực phẩm nhân tạo hoặc bổ sung carbohydrate để tăng mức năng lượng và hiệu suất.

Các nhà sản xuất coi nó là an toàn cho phần lớn mọi người, mặc dù nó cũng có thể mang một số rủi ro, đặc biệt đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Mọi người có thể thích chọn các sản phẩm sử dụng phụ gia thực phẩm thay thế, chẳng hạn như pectin.

Ăn quá nhiều thực phẩm chế biến với chất phụ gia có thể gây ra vấn đề sức khỏe. Thay vào đó, tốt nhất là nhắm đến một chế độ ăn uống lành mạnh hơn từ ngũ cốc nguyên hạt và rau quả để tăng cường sức khỏe đường ruột, não và tim.

Tham khảo: medicalnewstoday

Có niềm đam mê với những giá trị mang tính truyền thống, tôi mong muốn mang lại cho người Việt những món ăn, thực phẩm do chính tay nghệ nhân thuần nông làm ra. Tôi hi vọng khách hàng của mình nhận được nhiều giá trị nhất. Đồng thời hi vọng blog này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người tiêu dùng Việt

Nguyễn Quốc Toàn - Founder. Nhân Thùy Food