Cách làm Sữa Hạt Điều và 9 lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe

Bạn có biết 65% dân số thế giới gặp vấn đề trong việc tiêu hóa đường lactose. Và đối với những người có tình trạng tự miễn dịch tiêu hóa, sữa có thể là nguyên nhân gây bùng phát bệnh và làm trầm trọng thêm các triệu chứng này.

Vì vậy bạn có thể thay thế sữa bằng cách chuyển sang dùng sữa có nguồn gốc thực vật như sữa dừa, sữa yến mạch, sữa hạnh nhân… và không thể không kể đến là sữa hạt điều. Bài viết dưới đây của Nhanthuyfood là tất cả những gì bạn cần biết về sữa hạt điều.

Giá trị dinh dưỡng của sữa hạt điều

Sữa hạt điều là loại sữa có vị béo ngậy nhất trong số các loại sữa hạt tự làm và là loại sữa tươi mát nhất. 1 cốc sữa hạt điều tự làm, bạn sẽ có khoảng 3 – 9g protein. So với các nhãn hiệu thương mại, trong đó hàm lượng protein trong một khẩu phần ăn là 0 – 1g. Hạt điều có hàm lượng protein cao (1 cốc hạt điều thô có hơn 23g).

Sữa hạt điều bổ dưỡng và cực thơm ngon

Sữa hạt điều bổ dưỡng và cực thơm ngon

Ngoài ra hạt điều giàu các nguyên tố khoáng như đồng, sắt, mangan, magiê, phốt pho và kẽm. Chúng có nhiều chất béo, nhưng là loại chất béo tốt Omega-6  và ít chất xơ.

Chất dinh dưỡng Sữa hạt điều tự làm Sữa hạt điều mua tại cửa hàng
Lượng calo 160 25
Carb 9 gam 1 gam
Chất đạm 5 gam ít hơn 1 gam
Chất béo 14 gam 2 gam
Chất xơ 1 gam 0 gam
Magiê 20% giá trị hàng ngày (DV) 0% DV
Bàn là 10% DV 2% DV
Kali 5% DV 1% DV
Canxi 1% DV 45% DV *
Vitamin D 0% DV 25% DV *

Cách làm sữa hạt điều nguyên chất

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Hạt điều: 1 cốc hạt điều thô. Sử dụng hạt điều thô và chưa ướp muối là lựa chọn tốt nhất, nhưng nếu bạn không thể tìm thấy chúng, hãy sử dụng hạt điều rang để thay thế.
  • Nước lọc: 4 cốc, sau nhiều lần thử nghiệm, nhanthuyfoos nhận thấy rằng tỷ lệ lý tưởng cho hạt điều và nước là từ ½-1 cốc hạt điều và 4 cốc nước ngọt.
  • Hương liệu: tinh dầu vanilla, bột ca cao, cà phê, caramen, quế, muối biển.
  • Chất tạo ngọt: Bạn có thể chọn một trong các chất tạo ngọt sau đường dừa, xi-rô cây phong , chà là, hoặc 2 muỗng mạch nha lỏng. Hiện nay Nhanthuyfood ra mắt dòng mạch nha lỏng cấp độ 3 rất thích hợp cho chế biến sữa hạt.

Cách các bước làm sữa hạt điều nguyên chất

Bước 1: Ngâm hạt điều

Ngâm hạt điều trong nước ấm ít nhất 4 giờ, hoặc để qua đêm trong tủ lạnh. Ưu điểm của việc ngâm hạt điều là phá vỡ axit phytic và tăng cường hấp thụ chất dinh dưỡng để tiêu hóa tốt hơn. Thứ hai, sẽ dễ xay hơn nếu bạn không có máy xay công suất lớn hay còn gọi là máy chuyên làm sữa hạt. Sau khi ngâm thì xả hạt điều và rửa sạch cho đến khi nước trong rồi để cho ráo nước.

Ngâm hạt điều

Ngâm hạt điều ít nhất 4h đồng hồ

Nếu bạn đang vội thì có thể đun sôi nước trong nồi trên bếp và nấu hạt điều trong 5 phút, chúng sẽ mềm ra.

Bước 2: Xay hạt điều

Đối với máy sinh tố: Cho hạt điều vào máy xay sinh tố cùng với 1 cốc nước ngọt và xay mịn hết mức có thể. Sau đó, thêm 3 cốc còn lại, xay chúng một chút và bạn đã sẵn sàng.

Đối với máy ép trái cây chậm:  Đóng nút chống nhỏ giọt trên máy ép trái cây chậm Nó sẽ không hoạt động nếu bạn để nó mở. Bật nó lên và thêm ½ cốc hạt điều đã ngâm và ½ cốc nước ngọt. Chờ một phút cho đến khi máy ép trái cây cố gắng ép hết hạt điều của bạn. Thêm ½ cốc hạt điều đã ngâm và ½ cốc nước ngọt khác. Chờ đợi một lần nữa. Bây giờ dừng máy và mở phích cắm chống nhỏ giọt. Để sữa hạt điều chảy ra cốc nước trái cây.

Lọc sữa hạt óc chó

Nếu xay hạt bằng máy ép tốc độ cao thì không cần lọc

Đối với máy làm sữa hạt tốc độ cao: Cho tất cả nguyên liệu vào máy bao gồm 1 cốc hạt điều, 4 cốc nước, chất tạo hương và tạo ngọt. Bật chế độ làm sữa hạt xay ở nhiệt độ cao trong 1-2 phút hoặc cho đến khi sữa mịn và có dạng kem.

Bước 3: Lọc sữa hạt điều

Nếu bạn làm sữa hạt bằng máy xay tốc độ cao ( máy chuyên làm sữa hạt) thì bạn có thể dùng ngay mà không cần phải lọc.

Đối với máy sinh tố và máy ép trái cây, để tránh trường hợp uống như cát lợn cợn thì bạn nên lọc trước khi uống. Cách lọc sữa hạt điều như sau:

  • Lấy một chiếc bát lớn và đặt túi sữa hạt đã mở và rỗng vào đó.
  • Đổ sữa từ máy xay vào túi ngay.
  • Đóng túi sữa hạt và nâng cao một chút để không chạm vào đáy bát.
  • Bây giờ, bắt đầu từ trên cùng. Siết bàn tay của bạn gần hết mức có thể và trượt xuống dưới cùng. Luôn luôn siết từ trên xuống dưới.
  • Bạn chỉ cần làm như vậy một vài lần và đảm bảo sữa hạt sẽ mịn đông.
Cách lọc sữa hạt điều

Cách lọc sữa hạt điều

Sau khi lọc xong, để tăng thêm hương vị thì bạn bỏ sữa hạt điều vào máy, thêm hương liệu và mạch nha tạo ngọt vào, xay sữa thêm 1 đến 2 phút nữa là có thể dùng rồi.

Bạn có thể uống nóng hoặc lạnh tùy thích. Nếu uống chưa hết thì có thể bỏ vào chai thủy tinh, bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần. Đối với xác hạt điều sau khi vắt thì có thể tân dụng bằng cách thêm nó vào sinh tố của mình để làm cho chúng trở nên kem hơn và thậm chí sử dụng nó để làm bột yến mạch, bánh quy sô cô la, bánh nướng thuần chay.

Sữa hạt điều

Thưởng thức ly sữa hạt điều mát lành vào ngày hè nóng bức

Cách làm sữa hạt điều với các nguyên liệu khác

Sữa hạt điều mix các loại hạt khác

Sữa hạt điều tuy có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không có nghĩa nó đầy đủ tất cả. Vì thế khi làm sữa hạt điều nên thêm một chút hạt dinh dưỡng khác vào để cho ra hương vị sữa thơm ngon theo nhiều vị khác nhau. Làm sữa hạt điều với các loại hạt khác như hạnh nhân, hạt sen, óc chó, sữa đậu nành,…

Kết hợp hạt điều với nhiều loại hạt khác nhau để tạo nên hương vị đặc biệt

Kết hợp hạt điều với nhiều loại hạt khác nhau để tạo nên hương vị đặc biệt

Cách làm tương tự như làm sữa hạt điều nguyên chất. Chỉ cần thay đổi tỉ lệ hạt một chút với 4 cốc nước thì chúng ta dùng ½ cốc hạt điều + ½ cốc hạt khô tùy theo sở thích. Chú ý khi nấu sữa hạt thì nên
nấu sữa hoặc xay sữa bằng nước từ 60-90 độ. Mục đích là sau khi xay xong, lọc vỏ xác thì có thể uống liền được luôn, không cần phải nấu lại. Nếu nấu sôi lại, sữa hạt rất dễ bị kết tủa. Trong quá trình ngâm các loại hạt thì nên ngâm trong tủ lạnh, để hạt không bị nhiễm khuẩn, và nhớ thay nước thường xuyên cho nó.

>>Xem thêm:

Sữa hạt điều mix với khoai lang

Sữa hạt điều mix với khoai lang vừa có nhiều dinh dưỡng, chất xơ tốt cho cơ thể như caroten, vitamin…, có lợi cho tiêu hóa.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 100g khoai lang nhật
  • 150g hạt điều
  • Chất tạo ngọt: 3 – 4 muỗng mạch nha lỏng.
  • 1 chút muối khoáng biển
  • 800ml nước ấm

Cách làm như sau:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Khoai lang gọt vỏ, cắt miếng tầm 1cm bỏ vào nước lạnh ngâm để khoai không bị thâm. Hạt điều ngâm trong nước để qua đêm. Cho khoai lang vào hấp trong khoảng 5-7 phút, cho đến khi khoai lang chín.

Bước 2: Xay sữa hạt điều và khoai lang

Cho 100g khoai lang đã hấp, 150g hạt điều tươi, 3 muỗng mạch nha cùng 400ml nước tầm 80 độ, bật chế độ xay rau củ sau khi hoàn thành bật chế độ xay đá . Sau đấy cho thêm 400ml nước tầm 80 độ vào, bật chế độ xay đá một lần nữa.

Sữa hạt điều khoai lang rất thích hợp dùng cho trẻ em

Sữa hạt điều khoai lang rất thích hợp dùng cho trẻ em

Bước 3: Thưởng thức và bảo quản

Sữa hạt điều mix khoai lang ngon, mịn, không hề bị tách lớp phân tầng. Để sữa nguội rót sữa vào lọ thủy rinh, bảo quản ngăn mát tủ lạnh. Uống trong 2 ngày.
Với công thức như trên bạn có thể thay thế khoai lang bằng bí đỏ, bí ngô, bắp,… cũng cho kết quả rất ngon nha.

9 lợi ích tuyệt vời của sữa hạt điều

Cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể

Sữa hạt điều có chứa chất béo lành mạnh, protein và nhiều loại vitamin và khoáng chất. Hầu hết chất béo trong thức uống giàu dinh dưỡng này đến từ các axit béo không bão hòa giúp tăng cường và mang lại các lợi ích khác Tất cả các loại sữa hạt điều đều tự nhiên không chứa lactose và có thể thay thế sữa bò cho những người gặp khó khăn trong việc tiêu hóa sữa.

So với sữa bò thì sữa hạt điều tự làm có ít protein, canxi và kali hơn sữa bò nhưng lại có nhiều chất béo không bão hòa lành mạnh, sắt và magiê. Một ly sữa hạt điều mỗi ngày sẽ giúp cơ thể tràn đầy năng lượng và khỏe khoắn.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Các nghiên cứu đã liên kết sữa hạt điều với việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Sữa hạt điều rất giàu axit béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn. Tiêu thụ những chất béo này thay cho những chất béo kém lành mạnh hơn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Bên cạnh đó nó cũng chứa kali và magiê – hai chất dinh dưỡng có thể tăng cường sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa bệnh tim.

Tốt cho sức khỏe của mắt

Sữa hạt điều rất giàu chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin. Các hợp chất này có thể ngăn ngừa tổn thương tế bào đối với mắt của bạn do các phân tử không ổn định được gọi là gốc tự do, làm giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD), một bệnh về mắt gây mất thị lực.

Sữa hạt điều có thể hỗ trợ máu đông

Sữa hạt điều rất giàu vitamin K, rất quan trọng cho quá trình đông máu. Không bổ sung đủ vitamin K có thể dẫn đến chảy máu quá nhiều. Tiêu thụ thực phaatm giàu vitamin K, chẳng hạn như sữa hạt điều, có thể giúp duy trì đủ lượng protein này.

Cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu

Uống sữa hạt điều có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu – đặc biệt là ở những người mắc bệnh tiểu đường. Hạt điều có chứa các hợp chất có thể thúc đẩy kiểm soát lượng đường trong máu thích hợp trong cơ thể bạn.

Ngoài ra, sữa hạt điều không có lastose và do đó có ít carbs hơn sữa. Sử dụng nó thay cho sữa bò có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường.

 Có tác dụng chống ung thư

Các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy các hợp chất trong sữa hạt điều có thể ngăn chặn sự phát triển của một số tế bào ung thư. Hạt điều đặc biệt chứa nhiều axit anacardic, một hợp chất có thể chống lại các gốc tự do được cho là có vai trò trong sự phát triển ung thư, axit anacardic ngăn chặn sự lây lan của các tế bào ung thư vú ở người.

Tăng cường sức khỏe miễn dịch

Hạt điều và sữa có nguồn gốc từ chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa và kẽm Điều này có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch.

Các nghiên cứu cho thấy các loại hạt có thể làm giảm phản ứng viêm trong cơ thể bạn và cải thiện khả năng miễn dịch, có thể vì chúng là một nguồn tuyệt vời của chất chống oxy hóa và các hợp chất khác chống lại chứng viêm và bệnh tật.

Sữa hạt điều rất tốt cho sức khỏe

Sữa hạt điều rất tốt cho sức khỏe

Cải thiện tình trạng thiếu máu do thiếu sắt

Vì sữa hạt điều có hàm lượng sắt cao nên nó có thể giúp bạn duy trì mức độ đầy đủ. Tuy nhiên, cơ thể bạn hấp thụ loại sắt này tốt hơn khi được tiêu thụ cùng với nguồn vitamin C. Để tăng sự hấp thụ của bạn bằng sắt từ sữa hạt điều, hãy thử trộn nó trong một ly sinh tố với dâu tây tươi hoặc cam có chứa vitamin C.

Sữa hạt điều có thể bảo quản được bao lâu?

Sữa hạt điều tự làm để trong tủ lạnh được 3 – 4 ngày. Nó được tiêu thụ tốt nhất trong vòng 2 – 3 ngày đầu tiên. Nếu bạn cảm thấy không uống hết lượng sữa dừa có thể giảm một nửa công thức này.

Hoặc nếu bạn muốn bảo quản lấu hơn thì có thể đổ thêm vào khay làm đá viên và đông lạnh để sử dụng lâu hơn. Sẽ rất tuyệt vời nếu bạn cho một viên sữa đá hạt điều vào ly sinh tố xoài hoặc một tách cà phê thơm ngát.

Tất nhiên, bạn có thể đun sữa hạt điều trong chảo hoặc lò vi sóng và sử dụng nó để làm tất cả các công thức nấu ăn. Chỉ cần đảm bảo rằng nó vẫn còn sử dụng được trước khi bạn uống nó.

Đối với những người bị dị ứng sữa, hoặc không dung nạp lactose, hay kể cả những người có chế độ ăn thuần chay hoặc ăn chay thì việc sử dụng sữa hạt điều để thay cho sữa là một phương pháp tuyệt vời. Với chia sẻ trên của Nhanthuyfood về cách làm sữa hạt điều, hy vọng sẽ đem lại những thông tin bổ ích cho bạn.

Có niềm đam mê với những giá trị mang tính truyền thống, tôi mong muốn mang lại cho người Việt những món ăn, thực phẩm do chính tay nghệ nhân thuần nông làm ra. Tôi hi vọng khách hàng của mình nhận được nhiều giá trị nhất. Đồng thời hi vọng blog này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người tiêu dùng Việt

Nguyễn Quốc Toàn - Founder. Nhân Thùy Food