Giá Dầu Dừa bao nhiêu tiền 1 Lít? Cách định giá dầu dừa?

Dầu dừa là sản phẩm đang làm mưa làm gió trên thị trường làm đẹp. Chính vì độ hot của nó nên giá là yếu tố đang rất được quan tâm. Khi bạn seach giá dầu dừa trường trên google, chắc hẳn bạn sẽ rối đầu vì giá dầu dừa có sự chênh lệch rất lớn và hỗn độn. Khiến người tiêu dùng hoang mang vì không biết giá nào là hợp lý và dầu dừa mua có thật sự là hàng chất lượng không.

Bài viết này, Nhân Thùy sẽ giúp bạn có hình dung rõ hơn về cách định giá của nó trên thị trường. Trước khi mua dầu dừa ở bất kỳ đâu, bạn nên đọc bài viết này để tránh mua phải dầu dừa chất lượng kém mà giá lại trên trời nhé.

Tại sao giá dầu dừa trên thì trường nhiều mức khác nhau?

Trước tiên bạn cần phải biết không phải dầu dừa nào cũng giống nhau về chất lượng và cách sản xuất. Hiện nay trên thị trường có 3 loại dầu dừa cơ bản:

Dầu dừa sản xuất bằng phương pháp tinh luyện hay ép nóng

Đây là phương pháp đại trà, quy mô công nghiệp với số lượng lớn. Cơm dừa sau khi phơi khô hoặc sấy thì đem đi ép với nhiệt độ cao trên 120 độ C. Quá trình ép lấy dầu sẽ được thực hiện 3 lần để cho ra dầu dừa ép nóng loại 1 là loại tốt nhất và các loại 2, 3 với hàm lượng dinh dưỡng và chất lượng giảm dần. Trong quá trình sản xuất có bổ sung thêm các chất phụ da, tẩy màu, khử trùng. Dầu dừa thành phẩm không có mùi, vị nhạt, có màu vàng sẫm.

Dầu này bán rẻ nhất giá dao động từ 50-70 nghìn đồng/1 lít. 

Dầu dừa sản xuất  phương pháp truyền thống (lên men)

Dầu dừa sản xuất theo kiểu truyền thống quy mô nhỏ chủ yếu là quy mô gia đình. Cơm dừa sau khi say nhuyễn đem vắt nước cốt, để cho lên men rồi đem nấu với nhiệt độ sôi 100 độ C, cho đến khi nước cốt keo lại thành dầu. Phương pháp này đơn giản, dễ làm tuy nhiên tốn công rất nhiều mà sản xuất ra số lượng ít. Thành phẩm dầu dừa có màu vàng nhạt hơn màu của đâu tinh luyện, có mùi thơm gắt. Tuy nhiên mùi thơm này sẽ giảm dần theo thời gian.

Dầu dừa nấu theo phương pháp thủ công, là loại dầu rất được người tiêu dùng tin tưởng từ xưa đến nay. Vì cho rằng tự nấu ở nhà sẽ sạch và an toàn vì không dùng chất bảo quản. Là nguyên chất nhất. Chính vì những suy nghĩ như vậy nên giá dầu dừa bị đẩy lên rất cao trung bình từ 500-600 nghìn đồng/1 lít. Thậm chí có nơi còn hét giá lên đến 1-1.2 triệu cho 1 lít.

Dầu dừa sản xuất theo phương pháp ép lạnh

Đây là phương pháp tinh chiết dầu hiện đại và tiến tiến nhất hiện nay. Là phương pháp sử dụng máy ép ly tâm tinh chiết dầu dừa.Từ sức đẩy của dòng khí ở nhiệt độ trung bình và thấp dưới 50 độ C sẽ hút hết hơi nước ở trong cơm dừa. Lúc này trong cơm dừa chỉ còn dầu dừa, khi ép ra, lọc lại chúng ta thu được dầu dừa nguyên chất 100%. Không chất bảo quản, không chất tẩy màu, không hương liệu tạo mùi. Thành phẩm dầu dừa có màu trắng tinh khiết, mùi thơm dịu nhẹ nhàng.

Giá thành của dầu dừa ép lạnh dao động trên thị trường từ 300-400 nghìn đồng/1 lít.

Hệ thống ép lạnh hiện đại

Hệ thống ép lạnh hiện đại

Trên đây là 3 loại dầu dừa phổ biến nhất. Ngoài ra còn xuất hiện dầu dừa giả hoặc tự pha trộn. Trộn dầu dừa với dầu đậu nành hoặc dầu mè để giả làm dầu dừa. Giá thì đủ mức.

Cơ sở sản xuất dầu dừa kém chất lượng

Một cơ sở sản xuất dầu dừa kém chất lượng

Với quá nhiều mức quá nêu trên thì chắc hẳn bạn đang hoang mang không biết cái giá nào là hợp lý, mà vẫn mua được dầu chất lượng đúng không?

Cách định giá sản phẩm dầu dừa? Tại sao lại có nhiều dầu dừa giá rẻ?

Ông bà ta có câu ‘tiền nào của nấy” liệu có đúng không? Giá của dầu dừa phụ thuộc vào các yếu tố sau:

Nguyên liệu đầu vào

Giá nguyên liệu đầu vào: vùng nào trồng được cây dừa giá sẽ rẻ hơn. Các vùng khác giá sẽ tăng gấp 2-3 lần vì công vận chuyển và các thương lái nâng giá lên.

Chất lượng nguyên liệu đầu vào: nước ta có 2 vùng trồng dừa lớn nhất đó là Bến Tre và Bình Định. Tuy nhiên chất lượng của dầu dừa ở Bình Định được đánh giá là tốt nhất. Vì dừa trồng ở Bình Định không bị ngập nước nên các hoạt chất trong dừa là đạt chuẩn và tinh chất nhất.

Xử lý nguyên liệu đầu vào có đảm bảo vệ sinh hay không.

Đối với phương pháp tinh luyện: dừa được thu mua rồi đem phơi khô hay sấy khô rồi mới chuyển đến nơi sản xuất. Một số nơi nguyên liệu không được chọn lọc, trong quá trình phơi khô còn phát sinh nấm mốc. Nhưng vẫn dùng để sản xuất dầu.

Đối với phương pháp ép lạnh: nguyên liệu được chọn lọc rất kỹ, từ trong ra ngoài. Những quả hư thối hay mọc mầm đều được lựa bỏ. Trước khi đem vào sản xuất cơm dừa phải đem đi cà bỏ lớp vỏ nâu bên ngoài đảm bảo cơm dừa sạch trắng 100%..

Quy trình sản xuất

Yếu tố này là quan trọng nhất bởi vì chi phí đầu tư trang thiết bị, chất lượng dầu, máy móc, nhân công, thời gian sản xuất quy định ra giá của dầu dừa.

Đối với phương pháp truyền thống: không tốn kém chi phí đầu tư máy móc. Tuy nhiên dầu được nấu ở nhiệt độ cao 100 độ C đã làm mất đi nhiều axit béo và Vitamin có trong dầu dừa. Đồng thời phương pháp này hoàn toàn làm bằng tay nên rất tốn công và thời gian. Chính vì vậy giá của loại dầu này bị đẩy lên rất cao do số lượng ít và tính thêm công làm vào.

Phương pháp tinh luyện: sản xuất theo quy mô công nghiệp số lượng rất lớn.Trang thiết bị không quá cầu kỳ. Tuy nhiên sản xuất theo phương pháp này sử dụng nhiệt độ rất cao trên 140 độ C nên các tinh chất trong dầu dừa ầu như đã bị phá hủy. Dầu được caracking và oxy hóa toan để khử trùng nên không mùi, không vị. Dầu dừa tinh luyện đơn thuần là một loại dầu chứ không còn chất có trong dầu dừa nữa. Vì vậy dầu này có giá rẻ nhất.

Phương pháp ép lạnh: máy móc hiện đại, quy trình chế tạo khép kín và duy tri nhiệ độ thấp luôn dưới 50 độ C. Vì vậy các tinh chất có trong dầu dừa hoàn toàn được giữ lại. Đồng thời không sử dụng hóa chất tẩy rửa hay chất kỳ chất bảo quản nào. Dầu dừa thơm dịu tự nhiên và có màu trắng tinh khiết.

Mẫu mã, bao bì và nhãn mác

Để tăng sự tin cậy của người tiêu dùng thì đầu tư mẫu mã và nhãn mác cũng là một yếu tố tham gia đến việc quyết định giá sản phẩm.

Dùng chai nhưa hay lọ thủy tinh cũng là một khác biệt về giá.

Dau dừa đựng trong chai nhựa không nhãn mác

Dầu dừa đựng trong chai nhựa không nhãn mác

Chắc hẳn khi bạn mua dầu dừa đựng trong lọ thủy tinh được đóng gói cẩn thận, nhãn mác đầy đủ sẽ có giá cao hơn dầu dừa bán trong chai nhựa và không có mẫu mã.

Dầu dừa Nhân Thùy

Dầu dừa Nhân Thùy đóng gói bằng lọ thủy tinh và nhãn mác bắt mắt

Mô hình hoạt động

Khi sản xuất xong sẽ được bán tới tay người tiêu dùng. Bán qua nhiều khâu, nhiều đại lý thì giá sẽ đắt hơn là bá trực tiếp. Bán offline có cửa hàng sẽ ắt hơn là bán online tiết kiệm được các chi phí thuê mặt bằng và nhân viên.

Với những chia sẻ trên của Nhân Thùy, chắc hẳn bạn đã hiểu quan niệm“tiền nào của nấy”. Sẽ chỉ đúng khi bạn thật sự hiểu giá trị của sản phẩm bởi đối với mặt hàng dầu dừa nguyên chất, không phải cứ giá cao là chất lượng tốt, không phải giá rẻ là mua.

Nhân Thùy chúc bạn có những lựa chọn sáng suốt khi chọn mua dầu dừa nhé.

Có niềm đam mê với những giá trị mang tính truyền thống, tôi mong muốn mang lại cho người Việt những món ăn, thực phẩm do chính tay nghệ nhân thuần nông làm ra. Tôi hi vọng khách hàng của mình nhận được nhiều giá trị nhất. Đồng thời hi vọng blog này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người tiêu dùng Việt

Nguyễn Quốc Toàn - Founder. Nhân Thùy Food