Lý do Dầu Dừa gặp phải tiếng xấu

Như chúng ta thường nghe, chất béo bão hòa được đưa vào danh sách những loại thực phẩm cần tránh do khả năng làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim và mức cholesterol cao trong máu. Và bởi vì dầu dừa là một loại chất béo bão hòa nên nó không thể tránh khỏi sự buộc tội không mấy công bằng này.

Thực tế, các loại dầu dừa được sử dụng trong các nghiên cứu khoa học trên hoàn toàn khác xa với dầu dừa tinh khiết. Giờ thì chúng ta đã biết rằng không phải tất cả các chất béo bão hòa đều được tạo ra theo cùng một cách và cũng không phải tất cả chúng đều có hại như chúng ta vẫn nghĩ.

Những đánh giá sai lầm về dầu dừa Tinh Khiết
Những đánh giá sai lầm về dầu dừa Tinh Khiết

Chất béo được phân chia thành ba loại: bão hòa, không bão hòa đơn và không bão hòa đa. Mỗi loại lại có rất nhiều biến thể và không thể mặc định loại nào là hoàn toàn tốt hay không tốt đối với sức khỏe con người. Trong thói quen ăn uống điển hình của người phương Tây, họ được khuyến khích duy trì chế độ ăn nhiều chất béo không bão hòa đa.

Những loại chất béo này được xem là rất tốt cho sức khỏe và có trong hầu hết các loại dầu thực vật như dầu olive, dầu lạc, dầu chiết xuất từ các loại hạt cũng như dầu cá và tảo. Lời khuyên thay thế chất béo không bão hòa đa cho chất béo bão hòa là thông điệp chủ chốt trong các hướng dẫn về chế độ ăn uống trên toàn thế giới nhằm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh mạch vành.

Tuy nhiên, những nghiên cứu này vẫn chưa thể đi đến kết luận,và trong một vài trường hợp, việc thay thế chất béo không bão hòa đa cho chất béo bão hòa thực sự làm tăng tỷ lệ các ca bệnh lý về tim mạch. Chúng chỉ nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc sử dụng đa dạng hóa các loại chất béo có chất lượng cao, kể cả dầu dừa.

Dầu dừa là một trong những chất béo bão hòa ở mức độ cao nhất, lên đến 92%. Đây là mức cao hơn cả bơ, mỡ bò và mỡ heo. Chất béo bão hòa và dầu thường là dạng rắn ở nhiệt độ phòng, trong khi chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa tồn tại ở thể lỏng.

Phải lựa chọn dầu dừa chất lượng mới có lợi cho sức khỏe
Phải lựa chọn dầu dừa chất lượng mới có lợi cho sức khỏe

Bạn có thể thắc mắc rằng: “Làm thế nào mà nó có thể tốt cho sức khỏe được?” Lợi thế của chất béo bão hòa nằm ở chỗ nó có tính ổn định, ít nhạy cảm với quá trình oxy hóa và ít bị tổn hại bởi các gốc tự do hơn là các loại chất béo khác.

Điều này khiến nó trở thành một nguồn dinh dưỡng tinh khiết. Tôi tin rằng, sử dụng các loại dầu bị oxy hóa, đã qua nhiều quá trình xử lý và có chất lượng kém là việc làm hoàn toàn trái với tự nhiên, đồng thời hủy hoại sức khỏe của chúng ta. Tính ổn định của chất béo bão hòa cung cấp một nguồn năng lượng và dinh dưỡng chất lượng cao.

Chất béo bão hòa hoạt động như một dung môi hiệu quả cho các loại vitamin tan trong dầu như vitamin A, D, E, K ngoài ra còn hỗ trợ hấp thu các khoáng chất. Cấu tạo não bộ Còn người có khoảng 60% là chất béo bão hòa. Sử dụng chất béo tốt cho sức khỏe là yêu cầu bắt buộc cần có trong một bữa ăn lành mạnh. Độ dài của chuỗi axit béo đóng vai trò đặc biệt trong việc xác định tầm ảnh hưởng của loại chất béo đó đối với sức khỏe của chúng ta.

Có 3 loại độ dài trong chuỗi axit: chất béo trung tính chuỗi dài (LCTs), chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCTs), và chất béo trung tính chuỗi ngắn SCTS). Chuỗi chất béo trung tính phổ biến nhất trong cả chất béo thực vật và động vật là chuỗi dài hay còn gọi tắt là LCT.

Hầu hết các chất béo và dầu mà chúng ta tiêu thụ đều ở dưới dạng chất béo trung tính chuỗi dài. Điểm độc đáo của dầu dừa nằm ở chỗ nó bao gồm chất béo trung tính chuỗi trung bình hoặc axit béo chuỗi trung bình (MCFA. MCFA có kích thước nhỏ và dễ tiêu hóa nên cơ thể chúng ta dễ hấp thụ chúng hơn so với các axit béo chuỗi dài.

MCFA không cần axit từ mật tiết ra để tiêu hóa mà chúng được gửi trực tiếp đến gan để chuyển hóa thành nguồn năng lượng tinh khiết. Nói chung, tiêu hóa dễ dàng có nghĩa là chuyển đổi thành năng lượng một cách dễ dàng. Dầu dừa độc đáo bởi nó là một trong những nguồn MCFA duy nhất và tinh khiết nhất – các nguồn khác có thể kể đến bao gồm dầu hạt cọ, Ở mức độ thấp hơn thì có bơ.

Dầu MCT hiện nay được bán trong các cửa hàng thực phẩm hữu cơ, nhưng sử dụng dầu MCT nguyên chất, như dầu dừa, mới là lựa chọn tốt nhất. Dầu dừa rất giàu axit lauric. Đây là một chất béo chuỗi trung bình được tìm thấy chủ yếu ở dầu dừa, dầu hạt CỌ, sữa bò, sữa dê và sữa mẹ. Axit lauric Có thể kháng nấm, kháng khuẩn và kháng virus.

Dầu dừa chứa nhiều Axit có lợi cho sức khỏe

Loại axit này giúp dầu dừa có khả năng tăng cường miễn dịch và chống nhiễm trùng đáng kinh ngạc. Lợi ích của axit lauric mới bắt đầu được công nhận trong những năm trở lại đây, và dầu dừa là mộttrong những nguồn tập trung nhiều nhất loại axit béo lành mạnh này. Dầu dừa còn chứa thêm axit caprylic và axit capric – đều là các loại axit Có khả năng kháng nấm, kháng khuẩn và kháng virus mạnh mẽ.

Tác động của dầu dừa lên hàm lượng cholesterol trong máu dường như cũng bị hiểu lầm. Mặc dù vẫn chưa có kết quả nghiên cứu cuối cùng, nhưng một số bằng chứng cho thấy rằng nhờ vào sự kích thích trao đổi chất, dầu dừa có thể gián tiếp làm giảm cholesterol LDL (có hại) và tăng cholesterol HDL (có lợi). Các nghiên cứu trong nhóm dân số thường xuyên sử dụng các sản phẩm làm từ dừa đã thúc đẩy cho tuyên bố trên.

Người dân thuộc nhóm này tiêu thụ lượng lớn dầu dừa theo cách truyền thống nên có tỷ lệ mắc bệnh tim rất thấp, đồng thời nồng độ cholesterol trong máu cũng ở mức bình thường. Và khi họ thay đổi chế độ ăn, thay thế dầu dừa bằng dầu thực vật không bão hòa đa được tinh chế, nguy cơ bị bệnh lý về tim mạch lại gia tăng đáng kể.

Khi sự phổ biến của thức quả này trở nên rộng khắp hơn, các nghiên cứu về ích lợi của dầu dừa nhờ đó cũng được mở rộng và mang tính toàn diện hơn. Chất béo bão hòa từ các nguồn thực phẩm tự nhiên, nguyên chất cuối cùng đã được minh oan khỏi tiếng xấu.

Và việc loại bỏ những thực phẩm này khỏi chế độ ăn uống có thể là nguyên nhân góp phần tạo nên những khủng hoảng về sức khỏe phổ biến nhất của chúng ta. Việc khai thác thành công sức manh độc đáo và sự đơn giản của dừa với tôi thực sự là một hành trình vô cùng thú vị. “Trích trong cuốn sách Sự Kỳ Diệu Của Dừa tác giả Meredith Baird”

Nhân Thùy muốn phổ cập những kiến thức về dầu dừa tới mọi người nên đã tham khảo sách của tác giả để chia sẻ cùng mọi người, nhưng trên hết việc mua sách và tự nghiên cứu là cách để ủng hộ tác giả cuốn sách cũng như tìm hiểu kỹ về dầu dừa hơn! Xin cám ơn!

TÓM GỌN Dầu dừa tốt cho sức khỏe của bạn và bạn phải luôn lưu ý sử dụng dầu dừa ép lạnh nguyên chất tinh khiết, chưa được xử lý bằng hóa chất hay đã bị đốt cháy. Những loại dầu rẻ bán ở khắp nơi có thể không đảm bảo chất lượng vì khoa học đã minh chứng 15 trái dừa mới cho 1l dầu dừa. Vậy bạn có thể tự hoạch toán giá bán!

Có niềm đam mê với những giá trị mang tính truyền thống, tôi mong muốn mang lại cho người Việt những món ăn, thực phẩm do chính tay nghệ nhân thuần nông làm ra. Tôi hi vọng khách hàng của mình nhận được nhiều giá trị nhất. Đồng thời hi vọng blog này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người tiêu dùng Việt

Nguyễn Quốc Toàn - Founder. Nhân Thùy Food