Nồi Bánh Tráng Cuốn là gì?

Bánh cuốn là loại bánh làm từ bột gạo hấp tráng mỏng, để ăn khi còn ướt, trong có thể cuốn nhân hoặc không nhân. Bạn có bao giờ thắc mắc bánh cuốn được làm như thế nào không? Nồi bánh tráng cuốn là gì? Bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây của Nhân Thùy để hiểu rõ hơn nhé.

Cơ chế làm bánh cuốn từ bột gạo

Gạo sau khi ngâm thì đem máy thành bột, sau đó bột gạo đem đi hấp lên sẽ thành bánh ướt. Cách làm nay cũng giống như làm bánh tráng, chỉ khác là bánh tráng xong không đi phơi mà để ướt vậy đi ăn. Nên có tên gọi là bánh cuốn hay bánh ướt.

Tráng bánh cuốn truyền thống

Tinh bột với sức nóng của hơi nước, sẽ bị biến hình, trương phồng lên và đông lại thành dạng bánh. Từ xưa người ta làm bánh cuốn bằng lò bánh tráng, tráng với sô lượng lớn. Tuy nhiên lò tráng bánh tráng rất cồn kềnh và bất tiện nên đã phát minh ra nồi bánh tráng cuốn. Vừa đơn giản vừa tiện lợi, có thể dể dàng làm bánh tráng cuốn ngay tại nhà.

Nồi bánh tráng cuốn

Nồi bánh tráng gồm: chân đế, bộ phận điều chỉnh điện trên thân đế, van xả đáy, thân nồi, ống tiếp nước, ống dòm mực nước, thanh nhiệt, quay nồi, nắp nồi.

Nôi bánh tráng cuốn công nghiệp

Bạn không cần mất quá nhiều thời gian học nghề làm bánh cuốn. Cũng chẳng cần lo lắng không biết mẻ bánh của mình có bị hỏng không, có chín không. Rồi bánh có ngon không. Chiếc nồi tráng bánh cuốn sẽ gúp bạn giảm thiểu đến 70% công sức làm bánh. Tuy nhiên, để có được những mẻ bánh ngon chuẩn, bạn cần chú ý một số điểm sau:

Không nên đổ bột quá dày. Dù bạn đổ bột dày chiếc nồi vẫn tráng bánh cho bạn được. Tuy nhiên bột dày sẽ khiến vị gạo lấn át những thành phần khác. Thêm vào đó, vỏ bánh quá dày sẽ không hấp dẫn. Chú ý tráng bánh càng mỏng càng ngon.

Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp. Thang nhiệt trên núm vặn của nồi khá rộng với nhiều mức. Nếu bạn điều chỉnh nhiệt độ cao thì thời gian làm bánh sẽ nhanh hơn. Tuy nhiên nhiệt độ cao quá nếu không cuộn bánh kịp sẽ khiến bánh bị khô thậm chí là cháy.

Tự làm nồi bánh tráng cuốn

Nồi bánh tráng cuốn bằng chảo chống dính

Tráng bánh cuốn bằng chảo chống dính có vung kín rất dễ dàng mà bạn không phải mất quá nhiều thời gian hay phải sử dụng nhiều đến các dụng cụ khác.

Nồi bánh tráng cuốn bằng chảo chống dính

Bắc chảo lên bếp. Dùng chổi quét một lớp dầu ăn mỏng lên trên bề mặt chảo, đồng thời để nhiệt độ xuống thấp hơn. Tiếp đó, bạn hãy múc một lớp bột bánh mỏng lên trên bề mặt chảo. Khi đổ bột hãy đổ dứt khoát và đưa chảo lên xoay sao cho bột dàn đều ra thành chảo.Đậy vung chảo lại đợi cho bánh chín sau khoảng 40 đến 45 giây.

Tuy nhiên, trong quá trình tráng bánh cuốn bằng chảo chống dính cần chú ý không được cho quá nhiều dầu tránh bánh bị giòn hoặc rỗ khó có thể dàn đều lên trên bề mặt chảo.

Nồi bánh tráng cuốn bằng xoong

Với cách này bạn sẽ cần nhiều dụng cụ hơn nhưng chất lượng bánh của phương thức này sẽ mang đến cho bạn mùi vị bánh cuốn đúng chuẩn, dễ dàng kiểm soát hơn so với dùng chảo chống dính.

Nồi bánh tráng cuốn bằng xoong

Chuẩn bị một mảnh vải sạch để tráng bánh cuốn được làm từ vải thô là tốt nhất, chủng bị một cái nồi hấp sau đó dùng dây buộc miếng vải chặt vào miệng nồi. Cho nước vào nôi, đun sôi lên. Bắt đầu tráng bánh. Múc một lớp bột bánh mỏng lên trên bề mặt miếng vải, dùng muôi tráng đều bánh ra. Sau đó đậy nắp lại đợi bánh chín rồi dùng đũa lấy bánh ra.

Với những cách chế tạo nồi hấp bánh cuốn thủ công này bạn nên áp dụng nấu bởi bếp gas, bếp điện,… nên tránh dùng bếp củi, than bởi khó điều chỉnh được nhiệt độ, quá lửa.

Cho dù bạn làm bánh cuốn bằng cách nào đi nữa thì Nhân Thùy luôn chúc bạn có những bữa ăn thật ngon và đầm đấm bên gia đình nhỏ của mình nhé.

Có niềm đam mê với những giá trị mang tính truyền thống, tôi mong muốn mang lại cho người Việt những món ăn, thực phẩm do chính tay nghệ nhân thuần nông làm ra. Tôi hi vọng khách hàng của mình nhận được nhiều giá trị nhất. Đồng thời hi vọng blog này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người tiêu dùng Việt

Nguyễn Quốc Toàn - Founder. Nhân Thùy Food