Hiểu hơn về nước mắm Chân Thật

Ngày nay khi xã hội ngày càng phát triển, trên thị trường xuất hiện vô vàn thương hiệu nước mắm, nhiều loại, nhiều vị và vô cùng đa dạng. Nhưng bạn đã tìm hiểu kỹ về nước mắm mà gia đình đang sử dụng chưa? Hay chỉ xem nước mắm là gia vị để làm “mặn” trong nấu ăn? Bạn có phải là người yêu thích nước mắm truyền thống, có sở thích sử dụng sản phẩm nhà làm, thủ công, an toàn và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm?

Hôm nay Nhân Thùy sẽ giới thiệu cho bạn đôi chút về Nước mắm truyền thống của ông cha ta và các yếu tố quan trọng trong nước mắm chân thật Nhân Thùy để mọi người hiểu thêm về nước mắm nhé ạ!

Cách làm nước mắm Chân Thật

Nước mắm truyền thống là gì?

Khác hẳn với nước chấm công nghiệp, nước mắm truyền thống là sản phẩm được làm hoàn toàn theo phương pháp ủ chượp thủ công của cha ông. Mắm được chắt cốt từ tinh chất cá cơm và muối được ngâm dầm trong các lu, chum, vại từ 12-24 tháng, quá trình này sẽ giúp thịt cá ngâm dầm trong muối mặn sẽ phân giải các protein từ đơn giản đến phức tạp cùng các axit amin có lợi cho sức khỏe. Các axit amin này đều được tổng hợp từ những enzim có sẵn trong hệ tiêu hóa và trong thịt cá, giúp nước mắm khi chắt cốt có vị ngọt hậu, mặn ngọt hài hòa.

Nước mắm truyền thống nguyên liệu hoàn chỉ có có cá và muối, không có bất kỳ sự can thiệp hay pha trộn nào khác, không phụ gia, không chất bảo quản. Đây chính là đặc trưng tiêu biểu của nước mắm truyền thống – SẠCH, NGUYÊN CHẤT, AN TOÀN.

Mong muốn mọi người mọi nhà đều được sử dụng những sản phẩm ngon, sạch cũng như đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và lành tính. Nhân Thùy Food đã làm nên Nước mắm chân thật Nhân Thùy, được làm bằng phương pháp thủ công truyền thống, cá cơm than tươi và muối ủ trong chum sành dưới ánh nắng mặt trời 12 tháng để cho ra những giọt nước mắm ngon chất lượng.

Nước mắm Chân Thật

Là người Việt Nam nói riêng và ven biển Nam Trung Bộ nói chung không ai lớn tuổi, thuở ông bà mà không biết tới mắm chum, mắm thạp. Nhưng rồi thời gian, sự tiện lợi và công nghiệp nên mắm chum mắm thạp đi vào dĩ vãng và chỉ còn là kỷ niệm trong mỗi người! Rồi mắm thùng gỗ, bể xi măng ra đời, thùng nhựa ra đời….mang lại sản lượng lớn và đại trà hơn. Đây là xét khía cạnh nước mắm từ cá muối… Nhưng được cái này mất cái kia, chất lượng hương vị không còn như mắm xưa chum sành!

Sau nhiều năm làm thu mua cho công ty Đài Loàn, Nhân Thùy quyết định đi tìm mắm xưa, sản xuất nước mắm Chân Thật Nhân Thùy một cách tinh túy và chân thật nhất.

Mắm chân thật Nhân Thùy được làm trong chum sành, giang nắng, khuấy đảo dưới thời tiết đẹp và nắng của vùng Nam Trung Bộ. Mang đến hương vị chuẩn và thật nhất mà như ông bà xưa đã làm và tạo ra giọt mắm tuyệt vời nhất.

Nước mắm Chân Thật

Ngày xưa ông bà chúng ta mặc định rằng nước mắm là nước được làm từ cá ủ cùng muối trong thời gian nhất định và cho ra nước mắm. Lý do đơn giản là cá nhiều quá ăn không hết, nên nghĩ cách để bảo quản cá được lâu hơn, từ đó tình cờ phát hiện ra nước mắm.

Tuy nhiên hiện nay có hàng trăm tên gọi cho nước mắm (nước mắm cốt, nước mắm nhĩ, nước mắm tinh, nước mắm 30 độ đạm…) ngoài ra còn có nước mắm cá cơm, cá nục… Chưa kể đến các loại nước chấm khác chứ không phải nước mắm mà gần như chúng ta hiện đang sử dụng.

Các yếu tố quan trọng của mắm truyền thống

Nước mắm được sản xuất theo phương pháp truyền thống nên sẽ có nhiều yếu tố quyết định đến chất lượng của mắm, chẳng hạn như: Cách chọn cá và muối, thời tiết, chum sành để ủ mắm, công thức ủ mắm, yếu tố con người,…Không giống như nước mắm công nghiệp sản xuất theo dây chuyền, chai nào cũng như nhau và có vị giống nhau, nước mắm truyền thống được ủ trong chum nên kết quả sẽ hoàn toàn khác nhau ở mỗi lu mắm, không lu nào giống lu nào hết ạ!

Mỗi lu mắm sẽ có hương vị riêng, nên nếu nhà mình dùng chai này có vị khác chai kia thì cũng cứ an tâm nhé ạ, quan trọng chai nào cũng chất lượng, an toàn và thơm ngon.

Cá có rất nhiều chủng loại và rất nhiều thời điểm để bắt và cho ra chất lượng khác nhau. Cá ở Bình Định được thiên nhiên ưu đãi là dòng cá cơm than có hàm lượng đạm cao và giá trị dinh dưỡng tốt nhất trong các loại cá cơm, nhưng cốt lõi vấn đề là mùa bắt cá, người mua cá chọn được mẻ cá ngon, ít tạp, và cá có bụng chứa ít thức ăn thì sau nước mắm sẽ ngon hơn…

Nước mắm Nhân Thùy chọn cá cơm than tươi, lựa chọn mua lúc sáng sớm để chọn lựa được những con cá tươi ngon nhất về ủ mắm phục vụ cho khách hàng.

Cá cơm

Muối

Không quan trọng như cá nhưng nếu không có muối thì không có nước mắm, muối phải hiểu về muối, vùng muối và chất lượng muối. Muối để lâu ngày rút hết nước sẽ tốt hơn nhiều so với muối tươi. Muối Nhân Thùy là muối tinh khiết, và được người dân làm thủ công nhé ạ.

Hạt muối

Con người (nghệ nhân)

Đã là phương pháp truyền thống thì dĩ nhiên phải có sự tham dự của con người đúng không ạ? Nghệ nhân chọn cá, lựa muối và trộn ủ trong chum, canh thời gian cũng như thời tiết thích hợp để trộn và cuối cùng là lọc mắm.

Nghệ nhân làm mắm

Bí kíp tỷ lệ

Yếu tố này cực cực kỳ quan trọng. Sau rất nhiều năm trải nghiệm thay đổi nhiều công thức, tìm tòi học hỏi, lắng nghe ý kiến cũng như cố gắng hoàn thiện để có được nước mắm chất lượng nhất đến cho khách hàng, Nhân Thùy ủ mắm với công thức 4 cá 1 muối. Và sự cố gắng ấy không hề uổng phí – đã đem lại sự hài lòng cho khách hàng với sản phẩm Nước mắm chân thật Nhân Thùy.

Chum mắm nhà Nhân Thùy

Cả nhà thấy đó, để làm nên được nước mắm quả là một câu chuyện dài. Vì qua những tháng năm ủ chượp và nhiều yếu tố quan trọng như Nhân Thùy đã nêu ra ở trên thì mới chắt chiu ra được những giọt nước mắm chất lượng ấy.

Nước mắm Chân Thật

Nhân Thùy biết vị giác của mỗi người sẽ mỗi khác, người thấy ngon người thấy không nhưng có một điều Nhân Thùy chắc chắn là Nhân Thùy đã và đang đặt hết tâm huyết của mình gửi gắm trong từng giọt mắm, mong muốn đem đến sự hài lòng cho khách hàng với những sản phẩm không chỉ chất lượng mà phải lành tính, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đặc biệt là không hóa chất để quý khách hàng an tâm sử dụng.

Chính vì vậy, Nhân Thùy sản xuất nước mắm chân thật với duy nhất 1 triết lý “Chúng tôi không làm nước mắm ngon nhất – chúng tôi làm nước mắm chân thật nhất”.

Hy vọng bạn sẽ tin tưởng và sử dụng nước mắm mà Nhân Thùy tậm tâm cống hiến!

Có niềm đam mê với những giá trị mang tính truyền thống, tôi mong muốn mang lại cho người Việt những món ăn, thực phẩm do chính tay nghệ nhân thuần nông làm ra. Tôi hi vọng khách hàng của mình nhận được nhiều giá trị nhất. Đồng thời hi vọng blog này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người tiêu dùng Việt

Nguyễn Quốc Toàn - Founder. Nhân Thùy Food