Kỷ thuật trồng và chăm sóc dừa xiêm cổ xưa Bình Định.

(Dựa trên kinh nghiệm nhiều năm đã rất thành công của người dân xứ Nẫu chia sẽ với Nhân Thùy)

Thông thường người ta hay trồng thẳng cây dừa giống đã mọc mầm từ 5-10cm xuống đất, nhưng điều này chứa đựng nhiều rủi ro và chậm lớn. Khó chăm sóc, hiệu quả kém. Vì thế những người nông dân Bình Định đã nghĩ ra bí quyết đơn giản mà rất hiệu quả để canh tác dừa một cách tốt nhất, mang lại hiệu quả cao.

dừa giống tốt nhất

dừa giống tốt nhất

Mạch Nha
  • Chọn giống: Giống dừa được lấy từ những cây dừa xiêm cổ xưa nhất, trái đều nhau và tròn, chờ tới chín thu hái và ươm giống. Để tiện vận chuyển đi xa cách an toàn và hiệu quả sau thì nên chọn quả dừa vừa lú mộng, mầm dừa càng ngắn thì tốc độ và hiệu quả sau này càng cao hơn nhiều so với cây giống lớn.
Cây giống bố mẹ tuổi đời từ 30 năm trở lên.

Cây giống bố mẹ tuổi đời từ 30 năm trở lên.

  • Ươm cây sau khi nhận được giống. Nhân Thùy sẽ gửi tới bạn những quả dừa đã nảy mầm từ 5-10cm, được cắt sạch rễ. Sau khi nhận được bạn tiến hành chuẩn bị bầu như sau : dùng ½ bao xi măng rửa sạch lót một lớp vỏ quả dừa phía dưới trong bì, sau đó lấp đất phù sa, đất pha cát lên và đặt quả dừa mầm lên trên. Dùng đất phù sa lấp 1/3 quả dừa. Chú ý chỉnh sao cho mầm dừa hướng lên thẳng đứng 90 độ.
Làm bầu ươm giống.

Làm bầu ươm giống.

Tiến hành để ngoài trời nắng, ngày tưới nước 1 lần. Sau 4-5 tháng cây dừa cao lớn, phát triển tốt, ra rễ mạnh bắt đầu tiến hành đưa ra trồng.

  • Đào hố 50x50cm, xé bì xi măng bao quanh và đặt cây dừa xuống và lấp đất lại, lúc này chúng ta lấp lút quả dừa gốc luôn. Và tiến hành chăm sóc, dừa lớn tới đâu bón phân bò tới đó. Quá trình ươm mầm và trồng ban đầu không bón phân bò hay phân gì khác. Cây dừa cần oxy nhiều nên tránh ngập úng là điều quan trọng nhất lúc ươm và trồng cây, nhưng phải luôn dữ ẩm và đủ nước cho cây phát triển,

  • Tiếp theo là chăm sóc bảo vệ sâu hại, Hãy dùng các chế phẩm sinh học, nước bồ hòn và nước ớt đậm đặc để phòng trừ sâu hại cho cây. Thông thường thì 3 năm dừa sẽ cho trái lứa đầu tiên, và kỷ thuật chăm sóc rất quan trọng, hãy nhớ những lưu ý quan trọng là dừa ăn rễ ngang, không cần đào hố sâu gây úng ngập thối củ dừa.

Xin mời bà con xem video:

** Hiện nay Nhân Thùy đang chia sẻ cùng bà con mọi miền giống dừa cổ xưa quý hiếm, chất lượng cao.

Giống gốc bố mẹ dừa xiêm cổ Bình Định là những cây tuổi đời lớn, nên quả để giống rất hạn chế, nên lượng giống khan hiếm và giá thành tương đối cao. Khách hàng cần đặt trước nhiều tháng. Không thể so sánh với những giống nhiều đời lai tạp hiện đang bán trên thị trường.

 

 

Có niềm đam mê với những giá trị mang tính truyền thống, tôi mong muốn mang lại cho người Việt những món ăn, thực phẩm do chính tay nghệ nhân thuần nông làm ra. Tôi hi vọng khách hàng của mình nhận được nhiều giá trị nhất. Đồng thời hi vọng blog này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người tiêu dùng Việt

Nguyễn Quốc Toàn - Founder. Nhân Thùy Food