Cách Trị Cứt Trâu Bằng Dầu Dừa cho Bé Mẹ đã biết chưa?

Khoảng 10% bé trai và 9,5% bé gái từ lúc mới sinh tới 1 năm tuổi bị tình trạng cứt trâu trên đầu. Mặc dù phần lớn không ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển nhưng cứt trâu có thể khiến trẻ bị ngứa ngáy, khó chịu. Da đầu của né rất nhạy cam nên trị cứt trâu bằng dầu dừa là phương pháp được nhiều bà mẹ quan tâm vì tính an toàn của nó.

Để biết được cách trị cứt trâu bằng dầu dừa đơn giản này, hãy cùng Nhân Thùy theo dõi qua bài viết dưới đây.

Cứt trâu là gì?

Gọi là cứt trâu vì khi bi bệnh này trên đầu của bé xuất hiện những mãng bám đen hoặc nâu đen hệch như cứt trâu. Thực chất cứt trâu là hiện tượng được hình thành là do sự hoạt động mạnh mẽ của tuyến bã nhờn ở nang lông. Những tế bào chết trên da bé, gặp phải những tuyến bã nhờn này sẽ làm cản trở quá trình bong tróc của các tế bào chết và tạo thành các mảng bám trên da đầu.

Cứt trâu

Cứt trâu khiến trẻ ngứa ngáy, khó chịu

Tác hại: cứt trâu sẽ hết sau 1 vài tháng nếu bị nhẹ và 1-2 năm nếu bị nặng. Cứt trâu không gây nguy hiểm gì về sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên nó làm cho trẻ ngứa ngáy, khó chịu, quấy khóc và làm mất tính thẩm mỹ cho bé. Nhìn không được vệ sinh cho lắm.

Bên cạnh đó, ở một số trường hợp bị nặng, cứt trâu có thể lan rộng ra chân mày, phía sau tai và có nguy cơ bị nhiễm khuẩn, viêm da tiết bã,bội nhiễm, lở loét.

Vì vậy đó khi phát hiện bé bị cứt trâu, các mẹ nên chữa trị sớm cho bé nhé.

Trị cứt trâu bằng dầu dừa

Có nhiều cách để mẹ có thể giúp con loại bỏ các mảng bám cứt trâu khó chịu trên da đầu. Trong đó việc sử dụng dầu dừa là một cách phổ biến được nhiều mẹ áp dụng bởi tính an toàn, tiện lợi và tiết kiệm.

Tại sao dầu dừa lại trị được cứt trâu?

Dầu dừa trị được cứt trâu bởi vì:

  • Dầu dừa có thành phần chủ yếu là axit béo bão hòa (90%).  Nhờ vậy nó có khả năng kháng khuẩn, chống viêm đặc biệt cao kiểm soát sự phát triển của một số loại vi khuẩn, nấm trên bề mặt da. Giảm ngứa đáng kể cho da.
  • Cùng với đó là Phytonutrients và polyphenols giúp chống oxy hóa, thúc đẩy quá trình phục hồi các tổn thương ở bề mặt da.
  • Dầu dừa chưa nhiều loại vitamin như A, K, E  và các khoáng chất khác như như sắt, canxi, magie…có tác dụng dưỡng ẩm, làm mềm da, tăng cường độ đàn hồi, giúp bảo vệ làn da thêm mịn màng.

Cách trị cứt trâu bằng dầu dừa

Trị cứt trâu bằng dầu dừa

Ta làm như sau:

  • Trước khi tắm, bôi dầu dừa lên vùng da đầu bị cứt trâu của trẻ rồi massage nhẹ nhàng.
  • Để dầu dừa ủ trên da đầu từ 10-15 phút sau đó dùng lược mềm chải nhẹ lên da đầu và tắm rửa lại sạch sẽ. Chải để cứt trâu ở đầu trẻ sơ sinh bong ra
  • Rửa sạch tất cả dầu bằng nước ấm cho bé.

Nên thực hiện đều đặn cho đến khi lớp cứt trâu bong tróc hết.

Trị cứt trâu bằng dầu dừa

Trị cứt trâu bằng dầu dừa

Trị cứt trâu bằng dầu dừa với chanh

Chanh tươi cũng là một trong những nguyên liệu thiên thiên rất có lợi cho sức khỏe. Vì vậy khi kết hợp với dầu dừa cũng đem lại hiệu quả rất cao trong việc điều trị cứt trâu cho trẻ. Có tác dụng tẩy tế bào chết rất tốt. Cách làm như sau:

  • Pha dầu dừa với nước cốt chanh theo tỷ lệ 1:1
  • Trước khi tắm, bôi dầu dừa lên vùng da đầu bị cứt trâu của trẻ rồi massage nhẹ nhàng.
  • Để dầu dừa ủ trên da đầu từ 10-15 phút sau đó dùng lược mềm chải nhẹ lên da đầu và tắm rửa lại sạch sẽ. Chải để cứt trâu ở đầu trẻ sơ sinh bong ra
  • Rửa sạch tất cả dầu bằng nước ấm cho bé.

Mẹ nên làm điều này đều đặn cho bé trong khoảng 1 tuần sẽ thấy tình trạng dần biến mất và khỏi hẳn

Trị cứt trâu bằng dầu dừa và chanh

Trị cứt trâu bằng dầu dừa và chanh

Một số lưu ý

  • Trong quá trình trị cứt trâu cho con là mẹ không nên dùng tay hay lược cứng để bóc lấy phần cứt trâu trên da đầu của con vì có thể làm trẻ bị đau, vùng da bị tổn thương nặng do lớp da của trẻ con non. Mẹ chỉ nên chải nhẹ nhàng bằng lược mềm cho phần cứt trâu bong ra từ từ.
  • Để phương pháp nà đạt hiệu quả, bạn nên cắt tóc thật ngắn cho bé.
  • Đặc biệt quan trọng, nên chon mua dầu dừa nguyên chất nhé. Nếu không chọn kỹ bạn mua trúng dầu dừa kém chất lượng, chứa nhiều tạp chất. Khi sử dụng sẽ làm cho da đầu bé bị dị ứng hoặc viêm nhiễm nhiều hơn.
Sản phẩm dầu dừa ép lạnh 200ml

Dầu dừa nguyên chất Nhân Thùy – luôn đồng hành cùng các mẹ

Cứt trâu tuy không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe bé yêu, nhưng các mẹ cần điều trị ngay và không để chúng lan rộng ra nhé. Nhân Thùy chúc bé yêu của bạn luôn ngoan ngoãn và khỏe mạnh.

Có niềm đam mê với những giá trị mang tính truyền thống, tôi mong muốn mang lại cho người Việt những món ăn, thực phẩm do chính tay nghệ nhân thuần nông làm ra. Tôi hi vọng khách hàng của mình nhận được nhiều giá trị nhất. Đồng thời hi vọng blog này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người tiêu dùng Việt

Nguyễn Quốc Toàn - Founder. Nhân Thùy Food