3 bước Làm Xà Phòng Bằng Dầu Dừa vừa Sạch vừa An Toàn

Xà phòng hand-made (làm thủ công) là một trong những sản phẩm đang được người tiêu dùng, sử dụng rộng rãi. Bởi sự an toàn cho sức khỏe và độ thân thiện với môi trường. Mùi hương không nồng nàn như sản phẩm công nghiệp nhưng xà phòng hand-made vẫn lưu hành trên mọi nẻo đường một cách tự tin.Tùy nhiên chị em vẫn còn đang e ngại vì giá thành của nó khá cao.

Hiểu được nỗi lòng của các chị, hôm nay Nhân Thùy sẽ giới thiệu cách làm xà phòng bằng dầu dừa tại nhà hết sức đơn giản và tiết kiệm.

Xà phòng bằng dầu dừa

Xà phòng bằng dầu dừa

Nguyên lý làm xà phòng

Xà phòng hay xà bông: là một chất tẩy rửa các vết bụi bẩn, dầu mỡ, diệt trừ vi khuẩn. Được tạo ra bằng phản ứng xà phòng hóa của của Natri (hoặc kali) và axit béo tạo thành muối.

Xà phòng dừa= dầu dừa+ bazo (NaOH)

Xà phòng dừa= dầu dừa+ bazo (NaOH)

Xà phòng phân làm 2 loại: xà phòng cứng chứa natri và xà phòng mềm chứa kali.

Sử dụng dầu dừa để làm xà phòng bởi vì: 90% thành phần của dầu dừa là các chuỗi axit béo: axit capric, axit linoleic, axit lauric.. có tác dụng diệt khuẩn tẩy rửa rất tốt, ngoài ra còn chưa các vitamin và nhiều khoáng chất khác giúp dưỡng da và tóc, mang lại cho chị em làn da mịn màng và mái tóc mềm mại; ngoài ra, dầu dừa còn có công dụng khác như chống lão hóa.

Cách làm xà phòng bằng dầu dừa

Nguyên liệu cần có

  • Dầu dừa nguyên chất: 300g
  • Tinh thể Na: 60g chọn Na vì xà phòng là ra sẽ cứng dễ sử dụng và bảo quả hơn so với K
  • Nước cất: 140g
  • Khuôn đổ xà phòng, tùy điều kiện có thể tận dụng hộp nhựa, ly, cốc sẵn có
  • 1 cái cân nhỏ
  • Một ít tinh dầu mùi tùy thích

Chú ý:

Mua nước cất và NaOH: ở tiệm thuốc tây nhé.

Dầu dừa: nên chọn dầu dừa nguyên chất, có xuất sứ rõ ràng. Vì nếu mua phải loại có chứa nhiều tạp chất thì xà phòng là ra sẽ không đạt chất lượng. Vì hàm lượng axit béo và các vitamin thấp. Dầu dừa Nhân Thùy sẽ không làm bạn thất vọng.

Sản phẩm dầu dừa ép lạnh 200ml

Sản phẩm dầu dừa Nhân Thùy ép lạnh 200ml

3 bước làm xà phòng bằng dầu dừa

Bước 1: Tạo dung dịch kiềm

Đeo găng tay trong suốt quá trình làm. Cho từ từ tinh thể Na vào lọ đựng nước cất lúc này natri sẽ bốc khói và sinh ra nhiệt. Chờ cho phản ứng kết thúc chúng ta sẽ thu được dung dịch kiềm NaOH để cho nguội.

Tinh thể Natri

Tinh thể Natri

Tuyệt đối không được cho ngược lại nước vào lọ đựng Natri. Vì Na rất háo nước nên sẽ gây ra hiện tượng nổ văng rất nguy hiểm.

Bước 2: Xử lý dầu dừa

Cho dầu dừa vào nồi nhỏ đun sôi đến khoảng 70-80 độ thì dừng lại. Tuyệt đối không nên để dầu sôi nếu không xà phòng của chúng ra sẽ mất đi vitamin và nhiều khoáng chất.

Bước 3: Làm xà phòng

Cho dung dịch NaOH đã nguội vào hỗn hợp dầu dừa, khuấy thật mạnh và đều tay đến khi hỗn hợp sệt lại. Bạn cũng có thể dùng máy xay sinh tố hoặc máy đánh trứng để trộn đều nhanh chóng.

Luôn mang găng tay trong quá trình làm vì phản ứng xà phóng hóa sinh ra nhiệt

Luôn mang găng tay trong quá trình làm vì phản ứng xà phóng hóa sinh ra nhiệt

Khi hỗn hợp bắt đầu sệt lại thì cho vào tinh dầu thơm rồi đánh một lượt nữa rồi đổ vào khuôn để tạo hình để cho đến khi đông cứng lại. Bảo quản ở nơi khô ráo thoáng mát, không quá nóng và ẩm ướt xà phòng sẽ bị gãy hoặc chảy nước.

Sau 1 tuần hãy sử dụng vì lúc này vẫn diễn ra phản ứng xà phòng hóa. Bạn có thể dùng xà phòng dầu dừa để rửa mặt hoặc tắm. Với nguyên liệu an toàn, xà phòng dầu dừa thích hợp cho làn da của trẻ nhỏ.

Dùng xà phòng dầu dừa để rửa mặt hoặc tắm

Dùng xà phòng dầu dừa để rửa mặt hoặc tắm

Hy vọng với những hướng dẫn trên của Nhân Thùy bạn có thể tự tay làm xà phòng bằng dầu dừa để dùng trong gia đinh. Mà không cần phải lo lắng về chất lựơng cũng như sự an toàn của cả gia đình.

Tìm về những điều bình dị trong cuộc sống là chân lý mà Nhân Thùy luôn hướng tới. Chúc bạn thành công!

Có niềm đam mê với những giá trị mang tính truyền thống, tôi mong muốn mang lại cho người Việt những món ăn, thực phẩm do chính tay nghệ nhân thuần nông làm ra. Tôi hi vọng khách hàng của mình nhận được nhiều giá trị nhất. Đồng thời hi vọng blog này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người tiêu dùng Việt

Nguyễn Quốc Toàn - Founder. Nhân Thùy Food