Kẹo Mạch Nha Làm Bò Bía có mấy loại?

Đối với những người đã từng thưởng thức qua món kẹo mạch nha bò bía thì chắc hẳn sẽ không bao giờ quên được miếng bò bía ngọt trắng trẻo, nhỏ xinh khi cắn vào thì có vị béo ngậy của cơm dừa, vị ngọt thanh nhẹ của mạch nha cùng với độ dai dai của bánh tráng.

Tuy nhiên để món này ngon nhất và đúng vị nhất, thì phải nói đến loại mạch nha mà bạn sử dụng có ngon hay không. Kẹo mạch nha làm bò bía loại nào là ngon nhất? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Nhân Thùy nhé.

Bò bía là món gì?

Tên gọi Bò bía (tiếng Phúc Kiến: pȯh-piáⁿ, 薄皮卷, tiếng Hán Việt là Bạc bính, nghĩa là bánh mỏng) là món cuốn theo phong cách ẩm thực Triều Châu (Quảng Đông) và Phúc Kiến, Trung Quốc. Được du nhập vào Việt Nam.

Nguyên liệu làm món bò bía là: bột gạo, bột mì, quả trứng gà, dừa tươi nạo, mè đen và cuối cùng nguyên liệu tạo vị quan trọng nhất đó là mạch nha.

Kẹo mạch nha Bò Bía

Mạch nha là chất kết dính giúp liên kết các nguyên liệu lại với nhau đồng thời nó thành phần tạo nên vị cho món ăn. Mạch nha ngon thì món bò bía của bạn cũng thêm hấp dẫn.

Mạch là thành phần không thể thiếu trong món bò bía

Những loại kẹo mạch nha làm bò bía

Dùng kẹo mạch nha làm từ đường để làm bò bía

Ta có thể tự làm kẹo mạch nha từ đường ăn ngay tại nhà  mà không cần phải mua mạch nha. Cách làm hết sức đơn giản đó là cho đường vào nồi khuấy tan với nước sôi rồi nấu trên bếp cho đến khi nước đường cô đặc lại hết thành kẹo mạch nha là bạn có thể sử dụng nó để làm bò bía rồi.

Nấu đường làm kẹo mạc nha

Cách làm này tuy có vẻ đơn giản và ít tốn kém tuy nhiên sử dụng đường để làm kẹo mạch nha có một số nhược điểm sau:

  • Nếu bạn nấu không đúng cách sẽ có hiện tượng lại đường, bò bía làm ra sẽ có hạt cặn từ đường ăn không ngon và khó chịu.
  • Kẹo mạch nha từ đường sẽ đông lại ăn cứng và rất dính răng.
  • Đường mà bạn sử dụng đa phần là đường mía có 50% là fructose 50% là glucose. Một lượng lớn fructose sẽ gây hại, bởi nếu không được tiêu thụ và dư thừa, nó đi thẳng đến gan và chuyển thành chất béo có hại không tốt cho sức khỏe.

Sử dụng kẹo mạch nha truyền thống Quãng Ngãi để làm bò bía

Tùy theo nhu cầu sử dụng mà chúng ta chọn dùng loại kẹo mạch nha nào cho thích hợp vì mạch nha từ sắn, ngô hay đường thải của mía thì đa phần sử dụng làm chất tạo ngọt trong công nghiệp chế biến thức ăn, đồ uống. Còn đối với mạch nha làm từ lúa mạch thì là hàng nhập khẩu nên rất đắc đỏ.

Để làm món bò bía thì ta chọn mạch nha truyền thống Quảng Ngãi là thích hợp nhất vừa thơm ngon vừa hợp túi tiền. Mạch nha truyền thống được nấu từ gạo nếp lên men bằng mầm lúa gạo, sau quá trình nấu sẽ cô đọng lại thành mật nha. Hoàn toàn không sử dụng bất kỳ hóa chất nào tác động đến quá trình làm mạch nha.

Mạch nha truyền thống có màu vàng óng, thơm mùi nếp vị ngọt thanh

Tuy nhiên cách làm truyền thống này tốn quá nhiều thời gian: thời gian ủ mầm lúa là 2-3 ngày, nấu hỗn hợp gạo nếp và mầm lúa là từ 7-8 tiếng mới thu được một mẻ mạch nha. Để tiết kiệm chi phí và rút ngắn thời gian. Một số cơ sở sản xuất đã pha mạch nha từ sắn và từ mầm gạo lại với nhau, hoặc pha trộn giữa mạch nha gạo với mạch nha từ đường mía. Chính vì vậy mà bạn có thể thấy trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại mạch nha với nhiều mức giá khác nhau cùng với tên gọi mạch nha truyền thống Quãng Ngãi.

Mạch nha pha trộn có màu sắc rất khác mạch nha truyền thống

Mạch nha truyền thống có vị ngọt thanh nhã, màu vàng óng thơm mùi gạo nếp ăn không bị dính răng và rít cổ. Nếu bạn mua phải mạch nha ăn đắng ở cổ họng mùi hơi hăng thì có lẽ bạn đã mua trúng loại mạch nha pha trộn rồi đó.

Sử dụng kẹo mạch nha Nhân Thùy để làm bò bía

Mạch nha Nhân Thùy được sản xuất từ gạo và mầm láu mạch theo phương pháp naaustruyeefn thống. Đến với mạch nha Nhân Thùy bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng cũng như các tiện ích mà nó đem lại:

  • Mạch nha Nhân Thùy – Thương hiệu mạch nha số 1 Quảng Ngãi. Mạch nha làm từ mầm lúa hoàn toàn không chứa fructose, nó chủ chiếu là đường mantose, va một ít glucose. Khi sử dụng rất dễ hấp thụ và tốt có sức khỏe ngăn ngừa nguy cơ bị bệnh tiểu đường và có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.
  • Được làm bởi những nghệ nhân lâu đời nhất ở Quãng Ngãi, đương nhiên mùi vị mạch nha Nhân Thùy là mùi vị đậm chất truyền thống nhất.
  • Nhân Thùy có vùng nguyên liệu riêng lúa trồng theo phương thức hữu cơ, nên chất lượng nguyên liệu đầu vào đảm bảo an toàn và đạt chuẩn.
  • Hồ sơ công bố pháp lý rõ ràng, đại lý rộng khắp cả nước.
  • Mạch nha được đóng gói trọng lọ thủy tinh sạch sẽ và an toàn cho sức khỏe.

Tất cả những điều trên đã tạo nên thương hiệu mạch nha Nhân Thùy nổi tiếng bậc nhất hiện nay bởi chất lượng cao và đặc biệt thơm ngon. Sử dụng mạch nha Nhân Thùy là cách mà bạn đang góp phần bảo về làng nghề truyền thống này đấy.

Mạch nha Quảng Ngãi truyền thống

Mạch nha Nhân Thùy lọ 200ml

Mạch nha Nhân Thùy giao hàng khắp mọi nơi, bạn cứ yên tâm mà đặt hàng nhé. Bạn có thể tham khảo chi tiết sản phẩm tại đây: mạch nha Nhân Thùy dạng lỏng 500ml và mạch nha Nhân Thùy dạng đặc 200ml.

Có niềm đam mê với những giá trị mang tính truyền thống, tôi mong muốn mang lại cho người Việt những món ăn, thực phẩm do chính tay nghệ nhân thuần nông làm ra. Tôi hi vọng khách hàng của mình nhận được nhiều giá trị nhất. Đồng thời hi vọng blog này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người tiêu dùng Việt

Nguyễn Quốc Toàn - Founder. Nhân Thùy Food