Công Thức Làm Sữa Bí Đỏ Hạt Sen Thơm Ngon, Sánh Mịn

Sữa bí đỏ hạt sen không chỉ là loại nước uống giải nhiệt mà nó còn rất tốt cho hệ tiêu hóa và giúp an thần rất tốt. Bài viết dưới đây của Nhathuyfood sẽ chia sẻ cho chị em cách làm sữa bí đỏ hạt sen cực đơn giản ngay tại nhà.

Cách làm sữa bí đỏ hạt sen

Sữa bí đỏ hạt sen rất giàu chất dinh dưỡng và phù hợp với tất cả lứa tuổi đặc biệt có thể dùng cho trẻ em ăn dặm trên 12 tháng tuổi nữa đấy.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 100g bí đỏ, nên chọn bí già thì như vậy món sữa sẽ béo và thơm hơn.
  • 200g hạt sen, nếu có thể bạn nên chọn hạt sen tươi vì khi nấu sữa sữa mịn và béo hơn hạt sen khô.
  • 100g mạch nha lỏng
  • Lá dứa, nó có tác dụng làm cho món sữa bí đỏ hạt sen thơm ngon hơn. Tuy nhiên nếu như nguyên liệu này khó kiếm có bỏ qua.
  • Muối

Cách làm sữa bí đỏ hạt sen

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Bí đỏ dùng dao bào gọt vỏ, bổ đôi rồi cạo hết phần hạt ra. Rửa sạch bằng nước muối, sau đó cắt ra thành từng miếng nhỏ để luộc cho nhanh chín.

Bí đỏ gọt vỏ và loại bỏ hạt

Bí đỏ gọt vỏ và loại bỏ hạt

Hạt sen: Nếu dùng hạt sen tươi thì bạn bỏ vỏ rồi rửa sạch, loại bỏ tim sen cho khỏi bị đắng. Nếu hạt sen khô thì bạn nên ngâm khoảng 3 tiếng rồi rửa sạch bằng nước muối loãng để loại bỏ chất bẩn.

Ngâm hạt sen trong vòng 60 phút

Ngâm hạt sen trong vòng 60 phút

Lá dứa rửa sạch, đặc biệt là phần gân lá để đảm bảo không còn bụi bẩn, đất cát bám vào đó.

Bước 2: Luộc chín bí đỏ và hạt sen

Cho bí đỏ cắt lát + hạt sen + lá dứa + 1,5 lít nước + 1 ít muối vào nồi, đun đến khi bí đỏ và hạt sen mền ra thì tắt bếp.

Luộc bí đỏ và hạt sen cho đến khi mềm ra

Luộc bí đỏ và hạt sen cho đến khi mềm thì tắt bếp

Bước 3: Xay bí đỏ và hạt sen

Cho tất cả hỗn hợp gồm bí đỏ, hạt sen và cả nước luộc vào máy xay sinh tố, xay cho chúng thật nhuyễn mịn rồi dùng rây lọc hoặc túi lọc sữa hạt để lọc phần sữa và sánh ngon nhất. Tùy theo loại máy xay mà bạn có thể xay trong vòng từ 3 đến 5 phút.

Lọc sữa bí đỏ hạt sen qua rây

Lọc sữa bí đỏ hạt sen qua rây

Bước 4: Đun nhẹ sữa bí đỏ hạt sen

Đổ hỗn hợp sữa bí đỏ hạt sen vừa xay vào nồi, thêm 100g mạch nha lỏng, lá dứa khuấy đều đến khi sôi lăn tăn thì tắt bếp. Không nên đun lâu ở nhiệt độ cao vì sẽ làm giảm chất dinh dưỡng trong sữa. Trong lúc đun nên khuấy liên tục để tránh tình trạng sữa bị khê ở đáy nồi.

Đun nhẹ sữa bí đỏ hạt sen

Đun nhẹ sữa bí đỏ hạt sen cùng với mạch nha và lá dứa

Yêu cầu thành phẩm: Sữa bí đỏ hạt sen phải có màu vàng sánh mịn, mùi thơm của bí đỏ hòa quyện vào mùi thơm thanh nhẹ của hạt sen. Sữa béo, ngậy đậm đà mà không gây ngán.

Tác dụng của sữa bí đỏ hạt sen

Bí đỏ và hạt sen là 2 loại thực phẩm bổ dưỡng cung cấp nhiều vitamin và chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Khi kết hợp với nhau càng làm tăng thêm công dụng tuyệt vời của bí đỏ và hạt sen. Ngoài tác dụng thanh nhiệt sữa bí đỏ hạt sen còn có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Từ lâu hạt sen là loại thuốc dân gian được dùng để chữa mất ngủ và thần kinh suy nhược. Dùng sữa bí đỏ hạt sen mỗi ngày có thể giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn, giảm căng thẳng, mệt mỏi. Trong hạt sen có chứa enzyme L-isoaspartyl methyltran sfercese có tác dụng phục hồi protein bị tổn thương, chống lão hóa làm cho làn da luôn trẻ trung và khỏe mạnh.

Sữa bí đỏ hạt sen

Sữa bí đỏ hạt sen ngon hơn khi uống lạnh

Sữa bí đỏ hạt sen chứa chất xơ từ hạt rất cao cùng với hàm lượng chất khoáng đa dạng. Vì thế mà chúng trở thành loại thức uống có khả năng ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả.

Bên cạnh đó, bí đỏ có chứa nhiều hoạt chất tốt cho tim mạch như omega 6, omega 3. Hạt sen có chứa nhiều chất dinh dưỡng như natri, magie… Do đó, khi uống sữa bí đỏ hạt sen có tác dụng làm giảm các cholesterol xấu, ngăn ngừa bệnh huyết áp và các bệnh liên quan đến tim mạch.

Ngoài ra trong bí đỏ còn có chất glutamine, beta carotene đóng vai trò quan trọng giúp tăng cường não bộ và bồi dưỡng hệ thần kinh, chống oxy hóa hạn chế ung thư và đẩy lùi bệnh tật.

>>Xem thêm:

Cách bảo quản sữa bí đỏ hạt sen

Sữa bí đỏ hạt sen tự làm không chất bảo quản nên sẽ nhanh hỏng hơn so với các loại sữa hạt đóng gói sẵn, nhưng lại an toàn và thơm ngon hơn hẳn. Khi nấu xong nên để sữa bí đỏ hạt sen nguội rồi mới bỏ vào tủ lạnh nhé, tránh gây tình tráng sốc nhiệt khi thay đổi nhiệt độ đột ngột làm ảnh hưởng đến chất lượng của sữa.

Bảo quản sữa bí đỏ hạt sen trong ngăn mát tủ lạnh

Bảo quản sữa bí đỏ hạt sen trong ngăn mát tủ lạnh từ 3 – 4 0C

Sau khi sữa nguội, bạn chỉ cần cho sữa vào chai thủy tinh, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh dùng dần. Nhiệt độ lý tưởng để bảo quản sữa bí đỏ hạt sen là 3 – 4 0C, nếu bảo quản tốt có thể sử dụng trong vòng từ 2 – 3 ngày. Để tránh tình trạng tách lớp thì khi xay sữa bí đỏ hạt sen nên xay nước nóng 80 0.

Sữa bí đỏ hạt sen vừa có tác dụng thanh nhiệt vừa cung cấp dưỡng chất cho cơ thể. Chỉ cần vài nguyên liệu dễ tìm cùng với một công thức vô cùng đơn giản, bạn đã có ngay một ly sữa bí đỏ hạt sen tuyệt vời cho cả gia đình mình. Chúc bạn thành công với món sữa bí đỏ hạt sen nhé.

Có niềm đam mê với những giá trị mang tính truyền thống, tôi mong muốn mang lại cho người Việt những món ăn, thực phẩm do chính tay nghệ nhân thuần nông làm ra. Tôi hi vọng khách hàng của mình nhận được nhiều giá trị nhất. Đồng thời hi vọng blog này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người tiêu dùng Việt

Nguyễn Quốc Toàn - Founder. Nhân Thùy Food