Chăm Sóc Da Thời Tiết Hanh khô

Mùa đông lạnh lẽo cùng với những cơn gió rét buốt đã cận kề. Đối với phái nữ, đây chính là cơn ác mộng bởi vào những ngày tiết trời hanh khô, độ ẩm trong không khí thấp, da của cúng ta trở nên khô sần, mất nước với đủ các triệu chứng khó chịu như khô môi, da bong tróc, gót chân nứt nẻ và có khi ngứa ngáy do dị ứng.

Vì vậy chăm sóc làn da vào mùa hanh khô là vấn đề rất được các chị em quan tâm và chú trọng. Nhưng không phải ai cũng làm đúng cách, để có được làn da mịn màng cả trong những ngày thời tiết khắc nghiệt. Bài viết dưới đây của Nhân Thùy sẽ hướng dẫn tường tận cho bạn cách chăm sóc da trong thời tiết hanh khô.

Vai trò của da đối với cơ thể

Da của chúng ta chiếm phần lớn cấu tạo cơ thế, nó chiếm khoảng 16% tổng trọng lượng cơ thể. Cấu tạo có ba phần riêng biệt:

  • Lớp biểu bì là lớp ngoài cùng của da. Tầng sừng là phần bên ngoài nhất của lớp biểu bì và đóng vai trò là hàng rào vật lý, bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân bên ngoài như nhiệt độ lạnh, tia cực tím và nhiễm trùng. Phần còn lại của lớp biểu bì chủ yếu phục vụ vai trò sản xuất hàng rào bảo vệ da.
  • Lớp chân bì nằm ở giữa, chứa các mạch máu cung cấp lớp ngoài. Lớp chân bì cũng chứa nang lông, tuyến mồ hôi và đầu dây thần kinh.
  • Lớp hạ bì, lớp sâu nhất và phần dày nhất của da, chứa các tế bào mỡ. Chúng tạo thành nguồn dự trữ năng lượng và cho phép điều chỉnh nhiệt của cơ thể.

Cấu tạo của da

Nhưng da cũng vô cùng nhạy cảm và cần sự quan tâm và chăm sóc của chúng ta để da luôn khỏe mạnh phát huy hết công dụng.

Tại sao da thường bị khô và nứt nẻ vào mùa hanh khô

Nguyên nhân da bị khô và tổn thương vào mùa hanh khô

Bình thường da tiết ra những chất hữu cơ như axít organic cùng với mồ hôi có tác dụng giữ cho da nhờn, mềm mại, đàn hồi bền bỉ, chống lại sự xâm nhập của các loại vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng, bụi bẩn.

  • Vào mùa đông lạnh giá, thời tiết hanh khô khả năng tiết mồ hôi và các axit hữu cơ của da cũng hạn chế để duy trì màng lipid bảo vê cho da. Làm cho lớp biểu bì của da càng mỏng, mất đi tính đàn hồi, khả năng giữ nước kém. Hiện tượng da khô, nứt nẻ là do da bị đứt liên kết karatine, bong tróc chính là do cơ thể đào thải các tế bào da đã chết do tổn thương.
  • Trời càng lạnh thì da càng khô hơn, đây là do hiện tượng tăng mất nước qua thượng bì khi trời lạnh. Hơn nữa do trời lạn nên chúng ta lại ngại uống nước, khi nào khát mới uống làm cho lượng nước cung cấp do da cũng ít, đó chính là lý do khiến da càng dễ bị nứt nẻ hơn.
  • Đặc biệt với trẻ em, do da chưa có lớp bã nhờn và sự đàn hồi da còn kém bởi hệ thống sợi collagen non nớt nên khả năng chống chọi với mọi tác hại cũng thấp hơn nhiều lần so với người lớn.

Tác hại của việc da bị khô

Khi thời tiết hanh khô, làn da sẽ thiếu ẩm, thiếu nước, bạn sẽ cảm thấy khó chịu, mất tự tin. Các biểu hiện da khô thường gặp là: da khô bong tróc vảy, môi nứt nẻ tróc vảy, gót chân bin nứt, da nhăn một số trường hợp ngứa ngáy khắp người.

Khô da rất dễ phát triển thành những căn bệnh nguy hiểm như á sừng, viêm da cơ địa , vảy nến, một số bệnh da dị ứng như nổi mề đay, bệnh cước lạnh. Biểu hiện dễ nhận biết nhất của những căn bệnh này thường là da quá khô, dẫn đến nứt nẻ, chảy máu và đau đớn kéo dài. Thậm chí, khô da có thể dẫn đến biến chứng nhiễm trùng, sưng tấy.

Cách chăm sóc da vào mùa hanh khô thông dụng hiện nay

Ngoài các biện pháp như giữ ấm cho cơ thể, uống nhiều nước, giữ vệ sinh cơ thể, thiết lập chế độ ăn uống lành mạnh thì việc sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm, kem dưỡng da và các sản phẩm chống lão hóa rất được sự tin dùng của phái nữ. Vì các sản phẩm này được bày bán khắp mọi nơi với đầy đủ các mẫu mã và mức giá khác nhau dễ lựa chọn tác dụng lại nhanh.Thường xuyên dùng kem giữ ẩm cũng giúp da bạn không bị bong tróc, nứt nẻ.

Ngoài ra còn có những dạng thuốc uống thuốc làm đẹp da, chống khô da đã được nhiều người lựa chọn. Mục đích của việc dùng thuốc là tăng độ săn chắc giúp da trở nên mềm mại, mịn màng; duy trì độ ẩm, ngăn ngừa mất nước và cung cấp độ ẩm cần thiết cho da; cung cấp vitamin và dưỡng chất thiết yếu cho da.

Kem dưỡng da được bày bán khắp nơi những chất lượng thì không ai đảm bảo

Tuy nhiên khi sử dụng những sản phẩm này chị em nên lưu ý:

  • .Tuy được nhiều người gọi là thuốc, nhưng thực tế đây chỉ là thực phẩm bổ sung và cũng có những hạn chế nhất định. Khi sử dụng sẽ tác động đến nhiều cơ quan khác chứ không chỉ tập trung tác động lên da như ta mong muốn làm tăng lượng độc tố trong cơ thể.
  • Không nên lạm dụng sữa rửa mặt, sữa tắm và xà phòng vì hoạt chất tẩy rửa của chúng càng tẩy mất chất nhờn trên da nhanh hơn, da càng thêm khô.
  • Cần quan tâm kỹ tới thành phần của các sản phẩm chăm sóc da để lựa chọn dùng cho thích hợp. Tuyệt đối không bôi các thuốc có chứa steroid. Đây là thuốc điều trị bệnh lý không có tác dụng chữa khô da nứt nẻ. Dùng nhiều sẽ làm nổi mụn, da mặt sần sùi thậm chí là teo da.

Một trường hợp bị dị ứng do dùng kem chăm sóc da kém chất lượng

Với những mối nguy hại tìm ẩn nêu trên, tại sao bạn không thử tìm một phương pháp an toàn và hiệu quả hơn?

Chăm sóc da mùa hanh khô bằng phương pháp tự nhiên

Khi đề cập đến việc chăm sóc da trong mùa hanh khô, rất nhiều người trong chúng ta vẫn bị mắc kẹt với những nhãn hiệu xa hoa và bao bì đẹp mắt. Các liệu pháp dưỡng da bằng phương pháp tự nhiên tại nhà dường như còn sơ xài và chưa được chú trọng.

Sự thật bất ngờ là bạn hoàn toàn có thể tạo ra rất nhiều liệu pháp dưỡng da ngay tại nhà trong mùa hanh khô chỉ với một hũ dầu dừa đơn giản.

Tại sao dầu dừa có khả năng chăm sóc da vào mùa hanh khô?

  • Dầu dừa nguyên chất rất lành tính là chất dưỡng ẩm tự nhiên. Vì giúp da giữ nước thông qua các phân tử nhỏ lôi kéo chất dưỡng ẩm thấm vào da. Sau đó giữ chúng lại ở sâu dưới da.
  • Trong dầu dừa có chứa hàm lượng lớn Vitamin E có khả năng chống oxy hóa gấp 50 lần Vitamin E có trong thức ăn và các loại mỹ phẩm. Chính vì vậy, dầu dừa có khả năng kết nối Collagen và Elastin phục hồi da, tăng khả năng đàn hồi cho da. Khi da có khả năng đàn hồi tốt thì các nếp nhăn và nứt nẻ sẽ khó mà xuất hiện trên làn da của bạn.
  • Với hàm lượng axit béo bão hòa rất cao 92%, dầu dừa là chất kháng khuẩn, kháng nấm và kháng virus rất hiệu quả. Giúp nó trở thành khắc tinh của mụn trứng cá và các bệnh ngứa ngáy, dị ứng da và kể cả bệnh chàm.
  • Không gây kích ứng bởi dầu dừa không làm thay đổi độ pH của làn da. Vì vậy phù hợp với nhiều lứa tuổi đặc biệt là trẻ sơ sinh.

Dầu dừa là một trong những dầu đầu tiên trên thế giới được sử dụng với vai trò vừa là thực phẩm vừa là dược phẩm.

Chăm sóc da bằng dầu dừa vào mùa hanh khô

Có thể nói rằng dầu dừa là một hiện tương mỹ phẩm cho bạn vô số lựa chọn và chúng đều có hiệu quả rất khả quan trong việc chăm sóc da. Những công thức dưới đây hoàn toàn không khó để thực hiện. Bạn hoàn toàn có thể xây dựng một liệu pháp chăm sóc da bằng dầu dừa để thay thế các sản phẩm chăm sóc da hiện tại.

Dưỡng da mặt mùa hanh khô bằng dầu dừa

Da mặt là vị trí dễ bị tác động của thời tiết nhất, thế nên vào mùa hanh khô nó là nơi biểu hiện da khô đầu tiên. Da mặt khô, bong vảy khiến bạn đau rát và mất tự tin vô cùng.

Da bị khô do thời tiết hanh khô

Việc sử dụng dầu dừa ngoài tác dụng dưỡng ẩm nó còn có khả năng bị mụn và xóa mờ các vếch nám và tàn nhang nữa đấy. Duy trì chăm sóc da mặt đều đặn 3 lần/ tuần bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ đấy.

Cách làm chỉ 3 bước đơn giản

  • Bước 1: Vệ sinh da mặt
  • Bước 2: Lấy 1 thìa nhỏ dầu dừa cho lên tay rồi thoa đều lên mặt. Massage nhẹ nhàng ít nhất 20 phút, lúc này dầu dừa đã cung cấp đầy đủ các vitamin và khoáng chất thiết yếu cho da trong mùa đông.
  • Bước 3: Rửa sạch lại bằng nước ấm. Bạn có thể để dầu dừa qua đêm mà không cần rửa lại. Vì dầu dừa thấm sâu vào bên trong da, khô đi thì không còn cảm giác rít nữa.

Để trị mụn, làm sáng và tẩy tế bào chết cho da mặt trong mùa đông, chị em có thể trộn dầu dừa cùng một chút muối, vắt thêm vài giọt chanh. Đây là công thức ngừa mụn hiệu quả với da nhờn. Vitamin C và tính axit trong chanh sẽ giúp da trắng lên một cách tự nhiên, còn muối biển sẽ tăng cường làm sạch và tẩy da chết hữu hiệu.

Dưỡng môi mùa hanh khô bằng dầu dừa

Đôi môi khô nứt nẻ, sưng lên và rát vào mùa hanh khô có lẽ làm cảm giác ám ảnh biết bao chị em, thậm chí khi nặng còn bị nứt nẻ chảy máu. Rất bất tiện khi ăn uống và sinh hoạt hằng ngày. Việc sử dụng dầu dừa để thay thế sản phẩm dưỡng ẩm là điều rất được khuyến khích. Vì dầu dừa nguyên chất hoàn toàn tự nhiên không chứa một loại hóa chất nào giúp môi bạn mềm hơn, loại bỏ dần những bong tróc.

Khô môi do thời tiết hanh khô

Bạn có thể dùng dầu dừa thoa lên môi trực tiếp mọi lúc mọi nơi, thay vì nuốt hóa chất từ các loại son dưỡng kia thì việc bạn nuốt dầu dừa là việc hoàn toàn tốt cho hệ tiêu hóa. Hoặc bạn có thể tự làm son dưỡng môi để cho tiện sử dụng bằng cách sau:

Nguyên liệu làm son dưỡng bằng dầu dừa:

  • 2 thìa dầu dừa
  • 2 thìa sáp ong giúp làm đông son và giữ cho son không bị chảy.
  • 2-3 giọt tinh dầu bạc hà để tạo mùi thơm

Sau đó bạn đem chưng cách thủy với nhiệt độ thấp để sáp ong chảy ra sau đó cho dầu dừa vào khuấy đều. Khi hỗn hợp đã đồng nhất thì tắt bếp, thêm tinh dầu bạc hà vào. Để nguội đổ vào lọ hoặc thỏi son. Bạn có thể để son mới làm vào tủ lạnh để quá trình đông đặc diễn ra nhanh hơn.

Son môi làm từ dầu dừa+sáp ong+tinh dầu bạc hà

Sau vài bước làm cơ bản, bạn đã sở hữu nay thỏi son dưỡng môi cho riêng mình rồi.

Dưỡng ẩm toàn thân mùa hanh khô bằng dầu dừa

Dầu dừa được xem là một loại kem dưỡng đa năng và cho kết quả nhanh chóng, vì vậy chị em có thể sử dụng dầu dừa trực tiếp trên da mà không cần pha chế hay phối trộn để tạo thành các loại kem dưỡng.

Da chân bị khô nứt vào mùa hanh khô

Dùng dầu dừa thay thế kem dưỡng ẩm hàng ngày, tập trung thoa nhiều ở những vùng da dày như cùi chỏ, đầu gối, mắt cá chân…, nó sẽ làm mềm những vùng da khô ráp rất nhanh đấy.

  • Sau khi tắm xong, chị em có thể lấy dầu dừa và thoa một lớp mỏng lên khắp cơ thể.
  • Massage nhẹ nhàng để dưỡng chất từ dầu thấm vào da. uy nhiên, cần chú ý không nên chà xát dầu dừa quá mạnh lên da.Nếu thời gian không cho phép, chị em có thể thêm một vài giọt dầu dừa vào nước tắm sau đó tắm như bình thường. Cách làm này cũng rất tốt cho da bởi nó cung cấp độ ẩm nhanh và giúp da không bị khô, luôn mềm mịn tươi sáng.

Dưỡng và trị nứt gót chân mùa hanh khô bằng dầu dừa

Nứt gót chân khiến đôi chân bạn đau nhói vì bị nứt nẻ thậm chí là chảy máu gây khó khăn trong việc đi khi tiếp xúc nhiều với nước có thể dẫn đến lẻ loét, nhiễm trùng. Dầu dừa với khả năng giữ ẩm và kháng khuẩn tự nhiên sẽ giúp cho đôi chân của bạn đỡ nứt nẻ, mềm mại .

Gót chân bị nứt nẻ do thời tiết hanh khô

  • Ngâm chân 10 phút với nước ấm có pha muối loãng để làm dịu đau nhức và làm sạch phần gót chân.
  • Lau khô dùng dầu dừa nguyên chất thoa và massage nhẹ lên gót chân 15-20 phút. Massage ngoài việc làm dầu dừa thấm xâm vào da còn gúp chân bạn được lưu thông máu tốt hơn, sẽ thấy dễ chịu hơn.
  • Rửa sạch bằng nước ấm, cũng có thể qua đêm

Ngoài ra để bệnh nứt chân nhanh hết, bạn nên mang dép xỏ ngón trong nhà, đừng để chân tiếp xúc trực tiếp với nền gạch.Kết hợp với việc sử dụng dầu dừa, sau vài ngày bạn sẽ thấy gót chân mình mềm mại và hết nứt nẻ.

Trị ngứa ngáy nổi may đay cho da mùa hanh khô bằng dầu dừa

Mẩn ngứa không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng triệu chứng này có thể khiến da bị tổn thương, ngứa ngáy và khó chịu. Khi dùng dầu dừa trực tiếp lên da, thành phần của dầu dừa sẽ được da hấp thu nhanh. Cách thực hiện này đơn giản nhưng đem lại nhiều lợi ích cho da như dưỡng ẩm, làm dịu, giảm ngứa và giảm sưng viêm.

Nổi mày đay do thời tiết hanh khô

Cách thực hiện như sau:

  • Vệ sinh vùng da nổi mẩn ngứa
  • Sử dụng 1 lượng dầu dừa vừa đủ, thoa nhẹ nhàng trên da
  • Đợi trong khoảng 10 phút và rửa lại bằng nước sạch
  • Nên massage theo hình xoắn ốc để tránh tình trạng dầu dừa ứ đọng trong lỗ chân lông và gây mụn

Hàm lượng axit lauric trong dầu dừa rất cao, nên việc thoa dầu dừa trực tiếp lên vùng da mẩn ngứa còn có khả năng chống vi khuẩn, ký sinh trùng và vi nấm xâm nhập rất tốt.

Như vậy chỉ với một lọ dầu dừa đơn giản, bạn cũng có thể sở hữu 6 liệu pháp chăm sóc da vào mùa hanh khô rồi.

Chăm sóc da vào mùa hanh khô bằng dầu dừa Nhân Thùy

Dầu dừa được sử dụng trực tiếp trên da của chúng ta. Nên chất lượng của dầu dừa là điều mà chúng ta cực kỳ quan tâm. Đến với dầu dừa Nhân Thùy ban hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng bởi vì:

  • Dầu dừa nhân Thùy được sản xuất bằng phương pháp ép lạnh hiện đại, dừa được chiết lọc, ly tâm tách nước, đường và tạp chất với nhiệt độ thấp đảm bảo 100% nguyên chất.
Hệ thống ép lạnh hiện đại

Hệ thống ép lạnh hiện đại

  • Nguyên liệu đầu vào được tuyển chọn nghiêm ngặc. Một điều khiến dầu dừa Nhân Thùy đặc biệt đó là dầu được tạo ra từ những quả dừa to nhất, ngon nhất, già nhất và hoàn toàn không bị ngập nước.
  • Dầu dừa được đóng gói trong lọ thủy tinh đạt chuẩn.
  • Thời gian bảo quản rất dài 2 năm
  • Sản phẩm dầu dừa Nhân Thùy đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang Nhật Bản, một thị trường tương đối khó tính.
Dầu dừa ép lạnh Nhân Thùy 200ml

Dầu dừa ép lạnh Nhân Thùy 200ml

Với 5 lý do trên, bạn còn chần chừ gì nữa mà không sở hữu ngay cho mình một lọ dầu dừa Nhân Thùy để chăm sóc vào mùa hanh khô. Dầu dừa Nhân Thùy hiện đã có mặt ở 30 cửa hàng sạch trên khắp cả nước.Giao hàng tận nơi với đội ngũ tư vấn nhiệt tình mọi lúc mọi nơi.

Dầu dừa ép lạnh Nhân Thùy 500ml

Dầu dừa ép lạnh Nhân Thùy 500m

Bạn có thể tham khảo sản phẩm chi tiết tại đây: dầu dừa Nhân Thùy 200mldầu dừa Nhân Thùy 500ml.

Có niềm đam mê với những giá trị mang tính truyền thống, tôi mong muốn mang lại cho người Việt những món ăn, thực phẩm do chính tay nghệ nhân thuần nông làm ra. Tôi hi vọng khách hàng của mình nhận được nhiều giá trị nhất. Đồng thời hi vọng blog này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người tiêu dùng Việt

Nguyễn Quốc Toàn - Founder. Nhân Thùy Food