GMO là gì? và tác động của nó đến hành tinh này ra sao?

GMO (Genetically Modified Organism): Sinh vật biến đổi gen, là một sinh vật mà vật liệu di truyền của nó đã bị biến đổi theo ý muốn chủ quan của con người, hoặc do quá trình lan truyền của gen trong tự nhiên (ví dụ quá trình lai xa giữa cỏ dại với cây trồng biến đổi gen có cùng họ hàng có thể tạo ra loài cỏ dại mang gen biến đổi). Khi nói đến GMO người ta thường đề cập đến các cơ thể sinh vật mang các gen của một loài khác để tạo ra một dạng chưa hề tồn tại trong tự nhiên.

Sơ đồ mô tả tác động của con người lên gen các loài sinh vật, nhằm tạo ra loài mới

Sơ đồ mô tả tác động của con người lên gen các loài sinh vật, nhằm tạo ra loài mới

Xem thêm: Danh mục sinh vật biến đổi gen tại Việt Nam mới nhất

Mạch Nha

Nhiễu loạn sinh thái liên quan đến GMO đã bắt đầu được chú ý trong nhũng năm gần đây khi xuất hiện nhiều vấn đề về sức khoẻ và hoạt động sản xuất kinh tế nảy sinh liên quan đến sử dụng trực tiếp cây trồng/vật nuôi GMO. Nhiều diễn đàn, hội thảo đã được tổ chức nhằm làm rõ các vấn đề về GMO. Can thiệp, làm biến đổi nhân tạo bộ gen của sinh vật được coi là bước tiến vượt bậc của khoa học kỹ thuật, nhưng cũng là sự can thiệp thô bạo nhấtvào quá trình tiến hóa tự nhiên đã diễn ra hàng tỷ năm trước khi con người xuất hiện. Biến đổi gen ở cây trồng không phải là vấn đề mới mẻ. Việc cải tạo gen cây trồng đã dẫn đến áp dụng rộng rãi hạt lai. Cũng như gen của người được kết hợp từ các bố mẹ khác nhau, việc trao đổi gen cũng được tiến hành ở thực vật trong các chương trình nhân giống cây trồng. Kết quả rõ rệt là các sản phẩm con lai có ưu thế hơn bố mẹ của chúng. Tuy nhiên, con cháu của hai cây bố mẹ có các đặc điểm ưu việt đã chọn lai có thể có các đặc điểm không mong đợi sinh ra từ cặp gen lặn. Như vậy, thực tế có hại này có thể xảy ra bên cạnh những lai tạo có lợi.

Sự chắp vá gen của loài này vào gen của loài khác nhằm chống lại ngoại cảnh đang gây hại cho các loài khác

Sự chắp vá gen của loài này vào gen của loài khác nhằm chống lại ngoại cảnh đang gây hại cho các loài khác

Công nghệ gen đã giúp giải quyết những rủi ro này trong quá trình nhân giống bằng phương pháp cổ điển. Các gen được chọn từ các cơ thể gần gũi nhau hay hoàn toàn giống nhau được đưa vào bộ gen của bố mẹ. Kết quả là những đặc điểm bất lợi không mong muốn, ít xuất hiện hơn hoặc không xảy ra. Tuy nhiên cũng không thể nói rằng không còn mối đe doạ nào. Thực tế thì những rủi ro bên ngoài phòng thí nghiệm còn lớn hơn nhiều. Quá trình tạo nên một GMO hoàn thiện cần được kiểm chứng hoặc chuyển giao trên cánh đồng, trang trại. Ảnh hưởng của những biến đổi di truyền như vậy không thể được dự báo cho đến khi một GMO mới được kiểm chứng trong các thí nghiệm thực địa, hay trang trại. Rủi ro này thường chỉ nhận biết khi được áp dụng trên một diện tích trồng trọt rộng lớn và sau một thời gian đủ dài. Những rủi ro như thế không thể biết trước được cho đến khi cây trồng GMO được nhân lên trên diện rộng. Golden rie ( Gạo vàng) xem tại đây nhé! 

Và Ngô là loài mà GMO nhiều nhất, điều đáng buồn là Việt Nam đang sản xuất loại này.

Và Ngô là loài mà GMO nhiều nhất, điều đáng buồn là Việt Nam đang sản xuất loại này.

Công nghệ gen đã góp phần quan trọng vào việc xóa đói giảm nghèo. Chỉ tính riêng năm 2000, diện tích cây trồng biến đổi gen với mục đích thương mại là trên 44 triệu ha và nằm ở 15 quốc gia khác nhau. Chiếm đa số trong số 44 triệu ha này là diện tích cây trồng biến đổi gen ở khu vực Bắc Mỹ (68%). Tuy nhiên, vào năm 1999, ba nhà nghiên cứu của trường Đại học Cosnell đã thông báo kết quả nghiên cứu bước đầu về ảnh hưởng của phấn ngô được biến đổi gen đến loài côn trùng không gây hại (Losley, 1999). Đây là những bằng chứng đầu tiên về tác hại gây chết của sinh vật biến đổi gen (GMO). Rõ ràng là vấn đề GMO đã bắt đầu được quan tâm và đòi hỏi chúng ta cần có những đánh giá đúng mức.

Táo là một loại trái cây cũng đã được biến đổi gen và trồng ở một số quốc gia

Táo là một loại trái cây cũng đã được biến đổi gen và trồng ở một số quốc gia

Không có một kỹ thuật nào lại được phát triển chỉ phục vụ nghiên cứu. Yêu cầu của người tiêu dùng, những vấn đề sinh thái học và sự khả thi về kinh tế luôn đóng một vai trò quan trọng trong khi phát triển kỹ thuật mới. Tương lai của GMO dường như phụ thuộc vào sự chấp nhận của người sử dụng với công nghệ gen cùng với sự đánh giá khoa học thật sự về những rủi ro về mặt sinh thái học và sức khoẻ. Do GMO luôn chứa thông tin di truyền từ một loài lạ nên người sử dụng sẽ bị làm ngưng một số phản ứng đối với protein tạo nên khi có gen lạ đưa vào. Ví dụ, công ty Quốc tế Hi-Bred sản xuất một giống đậu tương đặc trưng GMO chứa gen từ lạc Braxin. Sau khi kiểm tra thì thấy người ăn loại đậu tương này bị dị ứng với protein. Công ty Monsanto – một công ty sản xuất GMO hàng đầu của Mỹ- gần đây sản xuất, kiểm tra và khuyến cáo đã phát hiện một giống cây trồng có khả năng kháng glyphosate. Cây trồng này sẽ tăng cường khả năng chống chọi với cỏ dại và tăng năng suất.

Một rủi ro lớn nhất được biết là khả năng GMO ảnh hưởng đến tính bền vững sinh thái của quần thể động thực vật, liên quan đến “dòng gen” – sự luân chuyển của gen trong quần thể, trong không gian. Đặc biệt các nhà nghiên cứu còn cố gắng chuyển gen động vật vào thực vật mà tác động lâu dài của GMO này đối với sức khỏe người tiêu dùng còn rất khó lường. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng tác hại của giống lúa chuyển gen giàu vitamin A còn được gọi là “giống lúa vàng” (golden rice) là do có một gen từ động vật đã được chuyển sang giống lúa này.

1.Những tác động tiêu cực của GMO đến môi trường.

Gây hại không chủ định cho các sinh vật khác

Đã xuất hiện một số nghiên cứu trên tạp chí Nature (Thiên nhiên) chứng minh rằng phấn hoa từ cây ngô biến đổi gen (ngô Bt – ngô được ghép gen của vi khẩn Bacilus thuringensis) có thể gây chết loài bướm vua. Bướm vua ăn mật hoa cây bông tai chứ không ăn mật hoa ngô, nhưng do phấn hoa ngô Bt bị gió cuốn sang cây bông tai mọc ở các cánh đồng gần đó, nên bướm vua ăn phải và bị tận diệt. Các chất độc trong ngô Bt còn có khả năng tiêu diệt nhiều ấu trùng của các loài côn trùng khác chứ không chỉ như dự định ban đầu là chỉ diệt sâu đục thân ngô. Điều đó làm giảm lượng côn trùng thụ phấn cho các loài thực vật khác mọc gần khu vực trồng ngô Bt. Nghiên cứu này về sau được xác nhận bởi các nghiên cứu kiểm tra do Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) và một số tổ chức khoa học phi chính phủ tiến hành. Nhiều cuộc tranh luận đã xảy ra giữa hai nhóm thừa nhận và phản đối kết quả kiểm tra. Vì vậy việc tranh luận về khả năng gây hại cho các nhóm sinh vật không phải là đối tượng tấn công của gen Bt vẫn tiếp diễn.

Cà Rốt cũng không thoát khỏi GMO

Cà Rốt cũng không thoát khỏi GMO

Giảm hiệu quả của thuốc trừ sâu

Một số quần thể muỗi đã tăng khả năng kháng loại thuốc diệt muỗi DDT (hiện đã bị cấm sử dụng, trừ một số nước nghèo vùng nhiệt đới để chống sốt rét). Nhiều nhà nghiên cứu xác nhận rằng côn trùng trở nên thích nghi với ngô Bt và các giống cây trồng GMO khác vốn đã được chuyển gen để kháng sâu bệnh. Như vậy việc chuyển gen kháng sâu bệnh (ấu trùng của côn trùng) cho các giống cây trồng GMO không còn tác dụng.

Chuyển gen cho các loài khác một cách không chủ đích

Một số quan ngại khác cho rằng các giống cây trồng GMO nhằm mục tiêu chịu đựng cỏ dại sẽ lai chéo do gen kháng cỏ dại được lan truyền từ cây trồng sang cỏ dại. Loại “siêu cỏ” này lại trở nên kháng các loài cỏ dại khác và bùng phát. Các gen kháng cỏ dại có thể di nhập sang các giống cây trồng bản địa không bị biến đổi gen mọc gần nơi trồng giống cây GMO do phấn hoa lan theo gió. Đã xảy ra nhiều vụ kiện cáo giữa nông dân và công ty công nghệ sinh học Monsanto về chuyện này. Các nhà công nghệ sinh học phản bác lại, cho rằng gen của cây trồng GMO tạo ra loài bất thụ, nghĩa là không có khả năng tạo ra phấn hoa, thậm chí họ còn tạo ra loài cây trồng GMO có tạo phấn nhưng trong phấn không chứa gen được đưa vào. Việc lai chéo qua phấn sẽ không xảy ra. Loài bướm vua dẫu ăn phải phấn hoa của cây GMO cũng vẫn sẽ sống bình thường. Tuy nhiên luận cứ này chưa thuyết phục được người trồng. Các chuyên gia công nghệ sinh học cũng đề xuất giải pháp tạo một vùng đệm rộng từ 6 đến 30 mét xung quanh vùng trồng ngô Bt, trong vùng đệm sẽ trồng loại ngô thường. Loại ngô thường này sẽ ngăn các tác động tiêu cực của ngô Bt, sau đó được thu hoạch và kiểm soát. Tuy nhiên giải pháp này không thực hiện được ở các nước nghèo – thị trường chính của giống ngô Bt – do không kiểm soát được sản phẩm ngô thu hoạch được từ vùng đệm và cũng do quỹ đất sản xuất hạn hẹp.

Dịch cỏ dại

Các thực vật biến đổi gen có thể gây ảnh hưởng tiêu cực lên hệ sinh thái tự nhiên vì chúng làm tăng hiểm hoạ cỏ dại theo hai con đường. Trước tiên, thực vật biến đổi gen tạo nên những quần thể độc lập tồn tại bên ngoài các khu vực canh tác thông thường. Điều đáng quan tâm ở đây là những thực vật này có thể trở thành cỏ dại xâm lấn, bành trướng và lấn át các quần thể tự nhiên rồi từ đó gây ra sự suy giảm tính đa dạng sinh học của sinh cảnh thực vật bản địa. Các gen mới trong những cây trồng biến đổi gen có thể chuyển sang cây họ hàng hoang dại ngoài tự nhiên theo phương thức lan truyền hạt phấn nhờ vào khả năng sống sót và tính hữu thụ của các cây lai được tạo ra. Điều này có thể gây tác động tiêu cực lên quần thể thực vật mọc hoang dại nếu các gen mới nêu trên được nhập trở lại vào chính các quần thể thực vật nguyên thuỷ đó. Muốn có sự nhập gen, các gen phải làm tăng khả năng thích nghi sống sót và sinh sản của quần thể thực vật trong thế giới tự nhiên.

Dự án trồng bạch đàn biến đổi gen ở Hoa Kỳ

Sở Nông nghiệp Hoa Kỳ năm 2008 đề xuất một dự án trồng 250.000 cây bạch đàn biến đổi gen ArborGen theo một hành lang cắt qua bảy bang miền Nam Hoa Kỳ. Dự án đã làm dấy lên một làn sóng phản đối với hơn 17.400 bài báo chỉ trích. Giống bạch đàn biến đổi gen được phân lập này có nhiều đặc tính tốt như chịu lạnh, tạo ra ít xơ và cho sản phẩm ethanol (một loại nhiên liệu sinh học) chất lượng cao. Tuy nhiên các nhóm môi trường đã lập tức phát động một chiến dịch phản đối rầm rộ. Nhóm phản đối cho rằng giống cây này là giống ngoại lai, một loại thực vật xâm nhập sẽ làm giảm đa dạng sinh học và tiêu diệt các giống cây bản địa, ngoài ra chúng còn hút nhiều nước, dễ cháy, làm gia tăng tính khô hạn của vùng đất chúng được trồng.

Giống bạch đàn biến đổi gen ArborGen dự định trồng ở Nam Hoa Kỳ có nguồn gốc từ mô tế bào bạch đàn ở Braxin, nơi mà việc trồng tràn lan giống bạch đàn bản địa chưa biến đổi gen đã gây ra nhiều tác động tiêu cực đến môi trường và xã hội ròng rã nhiều năm. Các mô tế bào thực vật này sau đó được chuyển tới New Zealand để đột biến gen. Tuy chiên chính tại New Zealand chúng đã bị phản đối vì tạo ra các tác động tiêu cực trên diện rộng, khiến cho chúng bị cấm ở nước này. Vì thế sau đó ArborGen phải tìm đường sang lại Hoa Kỳ. Các nhà môi trường tố cáo rằng tại Hoa Kỳ giống cây này đã vượt ra ngoài phạm vi trại thử nghiệm. “Hội những người tiêu dùng chất hữu cơ” phản ứng dữ dội với việc để “xổng” ra môi trường tất cả giống cây trồng biến đổi gen. Họ vạch rõ một số tác động tiêu cực đến môi trường và xã hội của các giống cây biến đổi gen được trồng với mục đích thương mại, bao gồm cả việc sử dụng tràn lan thuốc diệt cỏ, thuốc diệt sâu hại và làm ô nhiễm các khu rừng bản địa bằng cây biến đổi gen như giảm chất xơ, tăng sức đề kháng của sâu bệnh và do chúng lớn nhanh nên đã gây hại cho các giống bản địa (Burger A., 2009).

Và ớt cũng tương tự, khi tập đoàn Mosanto cho ra đời loài ớt mới khả năng chống bệnh thán thư.

Và ớt cũng tương tự, khi tập đoàn Mosanto cho ra đời loài ớt mới khả năng chống bệnh thán thư.

2.Các ảnh hưởng đến sức khỏe con người

GMO còn có thể có những ảnh hưởng tồi tệ lên sức khoẻ của con người cũng như hệ sinh thái, như trường hợp ở Braxin, những đàn ong mật châu Phi được biến đổi gen đã làm tăng khả năng tạo mật nhưng đồng thời đã làm tăng độ độc của nọc. Chúng sinh sản nhanh và lan truyền khắp mọi miền châu Mỹ. Riêng tại bang Texas, trong vòng vài năm loài ong độc này đã đốt chết khoảng hàng ngàn người. Để ngăn chặn sự phát triển của loài ong này, người ta đã bỏ ra hàng chục triệu đô la nhưng vẫn chưa giải quyết được vấn đề này.

Một số tác động xấu khác đến sức khỏe con người được tổng hợp như sau:

Dị ứng

Nhiều trẻ em ở Mỹ và châu Âu bị dị ứng nguy hiểm khi ăn lạc và nhiều thực phẩm biến đổi gen khác. Một số gen được đưa vào cây trồng tạo ra gen dị ứng. Ví dụ việc chuyển gen từ cây quả hạch Braxin vào đậu tương đã bị cấm vì khả năng tạo ra phản ứng dị ứng từ người ăn đậu tương GMO. Do đó đã xuất hiện yêu cầu phải ghi rõ các thực phẩm GMO trên bao bì để cảnh báo người dùng.

Tác động tiềm ẩn lên sức khỏe con người

Ngày càng có nhiều quan ngại về tác động tiêu cực do việc đưa gen lạ vào cây thực phẩm. Một nghiên cứu gần đây trên tạp chí Lancet về tác động của khoai tây GMO trên hệ tiêu hóa của chuột thí nghiệm. Thí nghiệm cho thấy có những biến đổi rõ rệt ở ruột của nhóm chuột ăn khoai tây GMO so với nhóm chuột đối chứng không ăn, liên quan đến gen đưa vào khoai tây GMO là loại gen lấy từ lectin của loài hoa giọt tuyết (còn gọi là hoa bạch đầu ông, một loài hoa trắng nhỏ li ti mọc từ củ cây vào cuối thu đầu đông), vốn được coi là độc đối với động vật có vú. Các nhà khoa học tạo ra giống khoai tây mới này nhằm kiểm chứng phương pháp và tin rằng nó không gây hại cho người hay động vật ăn khoai tây. Bộ trưởng Bộ Y tế Scotland phát biểu tại hội nghị về thực phẩm GMO ngày 28/02/2000 ở Edinburgh (Anh) rằng: “công chúng đã có những lo ngại chính đáng về tính an toàn của thực phẩm GMO”. Tình trạng của giống lúa giàu vitamin A là một bằng chứng. (Goldburg, R. 1999).

GMO được tạo ra bởi một nhóm lợi ích nhỏ nói rõ hơn là các tập đoàn hạt giống GMO, nhưng gây hại cho toàn nhân loại.

GMO được tạo ra bởi một nhóm lợi ích nhỏ nói rõ hơn là các tập đoàn hạt giống GMO, nhưng gây hại cho toàn nhân loại.

Xem thêm tác động của gạo vàng đến sức khoẻ con người!

Có niềm đam mê với những giá trị mang tính truyền thống, tôi mong muốn mang lại cho người Việt những món ăn, thực phẩm do chính tay nghệ nhân thuần nông làm ra. Tôi hi vọng khách hàng của mình nhận được nhiều giá trị nhất. Đồng thời hi vọng blog này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người tiêu dùng Việt

Nguyễn Quốc Toàn - Founder. Nhân Thùy Food