Asen – Góc nhìn toàn diện

😳 ĐỪNG QUÁ LO VỚI As MÀ CÓ NHIỀU MỐI LO HIỆN HỮU LỚN HƠN NHIỀU  ➡

  • Asen thuộc nhóm nguyên tố hoá học độc nhất thế giới
  • Asen có mặt khắp mọi nơi từ đất nước, không khí…đến những món chúng ta ăn mỗi ngày!
  • Asen có 2 dạng Asen vô cơ và Asen hữu cơ.
  • Asen vô cơ có hại, Hữu cơ là Vô hại và chúng ta vẫn nuốt chún mỗi ngày.

Đó là vài điều chúng ta cần thống nhất trước khi đi tìm hiểu về Asen.

Trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học ra, nhìn vào dòng 4 cột 15 sẽ thấy As, đó chính là Asen. Dưới góc độ hóa học, nó là một á kim độc với nhiều dạng thù hình khác nhau: Màu vàng (phân tử phi kim) và màu đen xám (á kim). Asen và các hợp chất của nó thường được sử dụng trong thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu,… và tất nhiên, nó được biết tới như một loại thuốc độc khét tiếng trong lịch sử nhân loại. Trên thực tế, rất khó để bạn tìm được Asen ở dạng đơn chất mà phần lớn, nó nằm cùng với các nguyên tố khác dưới dạng hợp chất.

Mạch Nha
Thông tin của Asen trong bảng nguyên tố hoá học

Thông tin của Asen trong bảng nguyên tố hoá học

Asen (thạch tín) là một trong những nguyên tố nằm trong nhóm độc nhất thế giới, xuất hiện cả trong môi trường tự nhiên lẫn tạo ra từ hoạt động của con người. . Từ năm 1991, cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ đã bắt đầu nghiên cứu về hàm lượng asen trong thực phẩm của con người và cuối cùng, họ khẳng định rằng không phải lúc nào asen cũng là thuốc độc.
Người ta chia các hợp chất có chứa asen thành 2 nhóm gồm:

  • Asen hữu cơ: Phần lớn nằm trong thực vật và mô thịt động vật, sinh ra từ tự nhiên. Đây là dạng asen vô hại đối với con người.
  • Asen vô cơ: Chủ yếu xuất phát từ quá trình sản xuất công nghiệp, sản xuất nông nghiệp Hoá Chất. Có thể nằm trong đất đá hoặc dưới dạng hòa tan vào nước. Đây chính là dạng asen có độc tính cao,

Cả 2 nhóm trên, đặc biệt là asen vô cơ đều tồn tại trong môi trường và nồng độ của nó tùy vào mức độ ô nhiễm môi trường, từ đó quyết định xem nó có ảnh hưởng tới sức khỏe con người hay không.

Asen có mặt trong gần như mọi loại thức ăn chúng ta ăn hàng ngày!

Mặc dù hiện tại những loại thuốc bảo vệ thực vật chứa asen phần lớn đã bị cấm sản xuất hoặc sử dụng nhưng một khi đã xài, dư lượng của nó vẫn còn tồn tại trong đất rất lâu, có thể là 50 năm hoặc hơn nữa. Nhưng việc sản xuất tràn lan và lạm dụng hoá chất đang khiến cho hàm lượng As trong môi trường canh tác tăng nhanh hơn bao giờ hết. Với việc hoá chất BVTV đang được làm giả rất nhiều, nguồn gốc không rõ ràng chính là yếu tố khiến hàm lượng chất độc trong các sản phẩm tăng lê

Như vậy không chỉ lúa gạo nổi tiếng với hàm lương As cao mà còn tất cả các loại rau củ quả, thịt cá…vv. Nói chung là lương thực và thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày nếu không được canh tác tốt, hạn chế hoặc không sử dụng hoá chất thì nguy cơ nhiễm As rất cao.

Asen độc nhưng chỉ khi bỏ cả gói nguyên chất vào thức ăn thì mới chết! Bình thường, chúng ta ăn asen mỗi ngày! 

Khỏi cần phải nói, asen nguyên chất là loại hóa chất cực độc. Nó được ví như độc của các vị vua và vua của các thuốc độc. Tại sao? Nguyên nhân là do từ thời cổ người ta đã dùng asen để hạ độc lẫn nhau. Triệu chứng ngộ độc của nó là khá mập mờ nên rất dễ dùng trong việc hạ độc. Tất nhiên thì ngày nay người ta đã biết tới độc tính của nó nên thậm chí là diệt chuột thì cũng ít dùng bởi tính nguy hiểm của nó.

Thông tin độc tính Asen

Thông tin độc tính Asen

Khi vượt quá ngưỡng an toàn thì asen trong thực phẩm, nước uống hoặc không khí sẽ trở thành chất độc gây nguy hiểm cho con người. Hiệp hội chính phủ Mỹ về vệ sinh công nghiệp quy định nồng độ asen không thể vượt quá 10 microgram trong 1 mét khối không khí. Cục bảo vệ môi trường Mỹ quy định lượng asen trong nước không thể vượt quá 10 phần tỷ (PPB). Còn cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ quy định rằng trong thức ăn, nồng độ asen tối đa chỉ là 0,5 tới 2 phần tỷ.

Tuy nhiên, ở cấp độ bình thường, mỗi người chúng ta mỗi ngày đều nạp vào cơ thể một lượng asen nhất định, bất kể là bạn ở đâu, ăn ở sạch tới mức nào. FDA khẳng định chế độ dinh dưỡng mỗi ngày có rất ít lượng asen và do đó, nó không gây ra bất kỳ tác động ngộ độc cấp tính nào đối với cơ thể. Nếu dung nạp hàm lượng lớn trong thời gian dài thì có thể dẫn tới nhiều tác động như tăng nguy cơ ung thư, làm hẹp hoặc tắt nghẽn mạch máu, gây cao huyết áp, bệnh tim hoặc tiểu đường type 2. Asen đồng thời còn có tác động tới thần kinh, đối với trẻ nhỏ hoặc trẻ vị thành niên, nếu tiếp xúc với asen trong thời gian dài sẽ gây suy giảm chức năng não, từ đó ảnh hưởng tới khả năng tiếp thu, học tập và trí nhớ.

Chúng ta cứ bình thường cứ ăn uống thực phẩm sạch thoải mái, còn nhiều thứ khác đáng lo hơn!

Chúng ta đừng vì một mối lo Asen mà quên rằng chúng ta và hàng triệu người vẫn đang sử dụng thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc, nước mắm ngậm đầy hoá chất mỗi ngày. Trong những số đó có hàng triệu hợp chất được tổng hợp từ các nguyên tố hoá học độc hại xâm nhập vào chúng ta qua các thuốc BVTV.

  • HÃY DÀNH MỐI LO CHO THỰC PHẨM BẨN, LẠM DỤNG HOÁ CHẤT TRONG SẢN XUẤT, CHẾ BIẾN NÔNG SẢN VÀ GIỐNG GMO

 

Xem thêm: GMO là gì?

Có niềm đam mê với những giá trị mang tính truyền thống, tôi mong muốn mang lại cho người Việt những món ăn, thực phẩm do chính tay nghệ nhân thuần nông làm ra. Tôi hi vọng khách hàng của mình nhận được nhiều giá trị nhất. Đồng thời hi vọng blog này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người tiêu dùng Việt

Nguyễn Quốc Toàn - Founder. Nhân Thùy Food