Dầu Dừa và 27 Công Dụng Tuyệt Vời của Dầu Dừa

Dầu dừa được biết đến như là một loại “thần dược” với rất nhiều công dụng trong cuộc sống. Nhưng bạn có biết thực chất dầu dừa là gì không? Nó được sản xuất như thế nào?  Và nó có thật sự là thần dược như trong thời đồn hay là một loại độc dược đội lớp.

Tất cả những thắc mắc này, sẽ được Nhân Thùy giải đáp qua bài viết dưới đây.

Dầu dừa là gì?

Dầu dừa là một loại chất lỏng được chiết tách từ những trái dừa già. Tùy theo phương pháp chiết tách mà dầu dừa có màu sắc và chất lượng khác nhau.

Trạng thái tồn tại: Do nhiệt độ nóng chảy thấp nên dầu dừa ở thể lỏng khi nhiệt độ của nó trên 25 độ C, và thể rắn khi nó dưới 25 độ C. Và khi nói ở trạng thái rắn thì chúng ta có thể dễ dàng chuyển sang lỏng bằng cách đun nóng lên.

Dầu dừa được sản xuất như thế nào?

Hiện nay, các sản phẩm dầu dừa có mặt trên thị trường rất đa dạng vì được sản xuất bằng nhiều phương pháp khác nhau. Có 3 phương pháp chính được áp dụng nhiều nhất, Nhân Thùy sẽ giúp bạn tìm hiểu và nhận biết theo từng loại:

Phương pháp lên men (nấu thủ công)

Lên men là phương pháp ít phổ biến và không ổn định nhất đề chiết xuất dầu dừa từ cơm dừa tươi, thường được áp dụng ở quy mô sản xuất nhỏ như hộ gia đình, chi phí đầu tư thấp.

Cách làm:

  • Cơm dừa bào nhuyễn, hòa nhuyễn với nước nóng ấm 70 độ C. Vắt cơm dừa lấy nước cốt.
  • Để cho lên men qua đêm từ 8-12 tiếng.
  • Sau khi lên men, vớt lớp ván nổi lên trên đem đi nấu. Nấu với lửa lớn sôi ở 100 độ C khi nước cốt dừa lên men keo hết lại còn lại bã dừa nâu. Ta thu được dầu dừa.

Dầu dừa thành phẩm: có màu vàng nhạt, có mùi thơm nồng như kẹo. Nhưng đun dầu ở nhiệt độ cao lại gây mất ổn định và làm giảm thời hạn sử dụng của nó. Do đó, phương pháp này tạo ra loại dầu có chất lượng thấp, để một thời gian mùi sẽ giảm đi đáng kể.

Phương pháp ép nóng

Ép nóng là phương pháp phổ biến nhất để chiết xuất dầu dừa. Cách này tạo ra dầu thô và cần phải được tinh chế, tẩy trắng, lọc lại trước khi sử dụng.

Cách làm:

  • Cơm dừa khô nạo vỏ, sấy khô
  • Đưa cơm dừa vào máy ép để thực hiện ép. Quá trình ép được thực hiện nhanh và tạo áp suất lớn, sinh ra nhiệt độ cao trên 120 độ C.  
  • Quá trình ép lấy dầu sẽ được thực hiện 3 lần để cho ra dầu dừa ép nóng loại 1 là loại tốt nhất và các loại 2, 3 với hàm lượng dinh dưỡng và độ tinh khiết giảm dần.

Đây là loại dầu dừa không mùi có màu vàng ngà trong. Được đóng chai thường dùng cho mục đích nấu ăn, là loại dầu ít tốn kém nhất nhưng lại ít chất dinh dưỡng nhất.

Phương pháp ép lạnh

Đây là phương pháp đòi hỏi mức đầu tư lớn nhất cũng như đem lại hiệu quả cao nhất. Cái khó nhất trong phương pháp sản xuất dầu dừa ép lạnh là toàn bộ quy trình sản xuất phải dưới 50 độ C để giữ được các chất có trong dầu.

Cách làm:

  • Cơm dừa già khô đem xay nhuyễn rồi đi sấy khô nước. Sử dụng hơi nhiệt thấp để hút nước ra khỏi cơm dừa đảm bảo mọi tinh chất còn nguyên vẹn.
  • Cơm dừa sấy xong được chuyển qua hệ thống ép
  • Sau đó chuyển sang hệ thống lọc ly tâm để tách keo và đường. Ta thu được dầu dừa tinh khiết.

Dầu dừa sản xuất bằng phương pháp ép lạnh có màu trắng tinh khiết, mùi thơm nhẹ và không bị phai mùi theo thời gian. Dầu dừa hoàn toàn tinh khiết, giữ được trọn vẹn tinh chất của quả dừa.

Dầu dừa Nhân Thùy

Dầu dừa ép lạnh Nhân Thùy có màu trắng tinh khiết, mùi thơm dịu nhẹ

Công dụng của dầu dừa trong cuộc sống

Trong thành phần cấu tạo của dầu dừa chiếm 91% là các axit béo bão hòa. Phần còn lại là các Vitamin và các khoáng chất khác. Tất cả điều này cho tấy lý do tại sao dầu dừa là một siêu thực phẩm được mệnh danh là “thần dược”. Có lợi ích vô cùng phong phú.

Dầu dừa đối với sức khỏe

90% thành phần của dầu dừa là các axit béo có khả năng tiêu diệt các gốc tự do trong cơ thể. Ngoài ra  có các vitamin tan trong chất béo như canxi, magiê, beta-carotene, vitamin A, D, E, K, mà cơ thể có thể hấp thụ sử dụng ngay. Các vi lượng trong dầu dừa có tác dụng giúp ích cho sức khỏe cho mọi người.

Dầu dừa có tác dụng rất tốt với sức khỏe

Dầu dừa có tác dụng rất tốt với sức khỏe

Dùng cho người kiêng chất béo: Dầu dừa cung cấp ít năng lượng hơn so với các loại dầu khác là 8,6 kcal mỗi gram. Trong khi các loại dầu khác cung cấp năng lượng cho 9 kcal mỗi gram.

Axit béo bão hòa không gây ra tăng cân béo phì, rất tốt cho những ai đang trong chế độ giảm cân. Dầu dừa giúp tăng sự trao đổi chất lên đến 24 giờ hấp thụ thức ăn hoặc lượng calo được đốt lên. Không chỉ là lượng calo dư thừa Để được tích lũy dưới dạng mỡ

Bệnh động kinh: Dầu dừa sẽ làm giảm tỷ lệ mắc bệnh động kinh . Và cũng làm giảm cường độ của các cơn co giật.

Tốt cho hệ tiêu hóa: Dầu dừa là một chất béo bão hòa, đường vừa phải. Tính năng này cải thiện hiệu suất của ruột già.

Từ đó kích thích tiêu hóa, những người ăn dầu dừa trong giai đoạn đầu có thể bị tiêu chảy. Điều đó là bình thường, tuy nhiên nếu bạn ăn một chút và vẫn bị tiêu chảy nên ngưng ăn vì dầu dừa có thể không phù hợp với các yếu tố vi lượng trong cơ thể.

Giúp chăm sóc xương: Các chất dinh dưỡng trong dầu dừa rất giàu khoáng chất thiết yếu bao gồm canxi và magiê cho xương chắc khỏe. Dầu dừa giúp bổ sung các khoáng chất cần thiết giúp xương dễ phục hồi sau khi chấn thương

Tốt cho quá trình mang thai: Dầu dừa được xem là tốt cho cả mẹ và em bé trong bụng mẹ. Đặc biệt là nếu bạn ăn dầu dừa trong thời kỳ mang thai. Nó giúp các bé có khả năng miễn dịch tốt. Điều này làm tăng đáng kể giá trị của sữa mẹ.

Dầu dừa nguyên chất cũng rất giàu canxi và magiê giúp tăng cường canxi cho xương và răng cũng như ngăn ngừa loãng xương hay mất canxi  cho mẹ trong quá trình mang thai.

Giúp giảm căng thẳng: Dầu dừa rất giàu axit carbonic pH của axit và các axit tiết ra Capri Malik. Chất này giúp thư giãn và giúp bạn ngủ ngon hơn. Nó cũng giúp làm giảm mệt mỏi mãn tính, làm giảm căng thẳng và stress rất tốt.

Giảm viêm và nhiễm trùng: độ PH của các axit trong dầu dừa nguyên chất là một chất lorin miễn dịch đủ điều kiện, có khả năng giết chết vi khuản hay cung cấp một số kháng sinh tự nhiên giúp làm giảm tối đa những triệu chứng của bệnh nhiễm trùng, cúm, đau hong…

Chăm sóc răng miệng: có khả năng làm giảm sự tích tụ các vi khuẩn ở trong miệng, giảm mảng bám có thể đến những vấn về khác như viêm lợi, nướu răng trong miệng, chảy máu bướu răng…khi đó bạn dùng dầu dừa sức miệng 2 lần trong ngày để có thể cải thiện các vấn đề về răng miệng.

Ngăn ngừa ung thư hiệu quả: Dầu dừa là một axit béo bão hòa lên đến 92% để giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Nó cũng chứa vitamin sinh đủ điều kiện như là một chất chống oxy hóa. Do đó làm giảm nguy cơ ung thư như ung thư ruột kết, ung thư vú và ung thư da.

Trị bệnh nấm chân: Các đặc tính kháng nấm mạnh mẽ của dầu dừa sẽ giúp bạn ngăn chặn những căn bệnh về nấm. Thêm vài giọt thảo mộc oregano hoặc tinh dầu trà giúp tăng khả năng chống nấm.

Chữa bệnh Eczema: Dầu dừa làm giảm ngứa, bong da, hay khô da do bệnh eczema, vẩy nến hay viêm da gây nên.

Massage với dầu dừa: giúp lưu thông máu giảm đau khớp, khắc phục giãn tĩnh mạch

Công dụng làm đẹp

Chăm sóc sắc đẹp bằng dầu dừa

Chăm sóc sắc đẹp bằng dầu dừ

Công dụng trong giảm cân: nhờ chứa các axit béo chuỗi trung bình, dầu dừa có thể hỗ trợ tích cực trong việc giảm cân. Các nghiên cứu cho thấy dầu dừa giúp làm giảm béo bụng ở phụ nữ. Nó còn giúp tiêu hóa dễ dàng và làm tuyến giáp và các tuyến nội tiết khác hoạt động hiệu quả.

Trước bữa ăn trưa hoặc khi đói bạn ăn 1 thìa (tối đa 2 thìa 1 ngày) sẽ hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả, chất béo tự nhiên trong dầu dừa sẽ khiến bạn nhanh no, hạn chế sự thèm ăn.

Trị da khô nứt như môi, khóe miệng, gót chân, cùi chỏ: trên 50% axit béo chuỗi trung bình trong dầu dừa rất tương đồng với chất nhờn của da. Nhờ vậy dầu dừa có thể tăng cường khả năng giữ ẩm và kháng khuẩn của làn da, rất hữu ích.

Tẩy trang là một bước vô cùng cần thiết cho da mặt sau một ngày dài, dầu dừa sẽ là một sản phẩm được ưu tiên đối với nhiều người. Khác với các sản phẩm tẩy trang khác, nó sẽ không khiến cho da mặt bị kích ứng hay bỏng rát ở khu vực mắt. Bạn chỉ việc thoa lên mặt và chà sát để tẩy đi lớp trang điểm, sau đó rửa bằng nước sạch thật nhiều lần.

Da bị cháy nắng, thoa một lớp dầu dừa mỏng nhẹ sẽ giúp dưỡng ẩm và nhanh chóng trả lại làn da khoẻ mạnh cho bạn.

Giúp ngăn ngừa lão hóa, giảm vết chân chim, mờ nếp nhăn rất hiệu quả nhờ khả năng tiêu diệt các gốc tự do. Dầu dừa có công dụng tái tạo da, giúp da mịn màng khỏe mạnh.

Trị nám và tàn nhang: Axit lauric và capric là những chất kháng sinh tự nhiên trong dầu dừa có tác dụng ức chế việc sản xuất sắc tố melanin quá mức, làm mờ đi những vết nám tàn nhang, ngoài ra loại axit béo này còn có khả năng kháng khuẩn, kháng nấm và có khả năng chống virút cực kỳ hiệu quả.

Dưỡng tóc: nếu bạn có gàu hoặc mái tóc khô, dầu dừa có các axit béo hoàn hảo để giúp cải thiện những tình trạng này. Trong thực tế, có dầu dừa mang lại rất nhiều lợi ích cho tóc.

Dầu dừa có tác dụng tuyệt vời với tóc xù, tóc khô và hư tổn. Axit béo của dầu dừa giúp làm mềm tóc. Cách tốt nhất để dưỡng tóc bằng dầu dừa là lấy một lượng nhỏ ra bàn tay, xoa đều, sau đó vuốt lên tóc từ gốc đến ngọn. Bạn có thể dùng với lược để thoa được đều hơn. Cách này vừa có tác dụng dưỡng ẩm cho tay, vừa làm mềm tóc.

Dưỡng lông mi và chân mày: trong dầu dừa có chứa nhiều vitamin E, axit lauric, các dưỡng chất giúp giữ ẩm, kháng khuẩn, phục hồi tế bào… nhờ vậy dầu dừa sẽ giúp kích thích lông mi mọc dài ra, đen, cong, đều và đẹp.

Trị mụn: các axit béo trong dầu dừa có tác dụng kháng khuẩn rất tốt, đồng tời giúp tiêu diệt các vi khuẩn có hại gây nên mụn. Thoa trực tiếp dầu dừa lên vùn da bị mụn, để khoảng 15-20 phút sau đó rửa lại bằng sữa rửa mạch.

Xóa tan quầng thâm mắt, thâm mông, thâm nhũ hoa: trước khi đi ngủ, thoa dầu dừa lên vùng  bị thâm hoặc sưng, để qua đêm, sáng dậy rửa bằng nước sạch. Trong dầu dừa chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin làm tăng độ đàn hồi cho da.

Công dụng đánh bóng và làm sạch vật dụng

Đánh bóng đồ gỗ: dầu dừa cũng được sử dụng sơn bóng một số loại đồ gỗ. Nó cũng cấp một lớp bảo vệ chống bụi bẩn. Dầu dừa đem lại màu sắc tự nhiên cho gỗ, làm mùi ẩm mốc của gỗ biến mất.

Đánh bóng cọ trang điểm: để làm sạch bộ cọ trang điểm bạn không cần mua dung dịch rửa chuyên dụng đắt đỏ nữa, chỉ cần khoảng 5 ml dầu dừa, 5 ml xà phòng. Trộn đều hỗn hợp này bằng cọ trang điểm (giống như giặt cọ vậy, bạn nên xoa nhẹ đầu cọ để loại hết bụi phấn dính trên cọ).

Làm sạch vòi nước hoa sen: chỉ cần nhìn sơ qua mấy cái vòi nước các loại trong nhà là muốn nản đến quăn khăn trắng, nhưng giờ thì chuyện nhỏ nhé. Đẻ đánh bay vết ố chỉ cần lau sơ vòi nước với dầu dừa sau đó phun dấm trắng lên và dùng khăn sạch lau khô. Sạch bong, sáng bóng.

Gỡ kẹo cao su dính trê quần áo và cái nhãn mác trên chai lọ: chỉ cần nàng thoa một ít dầu dừa lên phần nhãn dính ở chai lọ và chờ trong 15 – 30 phút, chúng sẽ bị nàng bóc sạch và tống vào sọt rác. Vô cùng đơn giản.

Bôi một chút dầu dừa lên vết dính của kẹo cao su, để một lát và nhẹ nhàng gỡ miếng kẹo cao su ra khỏi bề mặt bị dính. Để sạch hơn các bạn có thể lau lại bề mặt với một ít dầu dừa.

 Công dụng trong nhà bếp

Dầu dừa trong nấu ăn: sử dụng để nấu nướng, chiên xào thức ăn giống như các loại dầu thực vật khác mùi vị rất thơm ngon. Bên cạnh việc dùng dàu dừa để xào nấu chúng ta có thể dùng để tăng khẩu vị cho các món sinh tố, cà phê, sữa chua hoặc các món hầm.

Làm xà phòng bằng dầu dừa: chỉ với nguyên lệu đơn giản là dầu dừa, nước cất và dung dịch kiềm NaOH là chúng ta có thể tự làm xà phòng tại nhà đẻ sử dụng rồi.

Xà phòng bằng dầu dừa

Xà phòng bằng dầu dừa

Sử dụng dầu dừa có lợi hay có hại?

Chắc hẳn các bạn rất bất ngờ về hàng loạt các lợi ích, mà dầu dừa đem lại cho cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên nếu bạn sử dụng không đúng cách và liều lượng thì dầu dừa lại đem đến những tác hại dưới đây:

  • Dầu dừa có tỷ lệ chất béo bão hòa cao hơn các loại mỡ động vật. Chính vì vậy, nếu ăn quá nhiều dầu dừa có thể dẫn đến tình trạng xơ vữa động mạch.
  • Đối với những người có vấn đề về rối loạn chuyển hóa (đái tháo đường, tăng huyết áp, xơ mỡ động mạch, thừa cân béo phì…), việc sử dụng những sản phẩm nhiều axit béo bão hòa như dầu dừa còn làm tăng nguy cơ rối loạn mỡ máu
  • Đối với những người có làn da nhạy cảm, việc sử dụng dầu dừa không đúng cách và nhất là không rõ nguồn gốc có thể gây tình trạng kích ứng da, ngứa ngáy.
  • Không vệ sinh sạch dầu dừa khi sử dụng trên da sẽ dẫn đến mọc mụn. Vì mụn là bệnh do nang lông – tuyến bã ở da hoạt động thái quá làm tiết nhiều bã nhờn, nên nếu bị bít kín do lớp dầu dừa trên mặt, chất bã nhờn sẽ ứ đọng lại ở lỗ chân lông tạo thành nhân mụn.
  • Việc sử dụng dầu dừa để dưỡng tóc cũng hết sức cẩn trọng. Bởi hàm lượng axit béo trong đó có thể tăng độ dầu, làm tóc bị bết nhanh, thu hút sự tấn công của các vi khuẩn gây hại cho tóc và da đầu.
  • Đặc biệt  nếu mua phải dầu dừa bẩn, kém chất lượng vị hậu quả vô cùng lớn. Dùng dầu dừa để thoa lên da, đặc biệt là việc uống dầu dừa sẽ vô tình đưa một lượng lớn vi khuẩn vào cơ thể chúng ta. Điều này sẽ phá hủy hệ thống miễn dịch và gây ra nhiều bệnh tiềm tàng bên trong

Với những chia sẻ trên, Nhân Thùy hy vọng sẽ giúp bạn có cái nhìn khái quát hơn về dầu dừa. Hiểu được những công dụng của nó trong cuộc sống, cũng như biết cách áp dụng chúng thành một thứ dược liệu an toàn, tránh lạm dụng để dầu dừa không phải là “độc dược” nhé.

Có niềm đam mê với những giá trị mang tính truyền thống, tôi mong muốn mang lại cho người Việt những món ăn, thực phẩm do chính tay nghệ nhân thuần nông làm ra. Tôi hi vọng khách hàng của mình nhận được nhiều giá trị nhất. Đồng thời hi vọng blog này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người tiêu dùng Việt

Nguyễn Quốc Toàn - Founder. Nhân Thùy Food