3 Công Thức Làm Sữa Hạt Óc Chó Lạ Miệng Và Cực Thơm Ngon

Sữa hạt óc chó có hương vị hấp dẫn và là một nguồn cung cấp omega 3 từ thực vật dồi dào. Tự làm sữa hạt óc chó là một cách tuyệt vời để hạn chế bao bì, các chất phụ gia không cần thiết và tùy chỉnh chúng theo khẩu vị của riêng bạn. Bài viết của nhanthuyfood dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách làm sữa hạt óc chó đơn giản và cực kỳ thơm ngon.

Giá trị dinh dưỡng của hạt óc chó

Hạt óc chó có giá trị dinh dưỡng rất cao, trong 30 gram hạt óc chó có: Lượng calo: 185; Nước: 4%; Chất đạm: 4,3 gam; Carb: 3,9 gam; Đường: 0,7 gam; Chất xơ: 1,9 gam; Chất béo: 18,5 gam.

Trong 1 hạt óc chó chứa khoảng 65% chất béo theo trọng lượng. Hầu hết lượng calo trong quả óc chó đến từ chất béo. Điều này làm cho chúng trở thành một loại thực phẩm giàu năng lượng và có hàm lượng calo cao. Hạt óc chó là loại dồi axit béo omega-6 được gọi là axit linoleic.

Sữa hạt óc chó

Sữa hạt óc chó rất giàu omega3

Trong hạt óc chó còn có rất nhiều vitamin như: Đồng, vitamin B9, Phốt pho, vitamin B6, mangan, vitamin E. Một số hợp chất thực vật đáng chú ý trong quả óc chó bao gồm: Axit ellagi, catechin, melatonin, axit phytic,…

>>Xem thêm:

Cách làm sữa hạt óc chó

Sữa hạt óc chó nguyên chất

Chuẩn bị nguyên liệu:

Bạn sẽ có ngay một ly sữa hạt óc chó vị kem, đậm đà, bổ dưỡng chỉ với một vài nguyên liệu sau đây:

  • 1,5 chén hạt óc chó.
  • 4 cốc nước lọc
  • Chất tạo ngọt: Bạn có thể sử dụng mạch nha để làm ngọt sữa của mình mà không cần đến đường tinh luyện hay sữa bò.
  • Máy làm sữa hạt, bộ rây lọc sữa.

Cách thực hiện:

Bước 1: Ngâm hạt óc chó

Ngâm 1,5 chén hạt óc chó trong nước qua đêm, hoặc ít nhất 8 giờ. Đổ bỏ nước ngâm hạt vì lúc đó sẽ có màu nâu sẫm có chứa chất độc và rửa sạch các loại hạt sau đó để cho hạt ráo nước. Việc ngâm quả óc chó trước khi pha sẽ tạo ra sự khác biệt lớn đối với hương vị của sữa cuối cùng, vì vậy điều quan trọng là không được bỏ qua quá trình ngâm. Thời gian ngâm sẽ loại bỏ tannin từ các loại hạt, có tác dụng làm se và hương vị đắng. Nước ngâm sẽ chuyển sang màu nâu và nên đổ bỏ.

Ngâm hạt có chó ít nhất 8 tiếng

Ngâm hạt có chó ít nhất 8 tiếng

Nếu trong trường hợp bạn quá vội và không có thời gian ngâm hạt thì bạn có thể luộc các loại hạt trong vòng 5 phút, luộc hạt với nhiều nước. Xả nước, rửa sạch hạt và để ráo.

Bước 2: Xay hạt óc chó

Cho 1, 5 chén hạt óc chó đã ngâm và máy xay cùng với 4 chén nước lọc, một muỗng mạch nha để tạo ngọt. Xay trong máy với tốc độ cao trong 1 phút. Nếu máy xay có cồn suất không mạnh, bạn có thể xay lâu hơn cho đến khi hạt mịn ra và có màu sữa đục.

Xay hạt óc chó thật mịn

Xay hạt óc chó thật mịn

Bạn có thể thay đổi tỷ lệ các loại hạt với nước để tạo ra sữa ưa thích của mình: Nếu bạn thích uống loãng và có vị nhẹ nhàng hơn thì có thể sử dụng nhiều nước hơn. Hoặc sử dụng ít nước hơn để sữa có kết cấu kem đặc hơn. Nếu bạn muốn tăng hương thơm và độ ngọt thì có thể thêm một ít sô cô la hoặc 1-2 muỗng canh bột ca cao tùy thích.

Bước 3: Lọc bỏ bã để sữa mịn nhất

Để có được sữa mịn nhất, bạn cần phải lọc kỹ. Bạn có thể sử dụng túi sữa hạt, lưới lọc mịn hoặc rây được lót bằng vải da hoặc vải thưa hữu cơ chưa tẩy trắng.

Bóp nhẹ túi hoặc vải để kem chảy hết ra ngoài. Hoặc, nếu sử dụng rây lọc dạng lưới, hãy dùng mặt sau của thìa ấn nó qua. Với máy làm sữa hạt tốc độ cao, bạn có thể thấy sữa đủ mịn để bỏ qua việc lọc sữa.

Lọc sữa hạt óc chó

Lọc sữa hạt óc chó

Sau khi lọc xong là bạn có thể thưởng thức món sữa hạt hạnh nhân mát lành và bổ dưỡng rồi. Bảo quản bằng chai thủy tinh trong ngăn mát tủ lạnh. Xác quả óc chó không nên vứt, ban có thể để khô, nướng thành bánh quy, kết hợp vào các thanh hay miếng ăn chay thuần chay.

Sữa hạt óc chó hạnh nhân

Sữa hạt óc chó rất tốt cho những người thường mất ngủ còn hạnh nhân lại giúp cân bằng và điều hòa huyết áp. 2 loại quả này hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả và chưa nhiều vitamin E và chất chống oxy hóa giúp chống lão hóa da.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 100 g hạnh nhân.
  • 100 g hạt óc chó.
  • 30 g mạch nha lỏng.
  • 2 – 3 lá dứa.
  • Dụng cụ: dao, thớt, máy xay xinh tố hoặc máy làm sữa hạt…

Cách làm sữa hạt óc chó hạnh nhân:

Bước 1: Ngâm hạt óc chó và hạt hạnh nhân 8 tiếng hoặc ngâm qua đêm. Sau đó rửa sạch bằng nước sạch và để ráo nước.

Bước 2: Cho hạt óc chó và hạnh nhân vào máy xay cùng với 1 lít nước và xay mịn. Sau đó, dùng rây hoặc khăn lọc lấy nước cốt của phần hỗn hợp vừa xay.

Sữa hạt óc chó hạnh nhân

Sữa hạt óc chó hạnh nhân

Bước 3: Cho phần nước cốt mới xay vào nồi, cho thêm lá dứa rồi bắc lên bếp đun với lửa nhỏ tầm 10 phút, sau đó cho thêm mạch nha, khuấy đều tay để sữa không bị vón cục. Đến khi sữa sôi thì tắt bếp, để nguội là có thể dùng được.

Sữa hạt óc chó đậu đen

Trong đậu đen chứa isoflavone có khả năng điều chỉnh, chuyển hóa chất béo trong cơ thể vì vậy có thể hạn chế được sự tăng cân. Ngoài ra đậu đen còn có hàm lượng muối khoáng và vitamin rất cao giúp cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 50 g hạnh nhân.
  • 50 g hạt óc chó.
  • 50 g đậu đen.
  • 30 g đường phèn.
  • Dụng cụ: bếp, máy xay sinh tố, tô…

Cách thực hiện:

Bước 1: Ngâm hạnh nhân, hạt óc chó và đậu đen trong nước ấm tầm 4 – 8 tiếng rồi loại bỏ hạt lép, bóc vỏ lụa hạnh nhân và óc chó. Không nên sử dụng nước ngâm hạt để xay sữa hạt.

Sữa hạt óc chó đậu đen

Sữa hạt óc chó đậu đen

Bước 2: Xay nhuyễn hỗn hợp 3 loại hạt này với 300 ml nước rồi lọc lấy nước cốt, sau đó lấy bã đem xay lần hai với 100 ml khác và lọc lấy thêm nước cốt. Sau khi xay xong bạn cho mạch nha vào hỗ hợp để taọ ngọt, khuấy đều là có thể thưởng thức được rồi.

Ngoài mạch nha có thể sử dụng chất tạo ngọt khác không?

Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng mạch nha bởi vì so với việc sử dụng đường  chủ yếu là fructose quá nhiều có thể khiến cho bạn tăng lượng đường trong máu, tăng nguy cơ nhiễm nấm đồng thời gây nên hội chứng kích thích thường mắc phải nếu sử dụng nhiều đường fructose trong cuộc sống hằng ngày. Còn nếu sử dụng sữa bò để tạo ngọt thì đối với những người không dung nạp lactose hoặc sống theo lối thực dưỡng thì sẽ không thích hợp. Trong khi đó mạch nha được làm hoàn toàn từ mầm lúa được ủ với gạo hoàn toàn tự nhiên. Đường mạch nha là đường mantose rất tốt cho sức khỏe. Hiện nay mạch nha có dang lỏng rất thích hợp cho việc nấu sữa hạt. Bạn đã thử chưa?

Ly sữa hạt óc chó thơm ngon và bổ dưỡng

Ly sữa hạt óc chó thơm ngon và bổ dưỡng

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một số chất tạo ngọt có nguồn gốc tự nhiên như: Chà là, xi-rô cây phong nguyên chất hoặc mật ong để làm ngọt sữa.

Lợi ích của sữa hạt óc chó

Sữa hạt óc chó không chứa gluten và ít carb làm cho nó trở thành một chất thay thế sữa lý tưởng cho những người có chế độ ăn kiêng. Cụ thể sữa hạt óc chó có lợi ích sau:

Sữa óc chó tốt cho sức khỏe não bộ

Tôi đã rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng quả óc chó có chứa melatonin. Melatonin là một loại hormone được tiết ra bởi tuyến tùng giúp điều chỉnh chu kỳ thức – ngủ của bạn, thúc đẩy giấc ngủ lành mạnh (do đó hỗ trợ chức năng não khỏe mạnh, tỉnh táo).

Quả óc chó chứa nhiều vitamin E. Chất lượng siêu vitamin E chống oxy hóa này có nghĩa là sức khỏe não bộ tốt hơn. Vitamin E được cho là có thể giúp ngăn ngừa căng thẳng oxy hóa và tổn thương trong não. Mức độ thấp của vitamin E thậm chí có liên quan đến bệnh Alzheimer. Omega-3 (có nhiều trong quả óc chó) cũng được biết là hỗ trợ sức khỏe não bộ nói chung và cải thiện chức năng nhận thức.

Quả óc chó và hỗ trợ hệ tuần hoàn

Quả óc chó có axit amin L-arginine, được biết đến để hỗ trợ hệ thống mạch máu. Hệ thống mạch máu được biết đến nhiều hơn là hệ thống tuần hoàn được tạo thành từ các mạch chịu trách nhiệm đưa máu và chất lỏng bạch huyết đi khắp cơ thể. Các động mạch và tĩnh mạch trong hệ thống này vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến toàn bộ cơ thể, đồng thời loại bỏ các mô không mong muốn.

Sữa óc chó cho một trái tim khỏe mạnh và mức cholesterol

Quả óc chó thực sự là một trong những nguồn cung cấp axit béo thiết yếu omega-3 có nguồn gốc thực vật tốt nhất, ở dạng axit alpha-linoleic (ALA). Omega-3 không chỉ hỗ trợ não khỏe mạnh mà ALA còn là chìa khóa quan trọng trong việc giúp cơ thể duy trì mức cholesterol khỏe mạnh. ALA rất tốt cho sức khỏe tim mạch vì nó có thể giúp giảm huyết áp, ngăn ngừa các cơn đau tim và đảo ngược quá trình xơ vữa động mạch (xơ cứng động mạch).

Ngoài ra, axit alpha-linolenic được cho là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách giúp duy trì nhịp tim bình thường và nhịp tim bơm. Nó cũng có thể làm giảm cục máu đông. Catechin trong sữa hạt óc chó là một chất chống oxy hóa flavonoid có thể có nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, bao gồm cả việc thúc đẩy sức khỏe tim mạch.

Óc chó

Óc chó

Kiểm soát cân năng hiệu quả

Mặc dù quả óc chó có thể khá giàu calo với hàm lượng chất béo cao, nhưng đã có những nghiên cứu chỉ ra rằng cơ thể chúng ta có thể không hấp thụ hết lượng calo. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy quả óc chó rất ít có khả năng gây tăng cân và thậm chí có thể giúp hạn chế cảm giác thèm ăn và hỗ trợ quản lý cân nặng.

Trên đây là một vài trong số rất nhiều lợi ích của sữa hạt óc chó. Ngoài sữa hạt bạn có thể thêm quả óc chó vào chế độ ăn uống của bạn nhiều trong sinh tố, yến mạch để qua đêm, cháo, thậm chí với ngũ cốc.

Uống sữa hạt óc chó có bị dị ứng không?

Quả óc chó rất tốt cho sức khỏe, nhưng một số người bị dị ứng và phải tránh chúng. Axit phytic có thể làm giảm khả năng hấp thụ khoáng chất, mặc dù điều này thường không đáng quan tâm đối với những người ăn một chế độ ăn uống cân bằng.

Khi được bổ sung với liều lượng thích hợp và tiêu thụ thường xuyên, quả óc chó có thể dẫn đến thay đổi gen và ngăn ngừa nguy cơ ung thư đại trực tràng. Với rất nhiều lợi ích, bạn chỉ cần tiêu thụ 1-2 quả óc chó mỗi ngày. Mùa đông 4/5 quả óc chó trong một ngày và mùa hè 2/3 quả óc chó trong một ngày là đủ tốt.

Cách làm sữa hạt óc chó thật đơn giản đúng không nào? Với thành phần nguyên chất và hoàn toàn tự nhiên món sữa hạt óc chó là loại thức uống không nên bỏ qua trong thực đơn của gia đình. Nếu có thắc mắc hoặc góp ý về cách làm sữa hạt óc chó, bạn có thể để lại bình luận bên dưới, nhanthuyfood sẽ luôn đồng hành cùng bạn.

Có niềm đam mê với những giá trị mang tính truyền thống, tôi mong muốn mang lại cho người Việt những món ăn, thực phẩm do chính tay nghệ nhân thuần nông làm ra. Tôi hi vọng khách hàng của mình nhận được nhiều giá trị nhất. Đồng thời hi vọng blog này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người tiêu dùng Việt

Nguyễn Quốc Toàn - Founder. Nhân Thùy Food