Mách bạn cách bảo quản mật ong đúng cách

Mật ong được xem là một trong những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, một vị thuốc tuyệt hảo đem lại vô vàn công dụng và rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên bảo quản như thế nào để giữ được chất lượng và thời gian mật ong lâu hơn thì không phải ai cũng biết. Bài viết sau Nhân Thùy sẽ chia sẻ cách bảo quản chi tiết đến các bạn:

Mật ong để được bao lâu?

Mật ong Nhân Thùy

Nhiều người hay lầm là mật ong có thể để được rất lâu, ít bị hư hỏng nên thường hay mua nhiều rồi để đó và không bảo quản đúng cách vì nghĩ là sẽ không hư. Điều đó là sai nhé ạ. Trung bình mật ong chỉ để được 2 năm kể từ lúc khai thác, đối với mật ong nuôi bạn có thể sử dụng được 3 năm nhưng đối với mật ong rừng do tiếp xúc với phấn hoa nên dễ lên men và gây chua nên chỉ dùng được trong 2 năm. Nếu bạn là khách hàng nhà Nhân Thùy đã sử dụng mật ong thì chắc hẳn cũng biết, mật ong bên mình là mật ong rừng 100% nguyên chất và tất nhiên cũng có hạn sử dụng là 2 năm.

Bạn thấy đấy, cái gì cũng có hạn sử dụng và dĩ nhiên mật ong cũng không ngoại lệ đúng không nào. Nhưng nếu bạn không biết cách bảo quản thì hạn sử dụng có thể sẽ ít hơn và quan trọng là sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Nhất là trong trường hợp này với mật ong, nếu không bảo quản đúng cách mật ong sẽ bị biến đổi màu sắc, hương vị và nghiêm trọng hơn là có thể trở thành chất độc.

Các cách bảo quản mật ong

Sau đây Nhân Thùy sẽ mách bạn các cách bảo quản mật ong nhé.

Cách bảo quản mật ong

* Hãy để mật ong tránh xa không khí và nước.

Nếu nước lọt vào sẽ làm mật ong nhanh chóng lên men và không khí lọt vào sẽ làm cho lọ mật ong xảy ra phản ứng hóa học, làm giảm đi vị ngon cũng như chất dinh dưỡng vốn có.

* Tuyệt đối không đựng mật ong trong các lọ bằng kim loại hoặc bằng gỗ.

Khi đựng mật ong trong lọ bằng gỗ sẽ làm mật ong bị mất mùi, lọ bằng kim loại sẽ làm cho mật ong xảy ra một số phản ứng hóa học gây hại cho sức khỏe. Cách tốt nhất là bạn nên đựng mật ong trong lọ thủy tinh – như cách Nhân Thùy dùng để đựng mật ong nguyên chất nhé ạ!

* Vặn nắp kín sau khi dùng.

Vặn kín nắp sẽ giúp hạn chế sự tiếp xúc giữa mật ong và không khí, không khí và nước lọt vào sẽ ảnh hưởng đến chất lượng mật ong như đã nêu ở trên.

Không những thế việc đậy kín sẽ ngăn chặn được sự tấn công của những loài vật và côn trùng thích “phá phách” chui vào.

* Không bảo quản mật ong trong tủ lạnh.

Khi nhiệt độ nóng hơn hoặc lạnh hơn nhiệt độ thích hợp để bảo quản mật ong, chúng sẽ làm cho mật bị biến chất, giảm hương vị.

Theo TS Đức Mẫn – chuyên gia với hơn 50 năm kinh nghiệm khai thác mật ong tự nhiên thì: ” Thông thường mật ong có thể lỏng, sệt khi ở nhiệt độ thường 25~ 32 độ C. Khi nhiệt độ thấp hơn xuống dưới 18 độ C sẽ diễn ra quá trình kết tinh ở mật ong thành những hạt nhỏ li ti rất mịn và đều nhau mà dân gian có thói quen gọi là lắng đường. Có nhiều dạng kết tinh ở cổ chai, thân chai hoặc đáy chai”.

* Để mật ong ở nơi thoáng mát

Vậy nơi nào là nơi thoáng mát và nhiệt độ thích hợp là bao nhiêu? Ta để mật ong ở trong nhà và nhiệt độ thích hợp để bảo quản mật ong là từ 21 – 27 độ C. Tránh để ở nơi có ánh nắng trực tiếp chiếu vào.

* Không để gần mật ong với các sản phẩm có mùi.

Mật ong có xu hướng hút mùi từ những thứ gần chúng, vậy nên để tránh việc mật ong khi sử dụng có nhiều mùi không mong muốn cũng như mất đi mùi nguyên bản của mật thì ta nên tránh xa mật ong không để gần những sản phẩm có mùi.

Mật Ong Nhân Thùy

Mật ong có vô vàng công dụng được sử dụng trong thực phẩm, làm đẹp, nấu ăn, được xem như một loại thuốc tự nhiên và như là món quà vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta. Có một chai mật ong trong tủ bếp, chắc chắn  không dư thừa và sẽ có lúc bạn cần đến!

Bảo quản mật ong đã khó, lựa chọn mật ong uy tín an toàn để sử dụng cũng không hề dễ dàng gì phải không cả nhà? Là người tiêu dùng, bạn muốn mua sản phẩm mật ong nguyên chất tuy nhiên trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều mật ong giả, không nguồn gốc đang trôi nổi trên thị trường. Thêm vào đó là vì có rất nhiều loại mật ong đa dạng về chủng loại, thành phần phụ gia, hương liệu thêm vào nên để phân biệt được thật giả thì quả là khó khăn cho người tiêu dùng. Chính vì thế bạn nên lựa chọn nơi uy tín để mua và bạn có thể tham khảo mật ong nhà chúng tôi nhé, Mật ong rừng Nhân Thùy – 100% mật nguyên chất tại khu rừng biên giới Việt Lào, hoàn toàn tự nhiên và đảm bảo chất lượng.

Hy vọng những chia sẻ về các cách bảo quản mật ong của Nhân Thùy chúng tôi ở trên sẽ giúp bạn bảo quản mật ong hiệu quả hơn, sử dụng mật ong đúng với thời hạn cũng như an tâm, không lo lắng về chất lượng của mật ong bị ảnh hưởng trong quá trình sử dụng. Và đừng quên hãy chia sẻ cho người thân của mình về những cách bảo quản mật ong để mọi người cùng biết nhé cả nhà.

BẠN TRAO NIỀM TIN – TÔI TRAO BẠN CHẤT LƯỢNG!!!

Có niềm đam mê với những giá trị mang tính truyền thống, tôi mong muốn mang lại cho người Việt những món ăn, thực phẩm do chính tay nghệ nhân thuần nông làm ra. Tôi hi vọng khách hàng của mình nhận được nhiều giá trị nhất. Đồng thời hi vọng blog này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người tiêu dùng Việt

Nguyễn Quốc Toàn - Founder. Nhân Thùy Food