Khoa học chứng minh việc tiêu thụ đường dẫn tới nguy cơ ung thư vú

Trong nghiên cứu vừa công bố, các nhà khoa học tại Đại học Texas đã cho 4 nhóm chuột ăn theo 4 chế độ dinh dưỡng khác nhau và sau đó, họ phát hiện rằng tại thời điểm 6 tháng tuổi, 30% trong số những con chuột được nuôi lớn bằng chế độ ăn tinh bột có kiểm soát sẽ xuất hiện những khối u ở mức vừa phải. Tuy nhiên, đối với những con chuột được nuôi lớn bằng chế độ ăn giàu đường saccarozo (sucrose) thì 50 – 58% trong số này đã bị ung thư vú.

Đường tinh luyện nguyên nhân gây ra nhiều bệnh tật cho loài người.

Đường tinh luyện nguyên nhân gây ra nhiều bệnh tật cho loài người.

Theo báo cáo đăng tải trên tạp chí Cancer Research, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng ung thư ở những con chuột ăn đường saccarozo và fructozo có khuynh hướng di căn nhiều hơn so với những con chuột có chế độ ăn tinh bột được kiểm soát. Giáo sư Lorenzo Cohen, một thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi xác định rằng đường fructozo, đường mía và các loại si rô nhiều đường, vốn rất phổ biến trong hệ thống thực phẩm của con người, có liên quan tới việc hình thành khối u ở vú và di căn sang phổi.”
Đồng tác giả của nghiên cứu, bác sĩ Peiying Yang tin rằng đây là nghiên cứu đầu tiên điều tra ảnh hưởng trực tiếp của việc tiêu thụ đường tới nguy cơ ung thư vú. “Chúng tôi phát hiện rằng chế độ ăn nhiều đường saccarozo ở chuột, tương đương với chế độ ăn uống nhiều đường của phương Tây, có thể dẫn tới tăng cường sự phát triển của khối u và di căn với tốc độ cao hơn so với chế độ ăn uống tinh bột không đường.”

Mạch Nha

Các nhà khoa học cảnh báo rằng saccarozo – một loại đường phổ biến thường xuất hiện trong các loại thức uống như Coke và thực phẩm như xốt cà chua, bánh ngũ cốc và bánh quy có thể dẫn tới nguy cơ ung thư vú. Cũng theo nghiên cứu này thì chế độ ăn uống nhiều đường của phương Tây chẳng những khiến nguy cơ ung thư vú tăng cao, đồng thời tỷ lệ ung thư di căn đến phổi cũng tăng theo.

Mặt khác, trong khi chế độ ăn uống nhiều đường ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống hiện nay thì các nghiên cứu trước đây cũng kết luận rằng điều đó có liên quan trực tiếp tới việc tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim mạch và ung thư trên toàn cầu. Nghiên cứu lần này đã tăng cường hiểu biết về chế độ dinh dưỡng này, mở ra hướng mới trong công tác phòng chống ung thư. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho biết họ sẽ tiếp tục tìm hiểu chính xác điều gì ở đường fructozo và saccarozo đã tăng nguy cơ ung thư, từ đó có hướng giải quyết tốt hơn.
Tham khảo Telegraph, Medicaldaily​, TT

Có niềm đam mê với những giá trị mang tính truyền thống, tôi mong muốn mang lại cho người Việt những món ăn, thực phẩm do chính tay nghệ nhân thuần nông làm ra. Tôi hi vọng khách hàng của mình nhận được nhiều giá trị nhất. Đồng thời hi vọng blog này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người tiêu dùng Việt

Nguyễn Quốc Toàn - Founder. Nhân Thùy Food