Bồ Hòn Làm Chất Tẩy Rửa có Hiệu Quả Như Lời Đồn?

Giảm Giá Bồ Hòn Tách Hạt Siêu Khuyến Mãi

Theo thống kê của Tổ chức bảo vệ môi trường thế giới, trong số 85.000 chất hóa học đang sử dụng thường ngày chỉ có khoảng 7% sản phẩm là an toàn với sức khỏe con người. Tuy nhiên, liệu bạn có đang sử dụng một trong số 7% sản phẩm an toàn đó không?

Sử dụng bồ hòn làm chất tẩy rửa bạn đã thử chưa? Tẩy rửa bằng bồ hòn hoàn toàn tự nhiên mà lại an toàn tuyệt đối với sức khỏe. Hãy cùng Nhân Thùy tìm hiểu kỹ hơn về công dụng này của quả bồ hòn nhé.

Bồ hòn tẩy rửa tự nhiên thần kỳ, an toàn tuyệt đối cho sức khỏe

Bồ hòn tẩy rửa tự nhiên thần kỳ, an toàn tuyệt đối cho sức khỏe

Tại sao nên sử dụng bồ hòn để thay thế các chất tẩy rửa hiện nay?

Ngày nay, hầu hết trong các gia đình đều không thể thiếu các loại chất tẩy rửa để vệ sinh nhà cửa, rửa chén bát, rửa tay… Tuy nhiên, ít ai biết rằng thành phần chính để sản xuất các chất tẩy rửa, vệ sinh đó lại chủ yếu là hóa chất, những chất độc hại, khi khối lượng chất tẩy rửa gia tăng, được sử dụng bừa bãi sẽ trở thành nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường (đặc biệt là môi trường nước) và trở thành hiểm họa đối với sức khỏe con người.

Tác hại của những loại hóa chất độc hại có trong các chất tẩy rửa đối với sức khỏe: thành phần chính của các chất tẩy rửa là các hóa chất tẩy rửa cực mạnh làm tổn thương da, gây tổn thương đến chức năng hệ miễn dịch, gây ung thư, tổn thương đến hệ thần kinh, tổn thương đến cơ quan sinh sản, tổn thương hệ thống mạch máu

Da tay bị khô rát, ngứa ngáy do sử dụng chất tẩy rửa hóa học

Chất tạo bọt, chất loại bỏ dầu mỡ, các chất hữu cơ khác là nguyên nhân gây ra tổn thương da, gây ngứa da, sưng phồng, nổi bọng nước và lột da cùng các triệu chứng khác.

Chính vì những tác hại như vậy, hiện nay con người đang hướng về sử dụng những sản phẩm tẩy rửa tự nhiên để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Quả bồ hòn được biết đến là một chất “tẩy rửa tự nhiên thần kỳ, an toàn tuyệt đối cho sức khỏe” mà từ xa xưa cha ông ta đã biết dùng và ngày nay các nước phương Tây đã và đang sử dụng rộng rãi.

 Dùng bồ hòn làm chất tẩy rửa

Chỉ cần nhắc tới bồ hòn là đã cảm nhận được vị đắng tê cả đầu lưỡi vì nó siêu đắng. Bồ Hòn là một chất tẩy giặt tự nhiên được cả thế giới săn đón và tin tưởng sử dụng.

Tại sao bồ hòn có tác dụng tẩy rửa?

Thịt quả chứa 18% saponizit C41H61O13– Sapindus saponin. Saponin là glucosides với các đặc tính tạo bọt. Saponin bao gồm một aglycones polycyclic gắn liền với một hoặc nhiều chuỗi bên đường. Phần aglycone, còn được gọi là sapogenin, hoặc là steroid (C27) hoặc một triterpene (C30). Khả năng tạo bọt của saponin được gây ra bởi sự kết hợp của một chất kỵ nước (tan trong chất béo) sapogenin và một phần đường (hòa tan trong nước) ưa nước. Saponin có vị đắng “ Ngậm bồ hòn làm ngọt” .

Cây và quả bồ Hòn lúc chín già

Cây và quả bồ Hòn lúc chín già

Lợi ích của việc sử dụng bồ hòn làm chất rửa

  • Bồ hòn lành tính, rất an toàn cho da, nó giúp loại bỏ vi khuẩn, các vết mồ hôi, vết bẩn trên da tay mà vẫn đảm bảo an toàn.
  • Riêng saponin trong cây bồ hòn có khả năng chữa các bệnh về nấm chàm.
  • Chất saponin là chất hoạt động bề mặt tạo bọt nhẹ và lôi chất bẩn đi theo nước nghĩa là saponin không ngấm sâu vào trong vật liệu mà chỉ đẩy rồi quấn đi theo nước chính vì vậy nó không để lại di chất, không gây độc hại.
  • Bồ hòn sau khi đã sử dụng chỉ còn lại chất xơ sau khi cho ra môi trường nó tự phân hủy, hoàn toàn vô hại đến với môi trường.

Cách sử dụng bồ hòn làm chất tẩy rửa

Dùng dung dịch bồ hòn trong việc giặt tẩy, cọ rửa

Cách nấu nước bồ hòn:

  • Nầu bồ hòn và nước theo tỷ lệ 30 vỏ quả cho 3 lít nước.
  • Đun sôi cho đến khi nước trong nồi còn lại 2/3 là tắt bếp.
  • Đậy vun lại cho chất ra hết. Muốn đậm hơn thì lấy tay bóp vỏ quả cho ra hết thịt.
  • Lọc qua nước bồ hòn (dùng khăn vải, hay cái rây bột đều được). Vắt vào đó 1/ 4 đến 1 trái chanh (hoặc thay bằng 1/4 đến 1 thìa cà phê dấm trắng), khuấy lên, đổ vào chai/ bình có nắp đậy kín hơi. Có thể dùng trong 2 tuần nếu đậy kín.
Nấu bồ hòn

Nấu bồ hòn

Dùng nước bồ hòn để rửa chén bát: 1 thìa canh nước Bồ hòn + 1 cốc nước + 1/2 thìa dấm.

Dùng nước bồ hòn để giặt quần áo: Chưa thấy gì tốt như Bồ hòn trong việc giặt đồ cho trẻ sơ sinh, trẻ em, người mẫn cảm, và cho việc giặt đồ lụa, len dạ, linen.
Nếu giặt máy: dùng 4 – 5 thìa canh dung dịch bồ hòn (cho vào ô đựng xà bông giặt) cho vào máy giặt 7kg.
Giặt tay: cũng pha loãng với nước và vò. Để tăng hiệu quả thì nên ngâm quần áo trước khi giặt  dùng 3 thìa canh pha nước ngâm 1 chậu quần áo qua đêm. Nếu có vết bẩn đặc biệt, dùng vỏ bồ hòn đã luộc, chà xát vào chỗ bẩn rồi ngâm.

Dùng bột bồ hòn trong việc giặt tẩy, cọ rửa

Dùng bồ hòn nấu lên để sự dụng thì đơn giản, dễ làm nhưng tốn thời gian. Nên Nhân Thùy khuyên bạn sử dụng dạng bột, vừa tiện lợi, chất lượng đảm bảo. Bạn chỉ cần hòa bột bồ hòn vào nước và sử dụng.

Cách làm bột bồ hòn:

  • Phơi khô quả bồ hòn. Cho đến khi dùng tay bẻ cùi quả sẽ thấy cùi quả gãy nứt chứ không còn dẻo như ban đầu là được.
  • Bỏ vào máy sinh tố dùng loại máy say ngũ cốc nhé. Do quả bồ hòn phơi khô nên việc xay rất dễ dàng. Xay cho đến khi quả bồ hòn thành bột là được. Đem bỏ vào lọ cất xài dần.
Bột bồ hòn Nhân Thùy

Bột bồ hòn Nhân Thùy

Dùng bột bồ hòn làm nước rửa chén

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng 1 thìa cà phê cho vào ½ chén nước bạn khuấy đều và sử dụng với miếng rửa bát. Nếu bạn cẩn thận và muốn phát huy hết công dụng tối ưu nhất hãy hòa với nước nóng và để nguội sau đó sử dụng.

Bột bồ hòn rửa chén siêu sạch

Bột bồ hòn rửa chén siêu sạch

Dùng bột bồ hòn giặt quần áo.

Với dạng bột bạn có thể cho trực tiếp vào máy giặt, với lượng 2 thìa (muỗng) cho máy giặt 7kg quần áo. Để làm sạch vùng cổ áo hay vết bẩn, bạn cần ngâm riêng với nước bồ hòn ấm khoảng 60 độ. Và dùng bản chải nhẹ, vết bẩn sẽ bị đánh bay.

Sử dụng bồ hòn để làm chất tẩy rửa rất ít bọt, nhưng tuyệt đối hiệu quả và an toàn đối với sức khỏe. Nhân Thùy hy vọng bạn nên thay đổi thói quen là loại bỏ những chất tẩy rửa hóa học ấy thay vào đó một chất “tẩy rửa tự nhiên thần kỳ, an toàn tuyệt đối cho sức khỏe” từ quả bồ hòn cho gia đình mình nhé.

Có niềm đam mê với những giá trị mang tính truyền thống, tôi mong muốn mang lại cho người Việt những món ăn, thực phẩm do chính tay nghệ nhân thuần nông làm ra. Tôi hi vọng khách hàng của mình nhận được nhiều giá trị nhất. Đồng thời hi vọng blog này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người tiêu dùng Việt

Nguyễn Quốc Toàn - Founder. Nhân Thùy Food