Thịt nhân tạo

thịt tạo ra từ phòng thí nghiệm bằng việc nuôi tế bào thịt thật.

Thịt tạo ra từ phòng thí nghiệm bằng việc nuôi tế bào thịt thật.

Memphis Meats – công ty khởi nghiệp có trụ sở ở San Francisco (Mỹ) thành lập với sứ mệnh tạo ra thịt phát triển từ các tế bào động vật ngay trong phòng thí nghiệm, vừa phát hành một video cho thấy quá trình chiên viên “thịt nhân tạo đầu tiên của thế giới” trong chảo nóng. Thịt ra lò từ phòng thí nghiệm ngày càng phát triển có thể đồng nghĩa với việc tình trạng ngược đãi thú vật sẽ giảm xuống đáng kể. Giám đốc điều hành Memphis Meats – ông Uma Valeti cho biết quá trình sản xuất của công ty cũng tạo ra lượng khí thải giảm 90% so với nông nghiệp truyền thống.

Mạch Nha

“Ngành công nghiệp thịt biết rằng sản phẩm của họ không bền vững”, Valeti nói với tờ Wall Street Journal. “Chúng tôi tin rằng trong 20 năm tới, phần lớn thịt được bày bán trong các cửa hàng sẽ là thịt nuôi cấy”. Vấn đề duy nhất tại thời điểm hiện tại có lẽ là chi phí để sản xuất thịt. Theo Memphis, họ phải chi ra số tiền ước tính khoảng 18.000 USD chỉ để tạo ra 1 kg thịt bò. Trong khi đó, nhà khoa học người Hà Lan – Mark Post, người có cùng mục đích với công ty từng cho rằng ông có thể cho ra lò những miếng thịt dùng cho hamburger với giá 11 USD mỗi miếng.

Trong video trên, có thể nghe được cô gái khen sản phẩm của Memphis Meats ngon và có “vị như thịt viên” tự nhiên. Mong rằng chúng ta sẽ sớm được thưởng thức những miếng thịt kiểu như thế này, với mức giá phải chăng nhất có thể.

Và đến nay và cuối 2016 miếng thịt nhân tạo đã có giá 11 USD và sẽ bán rộng rãi vài năm tới.

Còn nhớ hồi năm 2013, thịt nhân tạo trong phòng thí nghiệm có giá tới 325.000 đô la nhưng bây giờ chỉ còn có 11,36 đô, nhờ vào những tiến bộ vượt bậc trong quy trình sản xuất. Vậy là dự đoán hồi xưa đã đúng, giá của thịt nhân tạo đã giảm tới mức có thể sản xuất hàng loạt và người ta dự đoán rằng sẽ còn giảm giá nữa trong 5 năm tới, hứa hẹn sẽ là nguồn cung cấp lương thực cho con người trong tương lai.

Peter Verstrate, giám đốc công ty phát triển thịt nhân tạo Mosa Meat, Hà Lan cho biết: “Tôi tin rằng đây sẽ là nguồn thay thế cho thịt truyền thống bởi ngày càng có nhiều người không muốn mua các sản thịt truyền thống vì lý do ngược đãi động vật và tàn ác.” Được biết công ty đang có kế hoạch phát triển ra loại thịt băm có chất lượng dinh dưỡng như thịt bò giết mổ nhưng đảm bảo có giá cạnh tranh hơn. Thịt nhân tạo vẫn có nguồn gốc từ tế bào thịt thật, nhưng được nuôi cấy bằng các chất dinh dưỡng và điều kiện thích hợp trong phòng thí nghiệm để phát triển thành thịt giống bình thường.

Mặc dù ý tưởng này là khá hứa hẹn nhưng có ý kiến cho rằng nó sẽ vấp phải các yếu tố văn hóa tại nhiều nơi khác nhau vốn cho việc ăn thịt như một truyền thống, thí dụ như một số nơi có truyền thống ăn dăm bông Giáng Sinh hoặc gà tây lễ Tạ Ơn. Mặt khác, con người thích ăn thịt “thật” và thật khó để biết trước rằng liệu người ta có từ bỏ nó đẻ chuyển sang thịt nhân tạo. Một khảo sát gần đây còn cho thấy người ta vẫn có lý do để theo đuổi việc ăn thịt, ngay cả phải đối mặt với các vấn đề đạo đức của ăn thịt động vật lẫn bảo vệ môi trường.

Verstrate tự tin cho rằng khi thịt nhân tạo xuất hiện rộng rãi trên thị trường, người tiêu dùng sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc mua thịt nhân tạo. Có thể có một số người vẫn theo đuổi “thịt thật” nhưng xu hướng đó chỉ có thể tồn tại khi giá của nó rẻ hơn thịt nhân tạo. Nhưng nếu như giá thành sản xuất thịt nhân tạo tiếp tục được giảm xuống nhờ cải tiến kỹ thuật, đồng thời nhu cầu của thị trường là đủ, các nhà khoa học cho biết họ sẽ bắt đầu xây dựng các nhà máy sản xuất trên quy mô lớn.

Tham khảo: Huffingtonpost, BBC

Có niềm đam mê với những giá trị mang tính truyền thống, tôi mong muốn mang lại cho người Việt những món ăn, thực phẩm do chính tay nghệ nhân thuần nông làm ra. Tôi hi vọng khách hàng của mình nhận được nhiều giá trị nhất. Đồng thời hi vọng blog này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người tiêu dùng Việt

Nguyễn Quốc Toàn - Founder. Nhân Thùy Food