Ô nhiễm không khí ảnh hưởng như thế nào đến sức khoẻ?

Ước tính có khoảng 92% dân số thế giới đang sống ở những khu vực ô nhiễm không khí vượt quá giới hạn an toàn, theo Tổ chức Y tế Thế giới ( WHO). Đơn vị này gần đây đã công bố kết quả một nghiên cứu mới, cho thấy những vùng có chất lượng không khí kém nhất cũng như tốt nhất. Để cung cấp cho chúng ta một cái nhìn trực quan về tình hình ô nhiễm, WHO tạo ra một bản đồ tương tác (ở đây), với các mảng màu xanh, vàng, cam, đỏ, tím, biểu hiện chất lượng không khí ở các khu vực khác nhau.

Bản đồ ô nhiễm không khí toàn cầu

Bản đồ ô nhiễm không khí toàn cầu

Một số vùng ở châu Phi, Đông Âu, Ấn Độ, Trung Quốc và Trung Đông là những điểm ô nhiễm đáng báo động nhất. WHO cho biết gần như tất cả những trường hợp tử vong (94%) có liên quan đến không khí ô nhiễm đều xảy ra ở các nước thu nhập thấp và trung bình. Trong khi đó, các vùng rộng lớn của những quốc gia phát triển như Mỹ, Canada, Úc, New Zealand và các quốc gia thuộc Scandinavia đều đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn. Tuy nhiên, theo những gì thể hiện trên bản đồ, người dân ở nhiều nước châu Âu đang phải hít thở không khí bẩn.

Mạch Nha

Nghiên cứu mới nhất của WHO được cho là nghiên cứu chi tiết nhất từ trước đến nay về vấn đề ô nhiễm không khí ngoài trời, theo từng quốc gia khác nhau. Nó cho thấy đã có khoảng 3 triệu ca tử vong trên toàn cầu liên quan đến ô nhiễm đến từ các phương tiện giao thông, năng lượng và công nghiệp. Ngoài ra, ô nhiễm không khí trong nhà do khói thải ra từ nấu bếp, hoả hoạn cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến chết người, theo WHO.

Ô Nhiễm không khí đang là mối lo ngại toàn cầu

Ô Nhiễm không khí đang là mối lo ngại toàn cầu

Ô nhiễm không khí ngoài trời và cả trong nhà được cho là có liên quan đến cái chết của khoảng 6,5 triệu người trên toàn thế giới vào năm 2012. Nói cách khác, 11,6% ca tử vong trên thế giới vào năm đó là do ô nhiễm, nhiều hơn số người chết do HIV/AIDS, lao phổi và chấn thương do tai nạn giao thông cộng lại.
Bản đồ tương tác do WHO cung cấp được thực hiện dựa vào dữ liệu thu thập được từ các vệ tinh, các phương thức vận tải hàng không và những trạm đo đạc trên mặt đất,…đã cho thấy mức độ của các hạt vật chất khác nhau trong không khí như sunfat, nitrat và carbon đen.

Những thành phần chính gây ô nhiễm không khí và nguồn gốc của nó

Những thành phần chính gây ô nhiễm không khí và nguồn gốc của nó

“Ô nhiễm không khí tiếp tục có những tác động tiêu cực đến sức khỏe của những cư dân dễ bị tổn thương nhất – phụ nữ, trẻ em và những người lớn tuổi”, tiến sĩ Flavia Bustreo, Trợ lý Tổng giám đốc WHO, nhận định. “Để mọi người được khỏe mạnh, họ phải hít thở không khí sạch từ hơi thở đầu tiên cho đến cuối cùng”. Hợp tác với trường Đại học Bath (Anh) để thực hiện, WHO cho rằng nghiên cứu của họ có thể sẽ cung cấp các “ước tính đáng tin cậy hơn” về các ca tử vong liên quan đến ô nhiễm không khí, từ đó đưa đến những tiến bộ trong việc giải quyết vấn đề này.
Ngày càng có nhiều thành phố thực hiện giám sát ô nhiễm không khí, các dữ liệu từ vệ tinh cũng toàn diện hơn, và chúng tôi đang thực hiện tốt hơn các dự đoán về những vấn đề sức khỏe có liên quan”, tiến sĩ Maria Neira, Giám đốc ban Y tế Cộng đồng, Môi trường và Xã hội về sức khỏe thuộc WHO, cho biết.
Nhanh chóng hành động để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí có thể vẫn không đủ sớm”, bà nói thêm. “Các giải pháp hiện có nằm ở hệ thống giao thông bền vững ở các thành phố, quản lý chất thải rắn, làm sạch nhiên liệu sử dụng trong các hộ gia đình, cũng như tập trung phát triển năng lượng tái tạo và giảm khí thải công nghiệp”.

Theo: tinhtr weforum

Có niềm đam mê với những giá trị mang tính truyền thống, tôi mong muốn mang lại cho người Việt những món ăn, thực phẩm do chính tay nghệ nhân thuần nông làm ra. Tôi hi vọng khách hàng của mình nhận được nhiều giá trị nhất. Đồng thời hi vọng blog này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người tiêu dùng Việt

Nguyễn Quốc Toàn - Founder. Nhân Thùy Food