Nguồn Gốc Bánh Tráng Cuốn.

Bình Định nổi tiếng cả nước với món bánh tráng. Trong các loại bánh tráng thường có 2 loại chính là bánh tráng nướng và bánh tráng cuốn, có thêm bánh tráng dừa Tam Quan cũng nức lòng thực khách!

Cụ Bà nướng bánh tráng Bình Định

Cụ Bà nướng bánh tráng Bình Định

Nhưng tậu chung lại thành phần của nó là Gạo tẻ và bột “nhứt” (bột mì) để làm tăng độ dẻo của bánh cuốn, nếu là bánh nướng thì không cần bột mì.

Mạch Nha
Bánh tráng nướng Bình Định

Bánh tráng nướng Bình Định

Tương truyền rằng khi Hoàng đế Quang Trung – Nguyễn Huệ thần tốc thần tốc mang quân ra Bắc dẹp loạn quân Thanh, muốn không mất thời gian nấu nướng trên đường Người cho xay gạo thành bột tráng thành bánh trên đường đi chỉ cần nhúng nước và ăn ngay được. Thế là người xưa xay gạo thành bột tráng thành bánh và mang đi như lương khô, dự trữ trong nhà. Và cũng tương truyền rằng trong tết kỷ dậu năm 1789 ấy , bà con Hà Thành kéo ra gò Đống Đa đón mừng chiến thắng  với chiến binh Tây Sơn thấy chiếc bánh to như lá đa nên gọi là ” Bánh Đa”

Bánh Tráng Cuốn tiện lợi

Bánh Tráng Cuốn tiện lợi

Có một điều gì đó đặc biệt và thiêng liêng ở Bánh Tráng mà con người Bình Định gắn liền với nhau, không gia đình nào không có sẵn, không một bữa tiệc nào thiếu vắng nó, từ cúng bái, dỗ chạp… Và điều đặc biệt ở con người Bình Định xưa bẻ đôi chiếc bánh họ để lên đầu bẻ xuống, không phải bẻ tay, hay kê vào vật khác.

Nghề làm bánh tráng và các công đoạn làm bánh tráng không nặng nhọc, nhưng cần khéo tay, cần cù và chăm chỉ. Là một nghề truyền thống cha truyền con nối từ bao đời nay, thu nhập không cao, nhưng nhẹ nhàng phù hợp với Phụ Nữ.

Tráng Bánh tráng cuốn

Tráng Bánh tráng cuốn

Xem thêm hướng dẫn sử dụng bánh tráng cuốn

 

 

Có niềm đam mê với những giá trị mang tính truyền thống, tôi mong muốn mang lại cho người Việt những món ăn, thực phẩm do chính tay nghệ nhân thuần nông làm ra. Tôi hi vọng khách hàng của mình nhận được nhiều giá trị nhất. Đồng thời hi vọng blog này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người tiêu dùng Việt

Nguyễn Quốc Toàn - Founder. Nhân Thùy Food