Ngâm mật ong chanh đào như thế nào là tốt nhất?

Chanh đào – mật ong – đường phèn là bài thuốc trị ho, cảm lạnh từ xưa đã được nhiều người áp dụng. Bởi nó không chỉ tuyệt vời ở việc mang lại hiệu quả, an toàn cho mọi lứa tuổi mà còn rất đơn giản, dễ làm.

chanh đào mật ong thêm đường phèn là bài thuốc tốt nhất mà mỗi gia đình nên có

chanh đào mật ong thêm đường phèn là bài thuốc tốt nhất mà mỗi gia đình nên có

Công dụng của mật ong có lẽ không có ai là không biết đến. Mật ong nói chung, đặc biệt là mật ong rừng tự nhiên nói riêng có khả năng chữa trị rất nhiều bệnh (xem thêm…); trong đó ho – cảm lạnh là một bệnh thường gặp, nhất là vào giai đoạn thời tiết chuyển mùa. Mật ong có tính kháng khuẩn cao, có khả năng ngăn chặn sự xâm nhập của nhiều loại vi khuẩn vào đường hô hấp. Lưu ý: Quan trong nhất là làm thế nào bạn chọn được mật ong tốt nhất, tránh ong nuôi chứ kháng sinh, hóa chất, tránh mật ong giả độc hại!  Xem thêm vì sao bạn nên chọn mật ong rừng Nhân Thùy

Mạch Nha

Đường phèn thường được dùng trong các trường hợp như viêm khí – phế quản, ho khan có đờm, đau rát cổ họng, đau đầu – chóng mặt, khí huyết hư… Đường phèn có vị ngọt đậm, nhưng tính bình nên có thể hạn chế tác dụng lưu thấp sinh đàm hóa nhiệt. Ngoài ra, người ta còn sử dụng đường phèn làm gia vị trong nấu nướng.

Chanh đào cũng được xem là một trong những vị thuốc quý bởi vỏ và hạt chanh có chứa một lượng lớn tinh dầu, thịt quả chứa hàm lượng axit xitric đáng kể. Do vậy, dùng chanh đào để trị ho, cảm lạnh, hạ sốt, viêm họng rất tốt. Ngoài ra, trong quả chanh đào còn có chứa nhiều vitamin C, A, B1, B2…có tác dụng giải nhiệt, kháng viêm, tiêu độc, lợi tiểu.

đường phèn tự nhiên, kết tinh từ mật mía, nằm ở đáy chum mật

đường phèn tự nhiên, kết tinh từ mật mía, nằm ở đáy chum mật

Sự kết hợp hoàn hảo của ba loại thuốc quý này đã tạo ra một bài thuốc vô cùng tuyệt vời mà cách thực hiện lại vô cùng đơn giản, bất kỳ ai cũng có thể làm. Hãy chuẩn bị sẵn trong tủ thuốc của gia đình bạn một hũ chanh đào – mật ong – đường phen để phòng khi cần nhé!

Trước hết, hãy chuẩn bị những nguyên liệu cần thiết:

  • Mật ong (1 lít) : Tốt nhất hãy sử dụng mật ong rừng tự nhiên (chưa có sự tác động của con người); mật ong dùng để trị bệnh nên chọn mật già (tuổi mật – có thể dựa vào màu mật, mật già thường có màu đậm và vị ngọt đậm hơn). Sử dụng mật ong rừng để trị bệnh không nên sử dụng mật ong nuôi, nhất là ong được nuôi bằng cách cho ăn đường, nuôi ong người ta hay tránh để ong bị chết bởi dịch bệnh nên việc cho ong ăn kháng sinh gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người tiêu dùng.

—–>>>Xem thêm phân biệt các loài ong như thế nào để chọn được mật ong tốt nhất. ****

  • Đường phèn (500g) : Từ lâu đường phèn Quảng Ngãi đã đặc biệt có tiếng. Hãy chọn mua đường phèn được nấu thủ công, an toàn hơn rất nhiều so với đường phèn công nghiệp, hạn chế được yếu tố độc hại do hóa chất, máy móc. Loại tốt nhất bạn nên dùng chính là loại được kết tinh tự nhiên trong các bể chưa mật mía!
  • Chanh đào (1kg) : Chanh đào có vỏ mỏng và mọng nước hơn chanh thường. Tuy nhiên, khi chọn mua chanh đào hãy chọn những quả có lớp vỏ dày hơn, kích thước vừa phải ( khoảng 20 quả/ kg). Bởi tinh dầu tập trung nhiều nhất ở vỏ và hạt, nên sẽ cực kỳ tốt cho việc điều trị bệnh. Nếu có thể mua được chanh sạch thì càng tốt. Bạn nên chọn loại chanh Organic!

Sau khi có sẵn nguyên liệu, hãy thực hiện tiếp các bước sau:

  • Rửa sạch chanh đào, đem ngâm với một ít nước muối pha loãng (dùng nước sôi để nguội) khoảng 30 phút. Sau đó vớt ra cho ráo hết nước.
  • Giã nhỏ đường phèn để khi ngâm đường sẽ nhanh tan và thẩm thấu vào hỗn hợp dễ dàng hơn.
  • Bình thủy tinh rửa sạch, tráng lại bằng nước sôi nguội, để ráo nước. Nên mua bình có kích thước lớn hơn lượng chanh cần ngâm, vì khi ngâm, hỗn hợp sẽ dâng lên, tránh trường hợp bị tràn.

Để ngâm chanh đào, có thể lựa chọn một trong hai cách sau:

  1. Ngâm thái lát:
  • Chanh đào sau khi ráo nước, đem thái thành từng lát mỏng (không bỏ hạt). Cho một lớp đường vào bình, cho tiếp một lớp chanh vào, cứ lớp cách lớp như vậy cho đến hết. Cuối cùng cho toàn bộ mật ong vào, dùng vỉ nan bằng tre nén chặt, đậy nắp lại.
  • Với cách ngâm này thì sau 3 tháng là có thể dùng được. Tuy nhiên, ngâm càng lâu càng tốt. Bạn có thể làm siro từ hỗn hợp này bằng cách cho chúng vào máy xay sinh tố rồi xay nhỏ. Khi uống, hãy pha vài thìa siro với nước ấm, uống cũng rất ngon. Ngoài ra, vào mùa hè nóng nực, dùng siro chanh đào – mật ong thêm một chút muối làm nước giải khát rất tốt.

    Mật ong ngâm chanh đào, một bài thuốc trị họ tuyệt vời nhất

    Mật ong ngâm chanh đào, một bài thuốc trị họ tuyệt vời nhất

  1. Ngâm nguyên quả:
  • Khía dọc quả chanh nhiều đường để mật ong – đường phèn dễ dàng thẩm thấu vào. Cho lần lượt một lớp đường – một lớp chanh cho đến hết như ở cách trên. Sau đó cho mật ong rừng vào, nén chặt bằng vỉ, đậy nắp.
  • Ngâm theo cách này thì cần thời gian lâu hơn (khoảng 6 tháng) và khi dùng phải cắt ra.

Lưu ý khi ngâm chanh đào – mật ong:

+ Chanh đào ngâm mật ong để trị ho, cảm lạnh thì phải để càng lâu càng tốt.

+ Thời gian đầu mới ngâm, nếu bị nổi bọt thì phải vớt hết bọt ra. Chanh mới ngâm sẽ có vị đắng, nhưng để lâu sẽ có vị ngọt và rất ngon.

+ Không để chanh nổi lên mặt vì khi tiếp xúc với không khí sẽ sinh mốc, dễ hỏng, uống không tốt cho sức khỏe.

+ Chanh đào – mật ong – đường phèn là bài thuốc tốt, thích hợp cho cả gia đình, nhất là trẻ nhỏ ( trên 1,5 tuổi). Khi trẻ chớm ho, hãy cho trẻ uống 1 thìa vào buổi sáng khi ngủ dậy. Đối với người lớn, nên sử dụng cả xác chanh và dung dịch sẽ hiệu quả hơn, ngậm trong 15-20 phút, nhai xác rồi mới nuốt, ngày 2-3 lần.

+ Với người có thân nhiệt cao, nóng hay đang bị nhiệt miệng thì nên sử dụng chanh đào ngâm muối- đường.

+ Nên sử dụng mật ong rừng để đạt hiệu quả cao nhất cho sức khỏe của bạn!

Rất đơn giản để có một bình thuốc quý ngay trong nhà! Hãy chuẩn bị ngay các bạn nhé!

Chúc các bạn thành công!

Bạn có thể xem thêm về cách nuôi ong tự nhiên! 

Có niềm đam mê với những giá trị mang tính truyền thống, tôi mong muốn mang lại cho người Việt những món ăn, thực phẩm do chính tay nghệ nhân thuần nông làm ra. Tôi hi vọng khách hàng của mình nhận được nhiều giá trị nhất. Đồng thời hi vọng blog này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người tiêu dùng Việt

Nguyễn Quốc Toàn - Founder. Nhân Thùy Food