Hạt Mắc Khén

Hạt mắc khén, hạt Truông, hay một số nơi gọi hạt ma kha, hạt tiêu rừng. Nó là một loại gia vị tạo nên sự độc đáo trong từng món ăn của người dân vùng cao. Hạt Mắc Khén là bí quyết món ăn của rất nhiều nhà hàng nổi tiếng, hay của giới sành ăn. Nó là một loại cây mọc phổ biến ở các vùng núi, thân gỗ, hoa ra chùm, và quả nó giống với quả lấu rừng. vỏ thân cây có gai sắc nhọn nên gây khó khăn việc thu hái và bảo tồn.

quả mắc khén

hạt mắc khén

Điều gì làm nên sự nổi tiếng của nó, đó chính là mùi thơm không thể loại hạt nào trong ngăn bếp của bạn có được, nó không có vị cay như tiêu nhưng lại thơm hơn nhiều, có mùi đặc trưng của hoa dẻ núi pha lẫn hương hoa hồi, rất khó tả rõ mùi của nó nên ta cứ gọi nó là mùi thơm Mắc Khen 🙂 . Một điều khác biệt hơn nữa chính là cảm giác rân rân tê lưỡi mà nó mang đến khi chúng ta sử dụng nó. Nó cho khoái cảm và tạo nên sự khác biệt cho món ăn.

Mạch Nha

Nó được khai thác tự nhiên ở rừng già, khi hìa vỏ quả mở ra để lộ hạt màu đen óng ánh. Phần vỏ quả chính là nơi tạo nên mùi thơm và cảm giác tê lưỡi ấy. Nhưng khi sử dụng chúng ta có thể dùng cả hạt để tăng độ bùi cho món ăn.

Hạt mắc khén khi hái trong rừng về thường có màu xanh, hoặc nếu già chúng sẽ rụng cả chùm xuống, quá trình rụng khi vỏ quả đã mở bung ra chính là cách để phát tán hạt đi xa, từ đó mọc nên cây mới. Các loại chim cũng rất thích hạt của quả mắc khén, nên việc phát tán hạt của nó ở các khu rừng là rất nhiều.

Khi thú hái từng chùm như vậy về là lúc có màu xanh, lúc này tinh dầu nhiều và mùi thơm nồng hơn, cắn cho cảm giác tê lưỡi mạnh hơn so với khi phơi khô. Nhưng nếu để xanh nó rất dễ bị mốc, nên phơi khô, kín gió là cách bảo quản nó tốt nhất. Ở quê chúng tôi hay treo giàn bếp và dùng lần.

Sau khi phơi khô mắc khén được làm sạch và đóng gói một túi 500g

Đến tay mọi người rất đơn giản để sử dụng: Cho hạt mắc khén vào chảo rang lửa nhỏ 3-5 phút, thấy nó vàng thơm là ok nhất. Sau đó để nguội, tiến hành xay nhỏ (dùng cái xay hạt tiêu) hay nhất vẫn dùng cối đá và dã nhỏ. Tiếp theo cho vào hũ thuỷ tinh, chai nhựa thực phẩm vặn kín nắp và sử dụng.

quả mắc khén

quả mắc khén

hat-mac-khen (6)

Cách sử dụng như sau:

  1. Tẩm ướp.

Sau khi rang xay nhỏ và cho vào hũ thì mỗi lần chúng ta chế biến rất tiện dụng và sẵn sàng. HẠT MẮC KHÉN DÙNG ĐỂ TẨM ƯỚP HƯƠNG VỊ CHO CÁC MÓN NƯỚNG, như cá nướng, thịt nướng, tôm nướng…. Cho một thìa cà phê vào nước mắm, cùng với ít sả, rau thơm thái nhỏ sau đó ướp lên thịt và nướng, áp chảo…Cá cũng làm tương tự.

Ướp để kho, mục này lưu ý ta điều chỉnh một lượng vừa phải hạt mắc khén thôi vì nếu nhiều gây đắng, mất vị thơm.

Ướp kho các bạn ướp như bình thường các món các bạn hay làm nhưng cho thêm một ít hạt mắc khén vào nó sẻ tạo ra món khác biệt

2. Nước Chấm

Nước chấm thì bạn thoả thích sáng tạo, chanh muối thêm ít mắc khén chấm thịt gà, nước mắm thêm ít tỏi, mắc khén chấm đậu hũ…. Bạn có thể dùng lá chanh xắt nhỏ thêm vào ít muối, ít hạt mắc khén và ít nước là bạn có món nước chấm ngon hơn cả nước mắm…

Và cuối cùng là món của bạn, tha hồ bạn sáng tạo trong căn bếp mình…có tỷ ty món ăn nó có thể sử dụng để tạo khác biệt!

Nhiệm vụ của chúng tôi là mang nó từ rừng xanh đến căn bếp của bạn thật trọn vẹn và an toàn!

Thông tin đặt hàng ở Hà Nội các bạn có thể liện hệ: Ms. Thành 01694730935.

Ở Sài Gòn các bạn liên hệ cửa hàng Fresh Shop – 68 A Dân Tộc, phường Tân Thành, quận Tân Phú., Ho Chi Minh City, Viet Nam. call 0937499986

Hoặc ship đi mọi miền tổ quốc qua dịch vụ chuyển phát nhanh. 01248.777.775

(KHÁCH HÀNG MUA SỈ GIÁ TỐT XIN LIÊN HỆ TRỰC TIẾP)

hat-mac-khen (4)

hạt mắc khén

hạt mắc khén

Có niềm đam mê với những giá trị mang tính truyền thống, tôi mong muốn mang lại cho người Việt những món ăn, thực phẩm do chính tay nghệ nhân thuần nông làm ra. Tôi hi vọng khách hàng của mình nhận được nhiều giá trị nhất. Đồng thời hi vọng blog này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người tiêu dùng Việt

Nguyễn Quốc Toàn - Founder. Nhân Thùy Food