Cam Bù Hương Sơn- Sơn Hồng

Chúng tôi về gặp Bác Phong – Một cựu chiến binh đã về hưu, nhưng không vì thế mà bác ngưng lao động, sản xuất. Thậm chí khi nhìn vườn cam trĩu quả của bác mà tất cả phải trầm trồ khâm phục. Nhưng ngược lại, Bác vui tính bảo rằng tôi có làm gì đâu, chỉ cuốc cỏ, ủ gốc chúng bằng rơm và ngắm chúng thôi. Thế là cuộc trò chuyện bắt đầu!

Bác Phong chăm sóc vườn cam của mình rất cẩn thận, chu đáo đến từng quả một. Nên cam của Bác có tiếng trong vùng.

Bác Phong chăm sóc vườn cam của mình rất cẩn thận, chu đáo đến từng quả một. Nên cam của Bác có tiếng trong vùng.

Khi nói về cuộc đời của một Cựu Chiến Binh thì có nhiều lắm chuyện để nói, nhưng khi hỏi thì phần Bác Phong say sưa nhất vẫn là nói về Cam Bù. Cam Bù có nhiều lắm, nhưng giống cam bù Bác trồng là giống lâu đời nhất, Bác cũng không nhớ rõ là Cam Bù có từ bao giờ, nhưng từ khi khai hoang lập địa lên đây thì các giống cam được các cố mang lên đây trồng. Điều kiện nắng gió và khắc nghiệt nơi đây biến một trái Cam Bù từ lúc ra hoa đến trưởng thành phải trải qua biết bao khắc nghiệt, nêu không có bàn tay của người cựu chiến binh này thì sẽ không thể có được những trái cam như ngày hôm nay!

Mạch Nha
Những cành cam trĩu quả , Quả cam rất lớn, vỏ cam nhãn bóng có, võ cam sần sùi có, nhưng chúng đều mộng nước và rất nặng.

Những cành cam trĩu quả , Quả cam rất lớn, vỏ cam nhãn bóng có, võ cam sần sùi có, nhưng chúng đều mộng nước và rất nặng.

Nhà Bác ở thôn 2 xã Sơn Hồng, huyện Hương Sơn, cách xa trung tâm huyện 35km đường rừng, nơi thiên nhiên còn hoang dã, cuộc sống con người còn chan hòa với thiên nhiên, vì là vùng cao, xã biên giới nên cuộc cách mạng sử dụng hóa chất chưa ảnh hưởng đến. Nên cam bù ở nơi đây có hương, có vị, có đặc trưng riêng của nó, tạo nên thương hiệu “Cam Bù Ông Phong”. Nói chung Cam Bù là đặc sản nỗi tiếng của Hương Sơn, nhưng giờ đây không chỉ thế nó là đặc sản của Hà Tĩnh. Còn vườn Cam nhà Bác Phong là thương hiệu của ngôi làng nhỏ bé này!

Sẽ không có nơi nào khác có được sự đặc biệt này, những người lớn tuổi, thâm niên trong làng đều nói rằng, thiên nhiên và thời tiết nơi đây làm nên điều đó, có rất nhiều nơi, nhiều lắm nhà khoa học về để mang giống cam này ra khỏi vùng đất này nhưng không thể! điều này nói lên sự hiếm có và riêng biệt chỉ có ở Cam Bù Hương Sơn.

Đến nay vườn Cam Bù nhà Bác Phong đã đạt được kích thước gần cực đại, nó bắt đầu chuyển từ màu xanh sang màu vàng, thời gian này cần thời gian 30-35 ngày, chúng ta hãy chào đón sự thay đổi này trong các tập tiếp theo!

Xem lại hành trình khởi đầu tại đây!

 

Có niềm đam mê với những giá trị mang tính truyền thống, tôi mong muốn mang lại cho người Việt những món ăn, thực phẩm do chính tay nghệ nhân thuần nông làm ra. Tôi hi vọng khách hàng của mình nhận được nhiều giá trị nhất. Đồng thời hi vọng blog này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người tiêu dùng Việt

Nguyễn Quốc Toàn - Founder. Nhân Thùy Food