Cách làm nến tốt cho sức khỏe từ sáp ong tự nhiên

Nến sáp ong rừng cho ngọn lửa dịu êm, tốt cho sức khỏe

Nến sáp ong rừng cho ngọn lửa dịu êm, tốt cho sức khỏe

Sáp ong là sản phẩm vô cùng thân thiện với môi trường, được lấy từ quá trình vắt mật ong rừng và nấu chảy để loại bỏ tạp chất và tạo khối. Ngoài việc sử dụng sáp ong rừng tự nhiên để làm son dưỡng môi, đánh bóng sàn gỗ… sáp ong còn được dùng để làm nến. Có thể ví nến sáp ong là “cây đèn vì sức khỏe” bởi quá trình đốt cháy sáp ong tạo ra các ion âm giúp làm sạch không khí bị ô nhiễm, tỏa hương thơm dịu nhẹ, tạo ra một môi trường không khí thanh sạch, trong lành. Người ta có thể dùng nến sáp ong thay thế hoàn toàn cho sáp công nghiệp để thắp sáng, để bàn thờ, đốt – xông tinh dầu, hay đơn giản là đốt để làm sạch không khí.

bạn có thể quan tâm:

Mạch Nha

Bí quyết phân biệt mật ong rừng và mật ong nuôi.

Làm nến sáp ong tại nhà vô cùng đơn giản và không mất quá nhiều thời gian. Những gì bạn cần có là:

– Sáp ong rừng tự nhiên

– Tinh dầu (nếu có, hãy chọn mùi thơm tạo cho bạn cảm giác dễ chịu nhất)

– Khuôn: có thể dùng ly thủy tinh trong suốt (ly uống trà) có độ dày đủ lớn để không bị nứt ly trong quá trình sáp cháy; Hoặc hũ gốm – sứ có hoa văn bắt mắt.

– Tim nến (bấc): hãy dùng tim nến được làm từ cotton 100%, không có lõi chì hay nhựa để không tạo khói trong quá trình cháy, gây ô nhiễm không khí, có hại cho sức khỏe. Chọn kích thước tim phù hợp vời đường kính của khuôn, nên chọn cỡ lớn hơn bình thường bởi sáp ong nguyên chất khó cháy hơn các loại sáp hóa học khác.

– Đế: dùng để cố định tim nến vào đáy khuôn

– Xoong- nồi: dùng loại có khả năng giữ nhiệt cao để quá trình sáp tan chảy nhanh hơn

– Ca chứa sáp: nên dùng ca thủy tinh dày có miệng rót và tay cầm cách nhiệt

– Dụng cụ cố định tim: có thể dùng đũa hoặc đơn giản hơn hãy dùng bìa cattong dày cắt thành từng thanh có chiều dài dài hơn miệng ly và chiều rộng ngắn hơn miệng ly, sau đó cắt khuyết một đường theo chiều rộng thanh, kích thước vừa đủ để kẹp tim vào. Cách này ít rườm ra hơn đũa và cũng rất đơn giản.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ, tiếp tục thực hiện các bước sau:

– Cắt tim nến thành từng đoạn nhỏ có chiều dài cao hơn chiều cao ly khoảng 0,5- 1cm, gắn tim vào đế (có thể dùng kìm bấm để bấm miệng đế sao cho tim không bị tuột khỏi đế), bạn có thể đặt đế vào đáy ly sau đó dùng sáp ong đã tan chảy đổ 1 lớp dày khoảng 0,5cm vào để sáp đông lại là được.

– Gắn tim vào dụng cụ cố định đã chuẩn bị sẵn

tim nến sáp ong rừng

tim nến sáp ong rừng

– Cắt nhỏ miếng sáp ong ra để sáp tan chảy nhanh hơn, cho toàn bộ sáp vào ca chứa.

nến sáp ong rừng cách làm

nến sáp ong rừng cách làm

– Nấu chảy sáp ong bằng cách đun cách thủy cho đến khi sáp tan chảy hoàn toàn, sáp ong tan chảy rất nhanh nên để lửa nhỏ vừa để sáp không bị sôi. Khi nấu hãy mở nắp  để tiện quan sát; tuy nhiên không nên khuấy sáp nhiều lần vì như vậy khi sáp đông lại sẽ tạo ra lỗ hổng do có bọt khí.

nếu sáp ong rừng tự nhiên

nếu sáp ong rừng tự nhiên

– Sau khi sáp tan chảy, nếu còn lẫn tạp chất, hãy dùng 1 tấm vải hoặc khăn màn dày để lọc tạp chất. Sáp ong nguyên chất có màu vàng đậm hoặc nhạt phụ thuộc vào màu mật, không lẫn cặn hay tạp chất.

– Tiếp đó, đổ 1 lớp sáp mỏng vào đáy ly, chờ sáp đông lại để cố định tim. Sau khi lớp này đông hãy đổ tiếp phần sáp còn lại vào, chờ sáp đông hoàn toàn là được.

Nến sáp ong rừng tự nhiên

Nến sáp ong rừng tự nhiên

Sáp ong rừng tự nhiên có mùi thơm nhẹ nhàng, dễ chịu. Nếu có sẵn tinh dầu, sau khi nấu tan chảy sáp hãy nhỏ vào một ít loại tinh dầu mà bạn thích rồi khuấy đều để tinh dầu hòa trộn vào sáp.

nến sáp ong rừng tự nhiên

nến sáp ong rừng tự nhiên

Lưu ý: Để thật sự tốt cho sức khỏe của bạn và cả gia đình, nhất là trẻ nhỏ, hãy sử dụng nến sáp ong thay thế hoàn toàn cho sáp paraffin. Tốt nhất hãy lựa chọn loại sáp ong rừng tự nhiên nguyên chất, bởi nó không chịu bất kỳ sự tác động nào từ con người. Ngoài ra, hãy hạn chế sử dụng những nguyên liệu không cần thiết như bột tạo màu hay các loại keo dính bởi sự độc hại của nó tới sức khỏe.

Hãy dành một chút thời gian để tự tay làm ra những cây nến xinh xắn, tuyệt vời này. Nó sẽ khiến bạn rất thích thú.

Miếng sáp ong thô, dạng bánh

Miếng sáp ong thô, dạng bánh

Nếu bạn cần sáp ong rừng nguyên chất, thô sơ, hay cần tư vấn về việc làm nến từ Sáp Ong rừng thì xin hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 0988695712 (Ms. Thùy)

Bạn có thể xem kỹ hơn qua video tại đây! – Miếng bánh sáp ong anh ấy sử dụng như đúng kiểu Nhân Thùy đang cung cấp.

Mời các bạn xem về quá trình khai thác mật ong và sáp ong tại: 

KÝ SỰ SĂN MẬT ONG RỪNG

Chúc các bạn thành công, Xin Cảm ơn!

Có niềm đam mê với những giá trị mang tính truyền thống, tôi mong muốn mang lại cho người Việt những món ăn, thực phẩm do chính tay nghệ nhân thuần nông làm ra. Tôi hi vọng khách hàng của mình nhận được nhiều giá trị nhất. Đồng thời hi vọng blog này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người tiêu dùng Việt

Nguyễn Quốc Toàn - Founder. Nhân Thùy Food