Bồ Hòn – Giặt tẩy tự nhiên

Giảm Giá Bồ Hòn Tách Hạt Siêu Khuyến Mãi

Bồ Hòn có tên khác: Vô hoạn, bòn bòn, mộc hoạn tử, mác hón (Tày), co hón (Thái), mầy quyến ngần (Dao).

Tên nước ngoài: Soap – nut tree, soap – berry (Anh); savonnette, savonnier (Pháp).

Họ: Bồ hòn (Sapindaceae).

Mạch Nha

 

Bồ Hòn đã tách hạt, phơi khô loại đẹp

Bồ Hòn đã tách hạt, phơi khô loại đẹp

  • Đặc điểm:

Bồ Hòn cây gổ to, cao 5 – 10 m hay hơn, rụng lá vào mùa khô. Lá kép lông chim, mọc so le, có 4 – 6 đôi lá chét mọc gần đối, nhẵn, gốc lệch, đầu nhọn, mép nguyên, gân nổi rõ ở cả hai mặt.

Cụm hoa mọc ở đầu cành thành chùm hoặc chùy gồm rất nhiều hoa nhỏ, màu lục nhạt; đài 5 răng có ít lông; tràng 5 cánh hình trứng có vảy ngắn ở gốc, có lông, không nở xoè; nhị 8, cong, dài hơn tràng; bầu hình trứng nhẵn, có 3 ô.

Quả hình cầu, có đường sống nổi rõ, vỏ ngoài (cùi) dày, khi chín nhăn nheo, màu vàng nâu; hạt tròn màu đen.

  • Mùa hoa: tháng 7 – 9; mùa quả: tháng 10-12

Quả và hạt. Quả hái vào mùa thu, để nguyên hoặc bỏ hạt phơi khô được sử dụng thường ngày để làm nước rửa bát tự nhiên, chất kháng khuẩn tự nhiên.

  • Thành phần hóa học:

Quả bồ hòn là nguồn nguyên liệu giàu saponin. Trong thịt quả có tới 18% saponosid. Saponin mukorosin C52H84O11 2H2O (đc 155 – 1560) đã được chiết ra dưới dạng kết tinh. Khi thủy phân cho ta genin là hederagenin và đường là L – arabinose, DI – glucose, L – rhamnose, và D – xylose.

Các sapindosid có trong bồ hòn như sapindosid A, B, C, D, E, E1, X, Y, Y2… đều là những saponin triterpen.

Ngoài ra còn có mukuroyiosid la, Ib, Ila, Ilb là những saponin có hoạt tính bề mặt mạnh.

Nhiều phương pháp chiết xuất saponin từ quả bồ hòn đã được mô tả, trong đó phương pháp đơn giản nhất là đun sôi bột quả với nước, cô đặc dịch chiết và tủa saponin bằng sulfat amoni.

Hạt bồ hòn chứa 9-10% dầu béo.

Bồ Hòn mang lại nhiều lợi ích cho người và môi trường

Bồ Hòn mang lại nhiều lợi ích cho người và môi trường

  • Tác dụng dược lý:

Áp dụng phương pháp khuyếch tán dùng khoanh giấy lọc để nghiên cứu tác dụng kháng khuẩn in vitro của quả bồ hòn đối với một số vi khuẩn gram dương và gram âm. Gây nhũ tương hóa cao chiết thô hoặc hoạt chất chiết từ dược liệu với 0,5% Tween 80 hoặc gôm acacia (trừ trường hợp cao chiết với nước hoặc những hoạt chất tan trong nước) trong nước cất để có nồng độ 100mg/ml. Thực hiện những nồng độ pha loãng tiếp theo với lượng nước cất gấp 3 lần.

Cao chiết với nước quà bồ hòn có tác dụng ức chế sự phát triển của Staphylococcus aureus, Staphylococcus pyogenes, và Staphylococcus Viridans và ức chế yếu các vi khuẩn: Diplococcus pneumoniae và Corynebacterium diphteriae. Cao chiết với ethanol quả bồ hòn có tác dụng ức chế đối với Staphylococcus aureus, Staphylococcus pyogenes và ức chế yếu Staphylococcus viridans, D. pneumoniae và C diphteriae.

  • Tính vị, công năng:

Rễ bồ hòn có vị đắng, tính mát, hơi độc, vào các kinh phế, tỳ, có tác dụng tiêu đờm hóa trệ. Quả bồ bòn có tác dụng sát trùng.

  • Công dụng:

Nhân dân thường dùng quả bồ hòn giặt quần áo thay xà phòng, tốt nhất đối với trường hợp giặt đồ len, lụa không chịu được độ kiềm của xà phòng. Theo tài liệu cổ, bồ hòn có tác dụng chữa ho trừ đờm, nhân quả bồ hòn có tác dụng chữa hôi miệng, sâu răng. Ở một số vùng, nhân dân dùng vỏ cây bồ hòn giã nát ngâm nước tắm cho động vật bị bọ, rận, chấy.

Trong y học dân gian Ấn Độ, để điều trị viêm phổi người ta dùng bột vỏ quả bồ hòn trộn với mật ong, làm thành viên hoàn mỗi viên khoảng 2g. Mỗi lần uống một viên, trộn với sữa nóng, ngày 2 lần.

Nhân dân một số vùng ở Nepal dùng vỏ quả bồ hòn tán nhỏ thành bột nhão đắp hàng ngày vào chỗ bị bệnh để trị những bệnh ngoài da như ghẻ và bệnh nấm da. Cũng dùng vỏ quả bồ hòn tán nhỏ, trộn với 2 lần lượng bột ngô và dùng gội đầu thường xuyên để trị gầu và diệt chấy

Bồ Hòn loại 2 chất lượng tốt

Bồ Hòn loại 2 chất lượng tốt

  • Bài thuốc có bồ hòn:
  1. Chữa hôi miệng, trừ sâu răng:

Nhân quả bồ hòn (5 – 10g) tán bột, ngậm nhổ nước.

  1. Diệt sâu, trừ giòi:

a) Vỏ cây tươi bồ hòn giã nát, hòa với nước, đem phun.

b) Vỏ quả bồ hòn, sắc lấy nước đặc, đem tưới.

3. Chữa hắc lào:

Vỏ quả bồ hòn (20g), củ riềng già (10g). Tán nhỏ, ngâm với 20ml cồn 90°, dùng bôi.

  1. Chữa ghẻ lở, hắc lào:

Quả bồ hòn bỏ hạt nấu thành dầu, rồi tán hạt củ đậu với diêm sinh lượng bằng nhau, hòa lẫn vào để bôi sau khi đã xát rửa sạch nơi bị bệnh với nước nóng.

  1. Chữa họng tắc, không nuốt được:

Vỏ qủa bồ hòn đồ, phơi, tán nhỏ, thổi vào họng.

  1. Phòng ngừa đỉa cắn:

Dầu quả bồ hòn, bôi vào đùi và chân trước khi lội xuống ao. ruộng.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG (tham khảo):

Với Bồ hòn đã tách hạt, phơi khô như Nhân Thuỳ đang bán với giá 155.000đ/kg loại 1. Cách sử dụng rất đơn giản và có nhiều cách làm sáng tạo khác nhau, bạn cho 10 vỏ quả nấu sôi với 1l nước, sau đó để lửa nhỏ lại 30 phút, tắt bếp để nguội và lọc sử dụng. Hoặc bạn làm đơn giản là dùng 300g quả bồ hòn nấu với 1,2l nước cho vào nồi điện ở chế độ cook (sôi mạnh) chuyển qua chế đọ warm 30 phút, sau đó có thể nấu lại lần 2 với lượng nước ít hơn! Cho vào chai nước suối và sử dụng, không hết bạn có thể bỏ tủ lạnh để bảo quản tốt nhất! Xin cảm ơn!

Mùa Bồ hòn đang nở rộ và chất lượng bồ hòn là điều quan trọng nhất, loại bồ hòn non, thối, sâu cắn rụng chưa chín thường bị đen, thịt quả mỏng tanh. Nhân Thuỳ Food không kinh doanh loại này! . Ở chiều ngược lại Bồ Hòn chín già chất lượng tốt ban đầu có màu vàng sáng óng rất đẹp (LOẠI 1). Còn loại bồ hòn chín già nhưng để lâu bị đen, phơi gặp mưa cũng dễ bị đen (loại 2)

Bồ Hòn loại 1 và loại 2

Bồ Hòn loại 1 và loại 2

Hình trên như lời cam kết chất lượng của Loại 1 Bồ Hòn, bạn có thể lựa chọn để đảm bảo đúng nhu cầu và hợp lý nhất!

Hiện nay giá bán chỉ 155.000đ/1kg loại 1 (ĐÃ TÁCH HẠT, PHƠI KHÔ)

Nếu các bạn ở HN đặt hàng trực tiếp có thể liên hệ 0988695712

Khách sỉ (50kg trở lên) call: 0975648055

Xin Cảm ơn!

Có niềm đam mê với những giá trị mang tính truyền thống, tôi mong muốn mang lại cho người Việt những món ăn, thực phẩm do chính tay nghệ nhân thuần nông làm ra. Tôi hi vọng khách hàng của mình nhận được nhiều giá trị nhất. Đồng thời hi vọng blog này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người tiêu dùng Việt

Nguyễn Quốc Toàn - Founder. Nhân Thùy Food