Bí Đao Khổng Lồ

Xin chào mọi người! quả thật tôi rất là ngạc nhiên khi lần đầu tiên trong đời thấy trái bí đao 30-60kg/trái. Bạn khó thể hình dung nổi được nếu bạn không trên tay nó!

Người dân địa phương gọi nó là bí khổng lồ, nó có tên goij như vậy vì nó rất là lớn, một quả trung bình nặng 30kg, quả lớn nặng tới 50kg.

Mạch Nha
Trái bí không lồ nặng khoảng 30kg

Trái bí không lồ nặng khoảng 30kg

Nhiều người cứ nghĩ nó lớn vậy chắc do đột biến gen nhưng không phải, đây là giống bí cổ truyền, xa xưa cha ông để lại cho người dân nơi đây từ bao đời nay, từ đời ông nội của các cô trong video đã có.

Chú Vân, là chuyên gia và là người trồng bí giỏi nhất làng

Chú Vân, là chuyên gia và là người trồng bí giỏi nhất làng

Điều đặc biệt hơn ai hết là duy nhất chỉ có nơi này có thể làm nên sự khác biệt đó, giống bị khổng lồ, nơi khác đến mang hạt giống đi chỉ là vô vọng, không thể nào mà cho ra trái lớn như vậy được!

Một điểm nổi bật là sau khi thu hoạc hết trái rồi, người dân sẽ tiến hành cắt ngang thân và hứng nước mà cây bí hút từ lòng đất lên uống rất là mát và bỗ dưỡng, bạn xem thêm cuối video nhé! giống bí độc nhất vô nhị này chỉ có tại Thôn Chánh Trạch- Phù Mỹ-Bình Định.

Chú Vân người trồng bí đao khổng lồ giỏi nhất vùng chia sẽ tóm tắt cách trồng như sau: ( bỏ qua khâu làm dàn và mấy điểm chung người làm nông cần biết ) thì bạn cần lưu ý các điểm sau:

  • Mật độ hàng cách hàng 4m, cây cách cây 1m.
  • Ươm bầu trước khi trồng để chọn cây khoẻ nhất.
  • Bí rất cần bã dầu đậu phộng và phân chuồng hoai mục ( Hai thứ này càng nhiều càng tốt)
  • Bí cần nhất là nước, nước cần tưới thường xuyên, không được ngập úng nhưng cũng không được để khô cạn.
  • Cần cho bí bò ở đất tầm khoảng 4m khi đó mới bắt đầu cho bí leo lên giàn. Mỗi cây chỉ để một quả, nhằm tạo điều kiện cho trái lớn nhất.
  • Tuyệt đối không bón phân hoá học và bơm thuốc trừ sâu. Vì nếu trồng bí bón phân hoá học quả sẽ bị dị tật và thối, nếu không sau thu hoạch chỉ để được 1 tháng là quả bị rục.
  • Bí Đao Khổng lồ không hề bị các loại nấm bệnh như các loại bí thường.
  • Để phòng trừ ong châm, ruồi đục quả các bạn dùng vải áo quần hư hỏng bảo vệ trái non nhé!

XIN CẢM ƠN VÀ ĐỂ TRI ÂN KIẾN THỨC CHÚ VÂN ĐÃ CHIA SẼ BẠN VUI LÒNG CHIA SẼ BÀI VIẾT ĐỂ NHIỀU NGƯỜI BIẾT ĐẾN ĐẶC SẢN NÀY  GIÚP NGƯỜI DÂN TIÊU THỤ TỐT NHÉ!

Xin cảm ơn!

Trên tay tổ ong ruồi

Ký sự Săn Mật Ong Rừng

 

Có niềm đam mê với những giá trị mang tính truyền thống, tôi mong muốn mang lại cho người Việt những món ăn, thực phẩm do chính tay nghệ nhân thuần nông làm ra. Tôi hi vọng khách hàng của mình nhận được nhiều giá trị nhất. Đồng thời hi vọng blog này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người tiêu dùng Việt

Nguyễn Quốc Toàn - Founder. Nhân Thùy Food