Ẩm thực xứ nẫu! – Bánh tráng cuốn.

Ẩm thực Việt Nam chúng ta là một nền văn hóa muôn màu muôn vẻ, vô cùng phong phú, là nét đặc trưng của mảnh đất trải dài hình chữ S. Và nếu như đã sống trên mảnh đất ấy, có ai không muốn hiểu cho đủ, biết cho hết cái hay của những món ngon miền Bắc, món lạ miền Nam và cả những món ăn dân dã của khúc ruột miền Trung? Món ngon có thể có, món lạ có thể mua, nhưng món ăn dân dã thì phải tự mình tìm tòi, tự mình cảm nhận, và hơn hết, tự mình nghiền ngẫm vị thơm ngon “đặc sệt” của vùng miền quê ấy.

Cụ Bà nướng bánh tráng Bình Định

Cụ Bà nướng bánh tráng Bình Định

Lại nói về cái dân dã, cái được gọi là “dân dã” ở đây là những món ăn phổ biến với đời sống thường nhật của con người tại vùng đất ấy, là thứ không thể thiếu được ở những bàn tiệc, những bữa cơm, hay cả trên bàn nhậu. Thứ mà chúng tôi muốn nhắc đến là bánh tráng, và nếu như, muốn đi tìm một lối ăn bánh tráng dân dã, bạn chỉ cần tới đất võ Bình Định – ăn bánh tráng cuốn Bình Định và cảm nhận thôi, bạn sẽ biết như thế nào là “dân dã”. Bài viết hôm nay, Nhân Thùy để riêng và chỉ dành riêng cùng bạn tìm tòi, khám phá nét khác biệt này trong nền văn hóa ẩm thực Việt Nam chúng ta nhé.

Mạch Nha

banh-trang-cuon-binh-dinh-3
Bánh tráng là một món ăn khá quen thuộc với con người của mảnh đất miền Trung. Có vô vàn kiểu bánh tráng khác nhau, đó là bánh tráng nướng để bẻ từng mảnh, nhai cúc cắc cho vui miệng trước khi vào tiệc hay xúc xác đậu xào, mớ mít trộn trong suốt bữa ăn; đó là bánh tráng khô nhúng nước, có thể cắt từng mảnh nhỏ, cuốn cùng một miếng thịt, một con tôm, làm món chả ram hay đơn giản chỉ để chiên dầu cho nó phồng lên và thưởng thức cái vị ngậy hòa quyện bởi dầu và bánh. Nó cũng có thể là bánh cuốn bên ngoài cho nhân bên trong là nem là chả, là mớ rau – giá sống với miếng thịt heo hay cá nục trụng. Hay, đơn giản nhất, dân dã nhất, nó cũng có thể vừa là bánh cuốn vừa là nhân, không có “nội dung” bên trong, và là cuốn bánh tráng thuần túy nhất.
Nhân Thùy đã từng có dịp đặt chân vào ngôi làng có truyền thống tráng bánh cuốn Phú Gia, là nơi mà các nghệ nhân tạo ra những chiếc bánh cuốn đa năng như thế. Các bạn có tò mò quy trình sản xuất bánh tráng cuốn như thế nào không? Hãy cùng Nhân Thùy tìm hiểu xem nhé!
Bất kì ai đến đây, cũng không khỏi choáng ngợp trước những dải khuôn phơi bánh tráng cuốn trải dài, cái mà người dân nơi đây gọi là vỉ bánh. Đó là những chiếc khuôn dài, được làm từ tre xanh, được đan theo nguyên tắc xen kẽ với kích cỡ tùy thuộc vào từng loại bánh, có thể khuôn rời hoặc khuôn ghép 2 song. Trên những vỉ bánh ấy, những chiếc bánh với kích cỡ tương đương nhau đang được phơi khô dưới ánh nắng mặt trời để cho ra những chiếc bánh cuốn đẹp mắt nhất.

banh-trang-cuon-binh-dinh-5
Khi ghé thăm ngôi nhà chú Hùng, một trong những nghệ nhân làm bánh tráng cuốn tại đây, vừa hay bắt gặp vợ chú – cô …. đang tiến hành những công đoạn để tráng bánh. Cô cho hay, bánh tráng cuốn được tạo nên từ bột gạo xay nguyên chất, pha loãng cùng với nước cùng một chút bột mì để tạo độ dai cho bánh và tiến hành hấp trên một nồi kín hơi. Cô chia sẻ: “Bánh tráng cuốn làm như này thôi đó con, đơn giản lắm, chỉ có bột gạo mình xay ra rồi trộn với nước và chút bột mì, sau đó hấp trên bếp này nè, là ra bánh liền hà”. Vừa nói chuyện với tôi, bàn tay cô lại thoăn thoắt đổ bột, tráng đều bánh, rồi hấp. Lần lượt, lần lượt những chiếc bánh cuốn ra lò, được trải đều trên vỉ, với số lượng 10 cái trải dọc đối với vỉ đơn và 20 cái song song đối với vỉ kép. Ngay sau khi tráng xong, các vỉ bánh này lại được đem phơi dưới cái ánh nắng mặt trời hoặc sấy lửa nếu như thời tiết bất thuận. Lúc bánh đã khô, sẽ được xếp theo từng xấp bánh mà tiếng địa phương gọi là “ràng” để thuận tiện hơn cho quá trình bảo quản cũng như sử dụng.

nghệ nhân làm bánh tráng

nghệ nhân làm bánh tráng

Mỗi một món ăn, mỗi một sản vật đều mang những nét đặc sắc riêng, một đặc trưng riêng. Bánh tráng cuốn Bình Định là thứ mà mỗi người dân nơi đây không thể thiếu trong mỗi bữa ăn, là món ăn mà người dân xa quê luôn nhớ về. Dù nó có là món ăn dân dã, bình dị, không hào nhoáng như những sản vật quê hương khác, nhưng với người dân nơi đây, với người dân đất võ này, bánh tráng như là một phần hơi thở của cuộc sống muôn màu muôn vẻ của họ, là món ăn không thể thiếu được dù trong bất cứ hoàn cảnh nào và bất cứ nơi đâu.

Bánh tráng được phơi ở một môi trường không khí trong lành và sạch sẽ

Bánh tráng được phơi ở một môi trường không khí trong lành và sạch sẽ

bạn có thể xem thêm video cách sử dụng bánh tráng cuốn tại: https://nhanthuyfood.com/tin-tuc/huong-dan-su-dung-banh-trang-cuon-binh-dinh-banh-nhung/
Với cái tâm mang đến một sản phẩm sạch, một bữa ăn ngon và hơn cả là sức khỏe người tiêu dùng, Nhân Thùy xin được cung cấp đến bạn sản phẩm bánh tráng cuốn Nhân Thùy, đảm bảo chất lượng từ khâu đầu vào cho đến sản phẩm đầu ra, cho bạn sự an tâm nhất khi sử dụng.
Bạn cần sự tư vấn và hỗ trợ thêm thông tin, vui lòng gọi số 01248777775, đội ngũ Nhân Thùy Food luôn mong muốn và sẵn sàng được phục vụ bạn mọi lúc và mọi nơi, bạn nhé!

Có niềm đam mê với những giá trị mang tính truyền thống, tôi mong muốn mang lại cho người Việt những món ăn, thực phẩm do chính tay nghệ nhân thuần nông làm ra. Tôi hi vọng khách hàng của mình nhận được nhiều giá trị nhất. Đồng thời hi vọng blog này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người tiêu dùng Việt

Nguyễn Quốc Toàn - Founder. Nhân Thùy Food