CÔNG DỤNG CỦA MẬT ONG ĐỐI VỚI SỨC KHỎE

Từ lâu mật ong đã được xem là loại thuốc bổ tuyệt vời được sử dụng nhiều trong đời sống lẫn y học. Ngoài làm đẹp cho chị em phụ nữ, mật ong còn được dùng để bồi bổ cơ thể và chữa trị tốt rất nhiều bệnh như viêm loét dạ dày, trị ho, cải thiện giấc ngủ, tiêu hóa, điều hòa đường huyết, sát trùng vết thương nhỏ…
1. Trị viêm loét dạ dày
Sử dụng mật ong hòa trộn với bột nghệ vàng hoặc bột nghệ đen đều đặn trong vài tháng có thể chữa dứt bệnh viêm loét dạ dày. Hoặc pha hỗn hợp 1 thìa mật ong và vài giọt nước cốt chanh tươi với nước ấm uống trước bữa ăn (tốt nhất là bữa sáng) cũng mang lại hiệu quả rất tốt.
2. Trị ho
Một số nghiên cứu cho thấy, mật ong có tính kháng khuẩn cao, có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, giúp làm dịu cơn đau rát ở cổ họng, hiệu quả cao và an toàn hơn rất nhiều các loại thuốc trong y học. Để trị ho dứt điểm, hãy uống đều đặn hỗn hợp 1 muỗng mật ong với nước cốt chanh tươi. Có thể ngâm hỗn hợp mật ong, chanh đào và đường phèn dùng để trị ho cho trẻ (nhất là trong giai đoạn chuyển mùa).

Mật ong ngâm chanh đào, một bài thuốc trị họ tuyệt vời nhất

Mật ong ngâm chanh đào, một bài thuốc trị họ tuyệt vời nhất

3. Điều hòa đường huyết
Mật ong có thể điều hòa lượng đường trong máu do có sự kết hợp của glucose và fructose nên khi dùng mật ong lượng đường trong máu sẽ không bị tăng lên đột ngột. Do vậy, dù mật ong có vị ngọt đậm, nhưng người bị tiểu đường vẫn có thể sử dụng. Người bị tiểu đường loại 1 nên ăn mỗi ngày một muỗng canh mật ong, tuy nhiên cần tránh xa các loại mật từ ong nuôi cho ăn đường (tốt nhất là sử dụng mật ong rừng tự nhiên)
4. Trị chứng mất ngủ
Những bộn bề lo âu trong cuộc sống, công việc thường dẫn đến tình trạng mất ngủ, stress… nhất là đối với phụ nữ. Mật ong chính là liều thuốc ngủ vô cùng an toàn và hiệu quả để trị chứng mất ngủ, hạn chế tình trạng mệt mỏi, nhức đầu. Mật ong là một loại cacbohydrate béo, có thể kiểm soát sự giải phóng insulin, cho phép tryptophan thâm nhập dễ dàng vào não. Tryptophan là hợp chất có khả năng gây buồn ngủ. Do vậy, chỉ cần uống 1 cốc mật ong (2-3 thìa) pha với sữa và nước ấm trước khi ngủ 30 phút là có thể đi vào giấc ngủ dễ dàng.
5. Sát trùng và chữa lành vết thương
Mật ong có tính kháng khuẩn cao, có khả năng ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn vào vết thương, tránh nhiễm trùng, giúp vết thương nhanh lành. Khi bị trầy xước trên da hoặc vết thương hở nhỏ, hãy rửa sạch vết thương bằng nước muối ấm loãng (nước muối sinh lý), sau đó thoa một lớp mỏng mật ong và dùng gạc sạch để băng lại.

Mạch Nha
Mật ong có tính kháng khuẩn tự nhiên cực kỳ cao

Mật ong có tính kháng khuẩn tự nhiên cực kỳ cao

6. Cung cấp năng lượng cho cơ thể
Trong mật ong có chứa nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm nhiều khoáng chất, các loại vitamin, chất chống oxyhoa… Do vậy, sử dụng 1 thìa mật ong mỗi ngày sẽ cung cấp cho cơ thể một lượng calo, xóa tan sự mệt mỏi của cơ thể do thiếu hụt năng lượng mà không phải lo lắng đến các vấn đề về sức khỏe.
7. Giảm sự mệt mỏi ở các cơ
Hoạt động và làm việc quá sức có thể dẫn đến tình trạng các cơ bắp bị nhức- mỏi. Trong mật ong có chứa hai loại đường tự nhiên là glucose và fructose, sự kết hợp của chúng sẽ giúp bạn xua tan cảm giác mệt mỏi ở hệ cơ bắp. Glucose sẽ cung cấp nguồn năng lượng tức thì, còn fructose sẽ duy trì năng lượng cho cơ thể giúp cơ thể luôn luôn ở trạng thái khỏe khoắn. Do đó, hãy thêm 1 thìa mật ong vào khẩu phần ăn uống mỗi ngày.
8. Đẩy lùi rối loạn hệ tiêu hóa
Trong mật ong có chứa nhiều enzim tự nhiên có lợi cho hệ thống đường ruột, các enzim này có vai trò rất quan trọng trong quá trình chuyển hóa thức ăn. Do đó, việc sử dụng một lượng nhỏ mật ong mỗi ngày sẽ giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh và hoạt động tốt hơn.
9. Tăng – giảm cân
Các loại vitamin, khoáng chất và axit amin chứa trong mật ong có tác dụng hỗ trợ quá trình trao đổi chất và đốt cháy năng lượng trong cơ thể, hạn chế sự tích tụ của các mô mỡ, ngăn ngừa béo phì. Việc uống 1 ly nước ấm pha hỗn hợp chanh- mật ong vào mỗi buổi sang trước khi ăn sẽ rất hiệu quả nếu bạn muốn giảm cân.
Tuy nhiên, do mật ong chứa nhiều dinh dưỡng và một lượng lớn calo nên cũng có thể sử dụng để tăng cân. Hãy pha vài thìa mật ong với lòng đỏ trứng gà hoặc nước ép cam tươi cùng một ít nước ấm trước bữa ăn 30 phút, bạn sẽ có cảm giác ăn ngon miệng hơn.

Mật ong có tác dụng bồi bổ cơ thể, làm đẹp da.

Mật ong có tác dụng bồi bổ cơ thể, làm đẹp da.

10. Trị bỏng – xây xát nhẹ
Mật ong có tính kháng khuẩn cao, do vậy khi bị bỏng hoặc xây xát nhẹ, hãy bôi một lớp mỏng mật ong tự nhiên lên vùng da bị bỏng. Sau một vài ngày, vết bỏng sẽ nhanh chóng khô và hình thành lớp da mới mà không lo bị nhiễm trùng.
11. Chăm sóc sức khỏe cho làn da
Để có một làn da khỏe mạnh, đầy sức sống, hãy sử dụng mật ong làm mặt nạ dưỡng da bằng cách hòa trộn mật ong với lòng trắng trứng gà hoặc chuối chín, thêm chút dầu oliu (hạnh nhân) để đắp lên da 2-3 lần/tuần. Mật ong sẽ cung cấp đầy đủ các dưỡng chất giúp da mịn màng, căng bóng.
Khi tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời, da có thể bị cháy và đen sạm. Trong trường hợp này, mật ong chính là cứu cánh vô cùng hữu hiệu và an toàn. Hãy hòa trộn một ít hỗn hợp gồm mật ong, nước cốt chanh tươi và thoa lên vùng da sạm hàng ngày trước khi ngủ. Axit trong chanh sẽ giúp lấy đi các tế bào chết trên da, tiêu diệt mụn; mật ong có tác dụng dưỡng ẩm, kháng khuẩn, đồng thời tái tạo các tế bào da mới giúp cho làn da sáng đẹp.
12. Chăm sóc sức khỏe cho mái tóc
Các thành phần dinh dưỡng dồi dào có chứa trong mật ong sẽ cung cấp dưỡng chất cho mái tóc, giúp cho mái tóc luôn khỏe và mềm mượt. Ngoài ra, với khả năng kháng khuẩn và sát trùng cao, mật ong có khả năng tiêu diệt vi nấm, gầu, da chết và các mảng bám trên da đầu, giúp cho da đầu luôn sạch. Hãy dưỡng tóc với mật ong bằng cách hòa mật ong với chanh tươi hoặc nước ấm, xoa đều lên tóc và mát xa nhẹ nhàng, sau đó gội lại bằng nước sạch.

cach-lam-dep-tu-mat-ong-ca-chua-trung-ga

Mật ong+trứng gà+ nghệ tươi sẽ cho bạn làn da tuyệt vời!

—Xem thêm lý do bạn chọn mật ong rừng Nhân Thùy

Có niềm đam mê với những giá trị mang tính truyền thống, tôi mong muốn mang lại cho người Việt những món ăn, thực phẩm do chính tay nghệ nhân thuần nông làm ra. Tôi hi vọng khách hàng của mình nhận được nhiều giá trị nhất. Đồng thời hi vọng blog này sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người tiêu dùng Việt

Nguyễn Quốc Toàn - Founder. Nhân Thùy Food